3 lĩnh vực khoa học - công nghệ có thể thay đổi thế giới năm 2018

Thứ năm, 11/01/2018, 18:12 PM

Năm 2018 được cho là sẽ chứng kiến nhiều bước nhảy vọt trong khoa học công nghệ của loài người.

Sau đây là ba lĩnh vực khoa học - công nghệ được đánh giá là sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong năm tới.

1. Ô tô không người lái

Nếu muốn lên xe buýt không người lái, bạn có thể đi thử tại Bavaria (Đức), Las Vegas (Mỹ) hay ở Lyon (Pháp). Tuy nhiên, những chiếc xe con không có người lái vẫn còn mất một vài năm nữa để trở thành hiện thực phổ biến. Nhưng trong năm 2018, mức độ tự động hóa ô tô sẽ tăng lên nhanh chóng, như việc hoàn thiện bộ điều khiển tốc độ cho các chuyến đi dài, hay thiết bị hỗ trợ đậu xe trong một không gian nhỏ hẹp. Công ty Audi và Tesla có thể tung ra những chiếc xe con không người lái chạy ở tốc độ thấp và trong điều kiện đường không bị cản trở.

Năm 2018 mức độ tự động hóa oto sẽ tăng lên nhanh chóng. (Nguồn: Getty Images)

Năm 2018 mức độ tự động hóa oto sẽ tăng lên nhanh chóng. (Nguồn: Getty Images)

Lần đầu tiên, thế giới được trải nghiệm những điều kiện cần thiết cho một chiếc xe không người lái và thảo luận về tác động của nó đối với cuộc sống của con người. Công ty bảo hiểm Direct Line ở Anh sẽ giảm giá cho những người sử dụng xe lái tự động theo mô hình của Tesla với mục đích thu thập thông tin về việc sử dụng công nghệ này. Chương trình “Lái xe cho tôi” của Volvo cũng có kế hoạch chạy thử xe không người lái trong năm 2018 và triển khai thực hiện vào năm 2021.

2. Kỹ thuật di truyền

Ông John Skehel, thuộc Hiệp hội Hoàng gia London cho biết “khoa học sinh học có tiềm năng và tác động to lớn vì việc chỉnh sửa bộ gene có khả năng làm thay đổi căn bản cách chữa trị bệnh”. Quá trình này cho phép chúng ta thay thế một gene khiếm khuyết bằng một gene khỏe mạnh, thậm chí chỉnh sửa gene để làm cho nó hoạt động khác đi hoặc tốt hơn.

Phạm vi điều trị đối với các điều kiện di truyền là rất rõ ràng. Nếu các nhà khoa học có thể chỉnh sửa để loại bỏ các gene lỗi di truyền thì có thể ngăn chặn sự phát triển của những lỗi di truyền đó.

Việc chỉnh sửa bộ gen là một trong những tiến bộ đáng kể nhất trong khoa sinh học và có khả năng tác động đến hàng triệu người. (Nguồn: Getty).

Việc chỉnh sửa bộ gen là một trong những tiến bộ đáng kể nhất trong khoa sinh học và có khả năng tác động đến hàng triệu người. (Nguồn: Getty).

Tuy chỉnh sửa bộ gene có khả năng làm thay đổi cách chữa trị bệnh, nhưng cũng mang đến không ít rủi ro. Ví dụ, nếu chúng ta chỉnh sửa gene cho mục đích thẩm mỹ thì có thể mang đến những tác hại khó lường.

3. Cuộc chiến chống lại dịch bệnh và kháng khuẩn

Năm 2018 đánh dấu một thế kỷ kể từ khi đại dịch cúm Tây Ban Nha bùng nổ và giết hại ít nhất 50 triệu người. Trung tâm Nghiên cứu Y sinh học Wellcome ở London cho biết, trong năm 2018, mối đe dọa của dịch bệnh như Ebola và Zika có thể lan rộng khắp thế giới và ảnh hưởng đến hàng triệu người.

Thế kỷ qua, y học đã chứng kiến nhiều khám phá kỳ diệu nhằm cải thiện sức khoẻ con người. Năm 2018 sẽ đánh dấu một năm quan trọng cho các nỗ lực toàn cầu, nhằm đảm bảo cho mọi quốc gia có thể hành động nhanh chóng để ngăn chặn sự bùng phát của nhiều dịch bệnh nguy hiểm chết người và gây suy yếu về sức khỏe. Điều này đòi hỏi phát triển các loại vaccine mới, nhất là khi đã xuất hiện lượng lớn các siêu vi trùng hoặc các bệnh kháng thuốc, không bị tiêu diệt hay điều trị bằng kháng sinh hiện tại.

Mặc dù có những tiến bộ trong y học, mối đe dọa bệnh tật lây lan khắp thế giới chưa bao giờ lớn như hiện nay. (Nguồn: Getty Images)

Mặc dù có những tiến bộ trong y học, mối đe dọa bệnh tật lây lan khắp thế giới chưa bao giờ lớn như hiện nay. (Nguồn: Getty Images)

Trên thế giới, những bệnh nhiễm trùng được điều trị và phẫu thuật thông thường như thay thế hông và mổ lấy thai đều có thể gây tử vong. Những ca nhiễm trùng này đã giết chết khoảng 700.000 người/năm. Nếu không hành động nhanh chóng và hiệu quả, con số này sẽ tiếp tục gia tăng. Năm 2018 sẽ là một năm rất quan trọng trong nỗ lực phát triển thuốc kháng sinh mới và phương pháp điều trị sáng tạo để bảo vệ hành tinh thoát khỏi sự đe dọa của siêu vi trùng.

Phạm Triệu Lập

Theo Báo Quốc tế

largeer