5 đồng tiền ảo các nhà đầu tư thế giới sẽ lướt sóng trong 2018

Thứ tư, 21/02/2018, 16:02 PM

2017 là năm của Bitcoin. Nếu bạn bỏ lỡ đồng tiền ảo Bitcoin hiện đã tăng từ 1.000 USD lên hơn 19.000 USD thì dưới đây là 5 đồng tiền ảo khác mà chuyên gia phân tích tiền ảo Nick Colas cho biết các nhà đầu tư thế giới sẽ quan tâm theo dõi và đầu tư lướt sóng trong năm 2018.

Rất nhiều đồng tiền ảo đã chứng kiến sự nhảy vọt ấn tượng trong năm qua, tăng từ 600-37.000%. Tuy nhiên trước khi xuống tiền, bạn cần phải nghiên cứu kỹ.

Chẳng hạn, nếu lần đầu tiên đầu tư tiền ảo thì tốt nhất bạn chỉ nên mua một phân đoạn trong chuỗi hệ thống thanh toán của đồng tiền ảo với giá chỉ vài đô thay vì bỏ ra hàng ngàn đô để mua cả chuỗi. Giá trị của đồng tiền ảo có thể tăng hoặc giảm dựa trên sản phẩm của họ đang hoạt động tốt như thế nào...

Một số đồng tiền ảo được thiết kế là một hệ thống thanh toán tổng hợp theo thời gian thực. Một số khác là những thẻ “token” do những công ty cụ thể phát hành như một cách gọi vốn.

“Các quy tắc được áp dụng cho việc đầu cơ các đồng tiền ảo và các thẻ “token” thì cũng giống như đầu tư các lĩnh vực khác. Tức là bạn phải biết ai là người phụ trách, vấn đề để giải quyết của sản phẩm là gì, tồn tại sự cạnh tranh nào…” Nick Colas, chuyên gia phân tích thuộc Data Trek Research và là người đã theo dõi đồng tiền ảo hơn 4 năm qua, cho biết.

Sau đây là 5 đồng tiền ảo giá thấp nhưng đã có những bước nhảy vọt ấn tượng mà Nick Colas cho biết là các nhà đầu tư thế giới quan tâm theo dõi và đầu tư trong năm 2018.

Ripple

Chốt phiên giao dịch vào ngày 1/1/2017, đồng tiền ảo này có giá chưa tới 1 cent. Tuy nhiên, ngày 1/1/2018 Ripple đã tăng 37.400%, đạt 2,4 USD.

Ripple là một hệ thống thanh toán tổng hợp theo thời gian thực xuyên quốc gia. Hệ thống này có thể giúp bạn sử dụng dịch vụ ngân hàng, thẻ tín dụng với chi phí thấp và tốc độ xử lý nhanh. Chính điều này đã khiến các ngân hàng lớn phải sử dụng Ripple. Thời điểm cuối năm 2017, Ripple chỉ có giá dưới 1 USD. Tuy nhiên, mức giá này chỉ kéo dài trong 1 tháng, sau đó Ripple bất ngờ tăng giá bởi sức mua tăng qua truyền miệng của Hàn Quốc. Hiện vốn hóa thị trường của Ripple đứng top 10 thị trường tiền ảo.

IOTA

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 13/1/2017: Giá 0,6 USD (ra mắt vào tháng 6).

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 1/1/2018: Giá 4 USD.

Tăng: 570%.

IOTA là một phương thức giao dịch nhỏ được tối ưu cho Internet of Thing (IoT). Không giống như Blockchain (Blockchain là một công nghệ cho phép truyền tải dữ liệu một cách an toàn dựa vào hệ thống mã hóa) phức tạp và nặng nề của Bitcoin hay những nền tảng tương tự, IOTA được tối ưu nhẹ nhất có thể.

Chúng ta đã nghe về cách mà “Internet of Thing” kết nối vạn vật như thế nào. Tuy nhiên, bằng cách nào để họ trả tiền cho nhau? Thời đại “Internet of Thing” người ta không cần phải trả tiền thật nữa mà là IOTA.

