Ai cũng có thể sai, ai cũng có thể sửa chữa

Thứ năm, 06/07/2017, 08:58 AM

Ly hôn có đáng sợ hay không? Ly hôn có phải là sự thất bại hay không? Đàn bà sau ly hôn tìm được hạnh phúc khó lắm phải không?... Đó là tất cả những nỗi sợ hãi của đàn bà trước viễn cảnh ly hôn.

Tôi thường đọc thấy quá nhiều tâm sự của chị em trên báo Phụ Nữ online này với vô vàn nỗi đau khổ, nước mắt, sự bế tắt với cuộc hôn nhân của mình, mà dường như rất ít người dám bước chân qua hai chữ đáng sợ này. Dường như, ai cũng chỉ tâm sự rồi để đó, khóc rồi để đó, nước mắt rơi rồi lại khô, lại tiếp tục ngày qua ngày...

Sự yếu đuối, sợ hãi khiến nhiều phụ nữ dù đau khổ nhưng ráng cam chịu. Ảnh: Internet

Tôi vừa là một người đã ly hôn, vừa là một người làm về lĩnh vực tâm lý. Có lẽ vì vậy mà từ nhiều năm nay, tôi đã hàng chục lần, không, phải vài chục lần mới đúng, được nghe và phải trả lời câu hỏi: “Ly hôn có đáng sợ hay không? Ly hôn có phải là sự thất bại hay không? Ly hôn thì con cái sẽ hư phải không? Đàn bà ly hôn mang tiếng lắm phải không? Đàn bà sau ly hôn tìm được hạnh phúc khó lắm phải không?”. Tất cả những nỗi sợ hãi của đàn bà trước viễn cảnh ly hôn nằm trong những câu hỏi như vậy.

Tôi thường bảo với mọi người rằng nếu nói ly hôn không đáng sợ thì là nói sai hay nói dối. Nói sai, nghĩa là người ấy chưa hiểu hết được mức độ nghiêm trọng của việc quyết định ly hôn. Còn nói dối, nghĩa là người ấy tránh né, không dám nhìn, không dám thừa nhận sự thực hay quá tự ái và sĩ diện để công nhận nỗi khốn khổ mà mình đang lâm vào.

Ly hôn là một trong những điều khủng khiếp nhất mà người phụ nữ phải gánh chịu. Ly hôn nghĩa là tan vỡ một gia đình, là điều mà bạn đã nghĩ rằng, đã tin rằng sẽ gắn bó với mình suốt đời, là cuộc sống của mình, là hạnh phúc của mình… từ nay chấm hết. Là mọi nỗ lực tìm kiếm và giữ gìn hạnh phúc từ nay sẽ phải bắt đầu lại từ đầu.

Ly hôn đẩy bạn ra đối diện với ánh mắt tò mò, thương hại, xét đoán, bàn tán của mọi người. Ly hôn khiến nhiều mối quan hệ gia đình, bạn bè chung từ xưa tới nay tan vỡ.

Ly hôn là từ nay kinh tế sẽ chia hai, sẽ tốn kém, sẽ chật vật, sẽ phải tính toán nhiều hơn. Và khủng khiếp nhất, nếu bạn có con, ly hôn nghĩa là con bạn sẽ không có gia đình nữa. Bạn không thể hình dung được con bạn sẽ trải qua cú sốc đó như thế nào, sẽ lớn lên và bị ảnh hưởng ra sao, sẽ hỏi bạn những gì và bạn phải trả lời ra sao?

Ảnh: Internet

Với hàng loạt vấn đề như thế, ai dám trả lời rằng ly hôn chẳng có gì là đáng sợ? Thế nhưng, bạn cần biết hết những điều đáng sợ đó, không phải để sợ hãi nó, bất lực và chịu đựng tất cả những đau đớn, buồn khổ, dày vò của một cuộc hôn nhân địa ngục, một cuộc hôn nhân không mang lại hạnh phúc cho bạn, cho cả chồng bạn và cho con cái. Bạn cần biết rõ mọi vấn đề để có thể giải quyết nó một cách tốt nhất và bước ra khỏi đó một cách nhẹ nhàng nhất và đi tới tương lai của chính mình.

Có một nhà văn đã từng nói “Con người sinh ra là để hạnh phúc, như con chim sinh ra là để biết bay”. Hãy nghĩ về điều đó khi bạn cần phải cân nhắc về quyết định của mình.

Bạn đã chịu đựng điều đó bao nhiêu lâu? Gia đình của bạn có đúng như bạn từng mong ước, hình dung và muốn có hay không? Và quan trọng nhất là cảm giác hạnh phúc của bạn có hay không? Nếu câu trả lời của bạn là không, thì bạn hãy nhìn thẳng vào sự thật đó và chấp nhận nó một cách bình tĩnh nhất. Hãy suy nghĩ thế này: cuộc đời luôn luôn là những lựa chọn. Mỗi ngày của bạn đều có những lựa chọn, dù chỉ là chiếc áo, chiếc quần mặc đi làm. Hôn nhân cũng là một sự lựa chọn, chọn một đối tượng để mình chung sống suốt đời. Và không phải lúc nào bạn cũng chọn đúng. Điều đó là hoàn toàn bình thường.

