181 cục trưởng- cần động thái mạnh của ông bộ trưởng

Thứ năm, 19/04/2018, 06:00 AM

Bộ Tài chính hiện có 181 Cục trưởng, 423 Cục phó, 63 Vụ trưởng và 239 Phó vụ trưởng; số lượng cấp Trưởng phòng, Phó trưởng phòng và tương đương lên tới hơn 9.100 người. Trong khi đó, 700 Chi cục thuế thu không đủ bù chi cho chính mình. Trước khi quyết tăng thu các nguồn thuế, có lẽ Bộ Tài chính nên tiên phong trong cắt giảm chi tiêu mà cái cần cắt đầu tiên chính là cán bộ.

Có những con số rất khủng khiếp từ ngành tài chính. Ngoài kỷ lục với 181 Cục trưởng, Bộ còn có tới 423 Cục phó, 63 Vụ trưởng và 239 Phó vụ trưởng; số lượng cấp Trưởng phòng, Phó trưởng phòng và tương đương lên tới hơn 9.100 người.

Chưa hết. Biên chế với hơn 43 nghìn người, cán bộ trong ngành thuế còn đang được hưởng lương với mức bằng 1,8 lần lương cơ bản so với cán bộ, công chức thông thường.

Báo cáo Chính phủ về việc thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2016 công bố cuối năm ngoái xác định nhiều vụ, đơn vị thuộc Bộ có số lượng Phó Vụ trưởng vượt quá quy định. Có những vụ (Vụ Pháp chế) vượt tới 5 vụ phó. Tại hàng loạt các địa phương như Hải Dương, Thái Nguyên, Hà Tĩnh, Lai Châu, Thừa Thiên Huế, Bạc Liêu, số lượng Phó giám đốc Sở, Phó phòng cấp huyện đều vượt quy định.

Ngân sách cho bộ máy khổng lồ này hoạt động cũng khổng lồ không kém. Theo Tiền Phong, nhu cầu kinh phí để đảm bảo đáp ứng nhiệm vụ thu và các mục tiêu của ngành thuế trong giai đoạn 2016 - 2020 là hơn 82 nghìn tỷ đồng, như vậy bình quân lên tới 16,5 ngàn tỷ mỗi năm.

Một bộ máy khổng lồ, nhưng số nợ đọng thuế, tính hết 2017 lên tới 78.000 tỉ đồng.

Và, như chính xác nhận của Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: 700 Chi cục thuế thu không đủ bù chi cho chính mình.

Vẫn biết tăng thu nội địa không phải là không cần thiết trong bối cảnh các FTA (Hiệp định thương mại tự do) khiến nguồn thu từ nhập khẩu giảm mạnh.

Nhưng tăng thu nội địa không thể hiệu quả khi không tiến hành song song với việc cắt giảm các khoản chi, nhất là chi thường xuyên.

57.000 biên chế thừa trong bộ máy nhà nước hay bộ máy khổng lồ trong khi không ít các Chi cục thu không đủ chi cho chính mình, xét ra phải là ưu tiên cắt giảm số 1.

Cũng vẫn biết để làm việc này không hề dễ vì động chạm đến con người. Nhưng vì thế cũng rất cần động thái mạnh tay của tư lệnh ngành tài chính.

Đào Tuấn

Theo LĐO

largeer