5 hiểu lầm nguy hiểm về ung thư vú

Thứ ba, 23/10/2018, 17:26 PM

Ung thư vú là căn bệnh nguy hiểm đối với phụ nữ và làm nhiều người lo lắng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người có suy nghĩ sai lầm về căn bệnh này khiến sức khỏe ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ung thư vú chỉ mắc bệnh ở phụ nữ

Đây là suy nghĩ sai lầm có lẽ ở hầu hết mọi người đều lầm tưởng ung thư vú chỉ có phụ nữ mới có nguy cơ mắc phải. Tuy nhiên, theo các nghiên cứu thự tế nam giới vẫn bị ung thư vú với mức độ nguy hiểm hơn.

Phái mạnh thường chủ quan không bao giờ mắc căn bệnh quái ác này nên thường không chú ý và phát hiện bệnh kịp thời. Do vậy, đến khi phát hiện thì bệnh đã chuyển nặng, thậm chí còn di căn đến các cơ quan khác trong cơ thể như gan, phổi, xương... Đó chính là lý do tuy nam giới ít mắc bệnh ung thư vú hơn nhưng tỉ lệ tử vong lại cao hơn.

Ngực nhỏ thì nguy cơ mắc bệnh ít hơn ngực to

Ung thư vú không phụ thuộc vào kích cỡ ngực

Ung thư vú không phụ thuộc vào kích cỡ ngực

Nhiều người lầm rằng phụ nữ ngực nhỏ ít có nguy cơ mắc ung thư hơn so với phụ nữ ngực to. Trên thực tế kích thước bầu ngực không liên quan đến tình trạng bệnh. Ung thư vú phát triển trong tế bào tại ống dẫn hoặc tiểu thùy - các bộ phận sản xuất sữa và chuyển sữa tới núm vú. Yếu tố quyết định bầu ngực to hay nhỏ là lượng chất béo và mô xơ, điều này lại gần như không tác động tới nguy cơ mắc bệnh ung thư vú.

Tuy nhiên, những bộ ngực to thường rất khó kiểm tra và phát hiện ung thư so với ngực nhỏ nên đó là lý do vì sao các cảnh báo ung thư thường tập trung vào những phụ nữ có ngực lớn hơn.

Di truyền ung thư vú qua các thế hệ

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng yếu tố di truyền gây ra bệnh ung thư vú ở nữ giới qua các thế hệ là khoảng 5-10%. Như vậy, không thể khẳng định trong một gia đình có người mắc ung thư vú thì thế hệ sau chắc chắn cũng mắc ung thư vú.

Bên cạnh đó, chế độ ăn uống cùng lối sống khoa học, lành mạnh cũng sẽ là biện pháp giúp bạn đề phòng bệnh hiệu quả.

Phụ nữ cao tuổi dễ mắc ung thư vú

Mọi độ tuổi đều có khả năng mắc ung thư vú

Mọi độ tuổi đều có khả năng mắc ung thư vú

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng nguy cơ mắc ung thư vú ở những người cao tuổi thường cao hơn. Nhưng những phụ nữ trẻ tuổi cũng có nguy cơ mắc căn bệnh nguy hiểm này.

Theo một nghiên cứu tại Mỹ cho biết ước tính hàng năm có khoảng 25% phụ nữ mắc căn bệnh này ở độ tuổi dưới 40 tuổi.

Chất phóng xạ sử dụng trong xét nghiệm sàng lọc gây ung thư vú

Mặc dù việc chụp X quang tuyến vú có thể khiến bạn sẽ phải tiếp xúc với một lượng nhỏ chất phóng xạ, nhưng liều chất phóng xạ sử dụng khi chụp X quang tuyến vú nhỏ hơn rất nhiều so với khi chụp X quang ngực thông thường. Do vậy, nên lượng chất phóng xạ này không đủ để làm tăng nguy cơ ung thư vú của bạn.

Hoàng Uyên (tổng hợp)

Theo NTD

largeer