14 nhân sự quan trọng của Facebook giờ ra sao?

Thứ ba, 19/03/2019, 14:23 PM

Nhiều đồng nghiệp cùng Mark Zuckerberg xây dựng Facebook những ngày đầu giờ đã không còn làm việc cho mạng xã hội này.

Ngày 14/3, CEO Facebook Mark Zuckerberg thông báo về việc Chris Cox - Giám đốc sản phẩm và nhân viên lâu năm của Facebook không còn làm việc tại đây. Cox gia nhập đội ngũ lãnh đạo của Facebook từ năm 2005, một năm sau khi Facebook thành lập.

Cox, cùng với người đứng đầu WhatsApp Chris Daniels là những người có vị trí quan trọng trong công ty tiếp theo rời bỏ Facebook. Trong số đó có những người như Cox, đã làm việc với Zuckerberg hơn một thập kỷ, và những người khác làm việc tại Facebook chỉ một vài năm.

Trang Business Insider điểm lại những gương mặt có ảnh hưởng đến quá trình phát triển của công ty, từ thành viên sáng lập sớm nhất cho đến những tên tuổi lớn gần đây nhất của Facebook. Bên cạnh Cox và Daniels, danh sách còn có bạn cùng học Đại học Harvard của Zuckerberg là Dustin Moskovitz và Chris Hughes. Danh sách này cũng bao gồm các nhân viên vẫn làm việc cho công ty, như Phó chủ tịch Andrew Bosworth và Giám đốc điều hành Sheryl Sandberg.

Mark Zuckerberg

Ảnh: BI.

Ảnh: BI.

Thời gian làm việc tại Facebook: 2004-nay

Mark Zuckerberg thành lập Facebook khi đang học năm thứ hai tại Đại học Harvard vào năm 2004. Hiện vẫn đang giữ vị trí CEO Facebook, Zuckerberg đã chứng kiến nhiều dấu mốc, thời điểm công ty lên sàn giao dịch chứng khoán New York cho đến khi mua lại Instagram và WhatsApp vào năm 2012 và 2014.

Gần đây, Zuckerberg và Facebook gặp nhiều khó khăn vì những vụ bê bối xung quanh cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 và việc lộ dữ liệu cá nhân người dùng liên quan đến Cambridge Analytica. Zuckerberg đã phải điều trần trước Quốc hội Mỹ vào tháng 4 năm 2018.

Chris Cox

Chris Cox và Mark Zuckerberg (Ảnh: Facebook)

Chris Cox và Mark Zuckerberg (Ảnh: Facebook)

Thời gian làm việc tại Facebook: 2005-2019

Chris Cox gia nhập Facebook năm 2005 và là một trong những thành viên sớm nhất của công ty. Với vị trí là giám đốc sản phẩm phụ trách công nghệ, Cox đã xây dựng một số sản phẩm cốt lõi của công ty, trong đó News Feed. Cox đã làm việc với Zuckerberg trong 13 năm. Tin tức về sự ra đi của Cox được tiết lộ ngày 14 tháng 3, trở thành sự kiện về nhân sự đáng nhắc đến nhất của Facebook.

Adam D'Angelo

Ảnh: Quora.

Ảnh: Quora.

Thời gian làm việc tại Facebook: 2004-2008

Adam D'Angelo gia nhập Facebook năm 2004 và làm việc tại công ty trong 5 năm với tư cách là giám đốc công nghệ. Adam cũng từng là phó chủ tịch kỹ thuật và ban đầu đứng đầu nhóm xây dựng cơ sở hạ tầng tin tức và tạo dựng mục tiêu về quảng cáo của nhóm nền tảng Facebook. D'Angelo rời công ty năm 2008 và về làm việc cho trang web hỏi đáp Quora cùng với một cựu nhân viên Facebook khác, Charlie Cheever.

Chamath Palihapitiya

Ảnh: Getty Images

Ảnh: Getty Images

Thời gian làm việc tại Facebook: 2007-2011

Palihapitiya gia nhập Facebook năm 2007 và làm việc tại công ty trong 4 năm. Khi còn ở Facebook, Palihapitiya giữ chức phó chủ tịch về phát triển người dùng. Khi rời công ty vào năm 2011, Palihapitiya đứng ra thành lập quỹ đầu tư mạo hiểm Social Capital và hiện là đồng sở hữu của Golden State Warriors.

Chris Hughes

Ảnh: Facebook.

Ảnh: Facebook.

Thời gian làm việc tại Facebook: 2004-2007

Một trong những người bạn cùng phòng tại đại học và sáng lập Facebook của Mark Zuckerberg, Chris Hughes làm việc tại công ty trong giai đoạn đầu, trở thành người phát ngôn của Facebook và phụ trách truyền thông báo chí đầu tiên của mạng xã hội này. Sau khi tốt nghiệp Harvard, Chris giữ vị trí quản lý nhóm sản phẩm tại trụ sở mới Palo Alto.

Chỉ sau 3 năm gắn bó với công ty, Hughes đã sử dụng các kỹ năng về xã hội của mình để đưa internet vào sự hiện chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2008 của Tổng thống Barack Obama, trước khi quản lý tờ New Republic trong thời gian 4 năm. Hughes bán lại ấn phẩm này vào năm 2016 và xuất bản cuốn sách của mình có tựa đề "Fair Shot" vào năm ngoái.

Dustin Moskovitz

Ảnh: BI

Ảnh: BI

Thời gian làm việc tại Facebook: 2004-2008

Moskovitz và Zuckerberg là hai thành viên sáng lập Facebook có “lịch sử” bỏ học giữa chừng, chuyển đến Palo Alto, nơi họ thành lập trụ sở của công ty. Trong thời gian làm việc tại công ty, Moskovitz từng làm giám đốc công nghệ và phó chủ tịch kỹ thuật.