“Một ngày, khi cần mua thêm sữa, bạn có thể trả bằng IOTA” - Colas nói. IOTA có bước nhảy vọt đáng kể vào tháng 11 là khi công ty tuyên bố đã bắt đầu một thị trường dữ liệu với 35 công ty tham gia, bao gồm Microsoft và Samsung.

Vertcoin

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 1/1/2017: Giá 0,03 USD.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 1/1/2018: Giá 6,8 USD.

Tăng: 22.500%.

Một trong những điểm yếu của đồng tiền ảo này là nó bị cho là phi tiều tiết và phân cấp. Còn việc đào được nhiều Bitcoin này hay không là phụ thuộc vào việc sử dụng máy tính nhanh và đắt tiền. Điều này sẽ tạo cơ hội cho những ai có tiền bạc và thời gian để sử dụng máy đào, đặc biệt những loại máy chuyên dùng cho việc đào Bitcoin.

Tuy nhiên, Vertcoin là một phiên bản tinh vi của Bitcoin mà những nhà phát triển nó gọi là “bất khả đào” đối với hệ thống máy đào chuyên dụng.

Crypto Kitties

Nói thật lòng, đây là một sản phẩm kỳ quặc. Giống như trò chơi Tamagotchi (nuôi gà ảo) nổi tiếng một thời, Crypto Kitties (trò chơi nuôi mèo ảo) được phát triển dựa trên một ứng dụng phân quyền (dapp) và trên giao thức Ethereum (một loại tiền ảo rất “hot” trong năm 2017). Mỗi con mèo ảo đại diện cho một tài sản kỹ thuật số duy nhất và quyền sở hữu của nó không thể thay đổi.

Cho dù bạn nghĩ rằng nuôi mèo ảo chỉ là trò chơi phù phiếm nhưng đây là trò chơi ảo mang lại tiền thật. Hơn 10 con mèo ảo này đã được bán với giá 100.000 USD/con.

“Lĩnh vực tiền ảo là miền tây hoang dã. Nhiều ICO được tạo ra trong những năm 1990 đã làm bùng nổ thị trường giống như cổ phiếu, chuyên gia phân tích tiền ảo Nick Colas nói.

Monero

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 1/1/2017: Giá 14 USD.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 1/1/2018: Giá 360 USD.

Tăng: 2.470%.

Monero được phát triển dưới mã nguồn mở và xuất hiện trên thị trường tiền tệ tháng 4/2014. Monero khác với các loại tiền điện tử khác ở chỗ nó không phát triển dựa vào Bitcoin, đồng Monero hoạt động nhờ giao thức CryptoNote và sử dụng những thuật toán tối ưu liên quan mật thiết đến chuỗi khối Blockchain. Monero hoạt động khá kín đáo, ẩn danh nên đây là đồng tiền ảo thế hệ mới của nền kỹ thuật và tạo cơ hội cho các giao dịch đen.

Internet of Things là gì?

Mạng lưới vạn vật kết nối Internet hoặc là Mạng lưới thiết bị kết nối internet viết tắt là IoT (tiếng Anh: Internet of Things) là một kịch bản của thế giới, khi mà mỗi đồ vật, con người được cung cấp một định danh của riêng mình, và tất cả có khả năng truyền tải, trao đổi thông tin, dữ liệu qua một mạng duy nhất mà không cần đến sự tương tác trực tiếp giữa người với người, hay người với máy tính. IoT đã phát triển từ sự hội tụ của công nghệ không dây, công nghệ vi cơ điện tử và internet.

Token là gì?

Token là chữ ký số hay chữ ký điện tử được mã hóa thành những con số trên thiết bị chuyên biệt. Mã Token tạo ra là dạng mã OTP nghĩa là mã sử dụng được một lần và tạo ngẫu nhiên cho mỗi giao dịch.

Token thường được các doanh nghiệp áp dụng cho những giao dịch thông thường và đặc biệt là giao dịch online. Bạn có xem như đây là một mật khẩu bắt buộc phải nhập cho mỗi giao dịch vì mục đích bảo mật.

Phan Lê

Theo NTD

largeer