9 lần xin cấp phép không được, Grab nói Sở Giao thông Khánh Hoà ưu ái Vinasun

Thứ tư, 15/08/2018, 07:57 AM

Công ty TNHH Grab vừa có văn bản phản hồi thông tin liên quan đến việc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Khánh Hoà yêu cầu tạm dừng thí điểm dịch vụ GrabCar trên địa bản tỉnh Khánh Hoà.

Grab tố tỉnh Khánh Hoà ưu ái Vinasun, Suntaxi và EMDDI - Ảnh minh hoạ.

Grab tố tỉnh Khánh Hoà ưu ái Vinasun, Suntaxi và EMDDI - Ảnh minh hoạ.

Trong văn bản này, Grab cho hay, Grab đã nhiều lần gửi văn bản cũng như làm việc trực tiếp với Sở Giao thông Vận tải tỉnh Khánh Hoà để xin được xem xét, hướng dẫn để công ty có thể triển khai thực hiện thí điểm Đề án 24 theo đúng quy định. 

Tuy nhiên, sau 9 lần gửi văn bản và làm việc với UBND, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Khánh Hoà, đến nay, Grab vẫn chưa nhận được hướng dẫn cụ thể nào tư cơ quan chức năng.

"Chúng tôi cho rằng có sự bất bình giữa các doanh nghiệp cùng hoạt động trong lĩnh vực cung cấp phần mềm hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng", Grab khẳng định.

Cụ thể, công văn số 2222 ngày 3/10/2017 của sở Giao thông Vận tải báo cáo UBND tỉnh Khánh Hoà nêu: Từ tháng 4/2017 sẽ "cho dừng thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng của công ty TNHH GrabTaxi trên địa bàn tỉnh Khánh Hoà để tập trung cho hai đơn vị thí điểm khác là Công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) và Công ty Cổ phần Suntaxi với số lượng xe thực hiện là 100 xe".

Đồng thời, công văn này cũng kiến nghị "không bổ sung thêm các doanh nghiệp thực hiện đề án ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng đối với loại hình xe ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống".

Tuy nhiên, đến ngày 10/11/2017, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Khánh Hoà lại thống nhất cho phép Công ty Cổ phần Khai thác bến xe và dịch vụ vận tải Khánh Hoà ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng thông qua phần mềm ứng dụng kết nối EMDDI.

Mới đây, UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản về việc chấn chỉnh việc ứng dụng khoa học công nghệ trong hỗ trợ kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng và xe taxi của Công ty TNHH Grab.

Tỉnh Khánh Hòa cho biết, kể từ khi được Bộ Giao thông Vận tải cho phép triển khai thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ trong hỗ trợ và quản lý kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng tại địa phương, đơn vị này có nhiều sai phạm. Sau 9 tháng kể từ khi triển khai, đến tháng 9/2016, Grab vẫn không thực hiện thí điểm.

Cũng theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Khánh Hòa, Grab không thực hiện báo cáo kết quả hoạt động; không có trụ sở và đại diện pháp lý hợp pháp tại Khánh Hòa để phối hợp với địa phương triển khai thực hiện (hoạt động chui).

Đặc biệt, từ ngày 8/4/2018, công ty TNHH Grab tiếp tục gia tăng việc cài đặt ứng dụng cho các xe có trọng tải dưới 9 chỗ ngồi không có phù hiệu (xe dù) và các xe do các Sở Giao thông Vận tải thuộc các địa phương khác cấp phù hiệu xe hợp đồng, chủ yếu xe do Sở Giao thông Vận tải Tp.HCM quản lý.

Điều này đã làm ảnh hưởng đến trực tiếp đến vận tải, an toàn giao thông và môi trường kinh doanh vận tải, gây bức xúc cho các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải.

Trước những sai phạm của Công ty TNHH Grab, UBND tỉnh Khánh Hoà có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị dừng thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ trong hỗ trợ kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng và xe taxi với Công ty TNHH Grab và đã được Bộ Giao thông Vận tải thống nhất.

KIỀU LINH

Vneconomy

largeer