Sau khi rời Facebook, anh tiếp tục thành lập Asana, công ty quản lý hiệu suất kinh doanh tại nơi làm việc cùng với cựu đồng nghiệp Facebook Justin Rosenstein. Bên cạnh đó, Moskovitz điều hành quỹ từ thiện Good Ventures cùng vợ.

Dave Morin

Ảnh: The New York Times.

Ảnh: The New York Times.

Thời gian làm việc tại Facebook: 2006-2010

Từng giữ vai trò quản lý nền tảng cao cấp tại Facebook, Morin được cho là người tiên phong tạo ra Facebook Connect, cho phép người dùng xem các hoạt động của bạn bè trên các trang web khác trên internet. Sau thời gian tham gia đội ngũ điều hành Facebook của Zuckerberg, Morin đồng sáng lập ra Path – một nền tảng truyền thông xã hội đồng thời cũng là đồng sáng lập quỹ Slow Ventures với hai cựu nhân viên của Facebook.

Matt Cohler

Ảnh: Getty Images

Ảnh: Getty Images

Thời gian làm việc tại Facebook: 2004-2008

Matt Cohler là một trong 5 nhân sự đầu tiên của Facebook sau khi đồng sáng lập Mark Zuckerberg và Dustin Moskovitz chuyển công ty đến thung lũng Silicon. Khi còn ở Facebook, Cohler đứng đầu các nhóm phát triển sản phẩm và được coi là cố vấn đặc biệt của Zuckerberg. Chức danh chính thức của Matt tại công ty là phó chủ tịch quản lý sản phẩm. Ra khỏi Facebook, Matt đầu quân vào Benchmark Capital. Cohler hiện giữ một vị trí trong hội đồng quản trị của một số công ty có tiếng tăm như Uber, Tinder và Instagram.

Sheryl Sandberg

Ảnh: Reuters

Ảnh: Reuters

Số năm làm việc tại Facebook: 2008-nay

Từng có thời gian làm việc tại Google, Sheryl Sanberg gia nhập Facebook vào năm 2008 với tư cách là giám đốc vận hành của công ty và đảm nhiệm vị trí này cho đến nay. Năm 2012, Sanberg được bầu vào hội đồng quản trị của công ty. Sandberg là nhân sự cấp cao cùng Mark điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ tháng 9 năm 2018 liên quan đến các vi phạm dữ liệu của Facebook.

Gideon Yu

Ảnh: BI

Ảnh: BI

Thời gian làm việc tại Facebook: 2007-2009

Yu gia nhập nhóm của Zuckerberg vào năm 2007 sau khi làm việc tại YouTube, Sequoia Capital và Yahoo. Là giám đốc tài chính của Facebook, Yu giám sát thành công thỏa thuận trị giá 240 triệu USD của Microsoft để đầu tư vào công ty.

Hiện Yu là đồng sở hữu San Francisco 49ers.

Sean Parker

Ảnh: Getty Images

Ảnh: Getty Images

Thời gian làm việc tại Facebook: 2004-2005

Từng làm việc cho trang chia sẻ âm nhạc Napster, Parker gia nhập Facebook với tư cách là chủ tịch đầu tiên của công ty khi công ty chỉ mới 5 tháng. Ở vị trí này, Parker đã ghi dấu ấn bằng việc thành công trong dự án đầu tư cùng đồng sáng lập PayPal, tỷ phú Peter Thiel. Parket cũng là người đưa Kevin Colleran - sau này trở thành giám đốc kinh doanh về làm việc tại Facebook. Hiện tại, Parker là một nhà đầu tư mạo hiểm và điều hành Quỹ Parker của chính mình.

Sam Lessin

Ảnh: Getty Images

Ảnh: Getty Images

Thời gian làm việc tại Facebook: 2010-2014

Lessin là người đồng sáng lập dịch vụ chia sẻ tệp Drop.io, được Facebook mua lại vào năm 2010. Sau thỏa thuận này, Lessin đã gia nhập nhóm quản lý sản phẩm của Facebook với tư cách là phó chủ tịch.

Lessin rời Facebook vào năm 2014, sau đó thành lập Fin, một công ty về trí tuệ nhân tạo.

Kevin Colleran

Ảnh: BI.

Ảnh: BI.

Thời gian làm việc tại Facebook: 2005-2011

Là một trong 10 nhân sự đầu tiên của Zuckerberg, Kevin Colleran được ghi nhận công lao trong việc ký kết hợp đồng thành công với các khách hàng quảng cáo lớn đầu tiên của Facebook khi gia nhập công ty vào năm 2005 với tư cách là một giám đốc bán hàng quảng cáo. Kevin cũng tạo ra các trang thương hiệu đầu tiên của mạng xã hội cho các tập đoàn và trở thành giám đốc bán hàng quốc gia.

Kể từ khi rời Facebook năm 2011, Kevin tham gia vào một số dự án cá nhân như viết một chuyên mục cho Tạp chí Phố Wall và thành lập quỹ Slow Ventures với một cựu nhân viên Facebook khác, Dave Morin.

Andrew Bosworth

Ảnh: Andrew Bosworth.

Ảnh: Andrew Bosworth.

Thời gian làm việc tại Facebook: 2006-nay

Được biết đến với cái tên "The Boz", Andrew Bosworth đóng vai trò quan trọng trong xây dựng nền tảng Newsfeed của Facebook. Hiện, Bosworth vẫn giữ chức phó chủ tịch AR và VR của Facebook. 

Theo Trang Trang/BI

Theo ndh.vn

largeer