800 tỷ có nguy cơ mất trắng, Bảo hiểm xã hội Việt Nam lên tiếng

Chủ nhật, 04/11/2018, 13:53 PM

Theo lãnh đạo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, số tiền 800 tỷ đồng cho vay có bảo lãnh từ ngân hàng Agribank nên đơn vị sẽ có các biện pháp để thu hồi về quỹ và sẽ không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia BHXH.

Mới đây, thông tin về khoản tiền 800 tỷ đồng mà Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho vay tại công ty Cho thuê tài chính II (ALCII) - thuộc Agribank có nguy cơ mất trắng do ALCII tuyên bố phá sản được dư luận và nhiều người lao động quan tâm.

Về vấn đề này, ông Đào Việt Ánh, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, khẳng định số tiền 800 tỷ đồng này được bảo lãnh từ ngân hàng nên đơn vị sẽ có các biện pháp để thu hồi về quỹ. 

“Theo phiên sơ thẩm, số tiền thu về sẽ lớn hơn 800 tỷ đồng mà BHXH đã gửi ở ALCII. Tuy nhiên, kết quả cuối cùng sẽ phải chờ phiên phúc thẩm…” - ông Ánh thông tin.

Vị Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam cũng nhấn mạnh dù kết quả cuối cùng thế nào thì quyền lợi của người tham gia BHXH vẫn luôn được đảm bảo, không bị ảnh hưởng.

Ông Đào Việt Ánh, Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam.

Ông Đào Việt Ánh, Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam.

Trước đó, năm 2008 và 2009, BHXH Việt Nam ký 14 hợp đồng với công ty Cho thuê tài chính II với tổng số tiền là 1.010 tỷ đồng. Trong đó, 13 hợp đồng thời hạn 2-5 năm với tổng số tiền là 810 tỷ đồng và một hợp đồng ngắn hạn 200 tỷ đồng (đã được thu hồi khi đến hạn).

Đến thời điểm giữa năm 2009, ALCII bắt đầu không thanh toán lãi hàng tháng và gốc khi đến hạn của các hợp đồng vay vốn nêu trên. Cùng thời điểm trên, lãnh đạo của ALCII bị cơ quan chức năng điều tra và phát hiện nhiều sai phạm liên quan đến hoạt động quản lý tài chính. Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã vào cuộc và khởi tố vụ án.

Ngày 15/12/2016, TAND TP.HCM có Quyết định số 1016/2016 mở thủ tục phá sản đối với ALCII. Tháng 8/2017 BHXH Việt Nam đã có công văn gửi ALCII và ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) về việc đề nghị thanh toán tiền gốc và tiền lãi còn thiếu. 

Hiện số tiền gốc ALCII còn nợ BHXH Việt Nam là 769,3 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi phát sinh). Số tiền BHXH cho ALCII được ngân hàng Agribank bảo lãnh.

Theo Người Đưa Tin

Theo Người Đưa Tin

largeer