9 nước EU kêu gọi đánh thuế mạnh với ngành hàng không

Thứ sáu, 08/11/2019, 10:17 AM

Ngày 8/11, theo phóng viên TTXVN tại Brussels, 9 nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã cùng kêu gọi Ủy ban châu Âu (EC) áp dụng một mức thuế mới đối với ngành hàng không, một lĩnh vực gây ô nhiễm cao nhưng theo họ lại đóng thuế ít.

Hành khách lên máy bay của hãng hàng không Nam Phi South African Airways tại sân bay Cape Town, Nam Phi. Ảnh: Phi Hùng - Pv TTXVN tại Nam Phi

Hành khách lên máy bay của hãng hàng không Nam Phi South African Airways tại sân bay Cape Town, Nam Phi. Ảnh: Phi Hùng - Pv TTXVN tại Nam Phi

Các Bộ trưởng tài chính của Pháp, Đức, Italy, Luxembourg, Hà Lan, Bỉ, Bulgaria, Đan Mạch và Thụy Điển kêu gọi EC một hình thức mới hoặc một cách đánh thuế khác, tuy nhiên họ vẫn chưa đưa ra được biện pháp cụ thể.

9 quốc gia trên cho rằng một sắc thuế mới đối với ngành hàng không trong đó "đối tượng gây ô nhiễm phải trả một mức giá hợp lý hơn cho việc sử dụng dịch vụ vận tải hàng không" là cần thiết cho mục tiêu chống biến đổi khí hậu. Giao thông vận tải là lĩnh vực duy nhất của châu Âu hiện có lượng khí phát thải tăng.

Theo các bộ trưởng của 9 nước, so với hầu hết các phương tiện giao thông khác thì mức thuế hiện tại đối với ngành hàng không là chưa đủ. Họ cho rằng ngành này đang được hưởng các đặc quyền như miễn trừ thuế tiêu thụ đặc biệt và thực tế cũng không phải chịu thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với các chuyến bay quốc tế.

Tăng thuế đối với các ngành công nghiệp gây ô nhiễm là mục tiêu của nhiều cuộc thảo luận sôi nổi giữa các quốc gia EU, vì các quyết sách của EU đòi hỏi phải có sự đồng thuận, chẳng hạn như chính sách về thuế.

Các mục tiêu đầy tham vọng để giảm lượng khí thải carbon ít nhất 50% vào năm 2030 là một phần trong chương trình nghị sự của EC mới.

Hà Lan đang gây sức ép để biện pháp này được thông qua và tuyên bố họ sẽ tự đưa ra mức thuế của riêng mình đối với ngành hàng không vào năm 2021 nếu Ủy ban châu Âu không quyết định được.

Một báo cáo của EU công bố hồi tháng 5 vừa qua cho biết việc áp dụng chính sách thuế mới sẽ là một nỗ lực đáng kể để giảm lượng khí thải carbon mà không ảnh hưởng lớn đến lĩnh vực việc làm.

Nước Đức cũng tuyên bố sẵn sàng nhắm mục tiêu vào ngành hàng không với một loại thuế đặc biệt.

Việc xây dựng một sắc thuế như vậy trên toàn EU dự kiến sẽ gặp nhiều khó khăn khi một số nước thành viên EU vẫn lập luận rằng chính sách thuế vẫn là chính sách quốc gia.

Các quốc gia là điểm đến về du lịch như Tây Ban Nha hoặc Hy Lạp, sẽ bị ảnh hưởng mạnh bởi tác động đến các chuyến bay giá rẻ.

EU dự kiến vào năm 2020 lượng khí thải của hàng không toàn cầu sẽ cao hơn khoảng 70% so với năm 2005.

Kim Chung 

Theo baotintuc.vn
Từ khóa:

largeer