Nếu cuối cùng, bạn đã nhận ra rằng bạn chọn sai, rằng chiếc áo đó không vừa, không đẹp, không mang đến cho bạn cảm giác thoải mái, thì bạn có quyền, hoàn toàn có quyền thay đổi nó, hủy bỏ nó, sửa chữa lỗi lầm đó để còn đủ thời gian làm lại, tìm lại một cái gì đó phù hợp với mình hơn. Suy nghĩ đơn giản và rành mạch như thế sẽ giúp bạn có cảm giác nhẹ nhàng, bình an hơn và lý trí hơn để mà đừng lo lắng quá và cũng để tự tin hơn mà biết cách sửa chữ sai lầm của mình cho lần này và cho lần sau.

Ảnh: Internet

Đó là với chính bạn, còn với bên ngoài, điều trước tiên hết, bạn có thể hiểu rằng ngày nay, với xã hội, chuyện ly hôn không có ý nghĩa gì ghê gớm lắm. Nó không phải là do người ta không còn coi trọng gia đình, không còn coi trọng tính ổn định và bền vững của hôn nhân, mà bởi vì người ta dần dần coi trọng và tôn trọng hạnh phúc không bị đè nén, ép buộc, chịu đựng, hy sinh nữa. Người ta đã có cái nhìn thoáng hơn về những đúng và sai của một con người trong những quyết định trọng đại của cuộc đời và người ta cũng luôn sẵn sàng chấp nhận để cho mỗi cá nhân mình biết yêu thương mình nhiều hơn và làm mọi điều cho sự yêu thương đó kể cả là cho mình những cơ hội để làm lại, hanh phúc lại. Nên bây giờ, bạn cũng chẳng nên ngạc nhiên khi bạn bè cũ gặp nhau thường trêu chọc nhau: “Sao, còn sống với vợ, chồng không hay là ly hôn rồi”.

Ly hôn là điều chẳng dễ dàng gì. Nó còn khó khăn gấp mấy lần quyết định kết hôn. Vì thế nếu quyết định ly hôn, bạn hãy dành thời gian để chuẩn bị cho nó, nhất là nếu như bạn có con. Hãy dành thời gian để tìm cho mình một chỗ đứng trong xã hội, để trở thành môt người tự chủ về mọi mặt, để sau cuộc ly hôn, mình có thể bước tiếp trên một con đường độc lập và đầy đủ sức mạnh để bảo vệ mình, bảo vệ con cái và đầy đủ điều kiện để tự hào, kiêu hãnh đón nhận những điều mới mẻ, tốt đẹp hơn. Đừng bao giờ coi ly hôn là cái hố sâu chôn mình. Hãy coi nó là một bước đưa mình trở về với sự tự do, sự bình an và kiêu hãnh.

Rồi bạn sẽ tìm lại niềm vui cho mình và con cái. Ảnh: Internet

Có bao nhiêu người phụ nữ sau khi ly hôn, trở lại thời kỳ độc thân, họ trở nên rạng rỡ, trẻ trung, xinh đẹp? Đó là bởi vì sau những tù đày bức bối của hôn nhân, họ trở nên mạnh mẽ hơn, vững vàng hơn, nhưng cũng trân trọng bản thân mình hơn. Họ dành thì giờ để làm đẹp, họ dành thì giờ để trau dồi kiến thức, sách vở, kinh nghiệm, họ dành thời giờ để yêu chiều chính bản thân mình.

Cuộc sống mạnh mẽ và tỏa sáng của họ có thể làm cho họ đầy đủ bản lĩnh và tự tin trong việc xây dựng một mối quan hệ tốt đẹp với người cũ (nếu người cũ là một người đàn ông có hiểu biết). Và nhờ đó, con của họ sẽ chẳng bị thiếu vắng cha hay mẹ dù sống trong một gia đình bị chia hai nửa. Con cái chịu ảnh hưởng rất lớn của mẹ, không phải chỉ là những di truyền của mẹ như khoa học nói mà tinh thần, tâm hồn, sự bình an, sự tin tưởng, sự tự tin, sự yêu đời… Có một người mẹ dũng cảm bước qua đổ vỡ, làm lại từ đầu một cách mạnh mẽ và vững vàng, chắc chắn sẽ là một mặt khác tốt đẹp ảnh hưởng lên con cái.

Vậy đó, có phải là tôi đã trả lời hết những điều mà những người vợ trước lựa chọn ly hôn phải phân vân, sợ hãi rồi hay không? Phải rồi, ai mà chẳng muốn có một gia đình viên mãn, vợ chồng con cái bên nhau đến tuổi già. Thế nhưng nếu không được như thế, hãy ngẩng cao đầu mà sửa chữa lỗi lầm của mình và bước về phía trước. Khi bạn luôn tin tưởng và mong chờ, hạnh phúc rồi sẽ mỉm cười với bạn lần nữa thôi mà.

Theo Thanh Hà (PNO)

Tiến Huy
Từ khóa:

largeer