Ai hưởng lợi sau "cà phê pin"?

Thứ hai, 30/04/2018, 09:31 AM

Tới thời điểm này, cơ quan chức năng xác định mục đích của đối tượng trộn vỏ cà phê với pin nhằm trộn vào hồ tiêu để gian lận trọng lượng.

Theo thông tin được công bố, các đối tượng đã trộn tạp chất vào hồ tiêu với tỉ lệ hơn 18%, hỗn hợp tạp chất được doanh nghiệp (DN) kinh doanh hồ tiêu mua với giá 12.000 đồng/kg, cơ sở chế ra tạp chất bán giá 9.000 đồng qua trung gian.

Thông tin trên khiến giới kinh doanh hồ tiêu lẫn cà phê đặt ra nhiều câu hỏi liệu đằng sau lời khai của các đối tượng vi phạm còn sự thật nào khác đang bị che giấu bởi hành vi gian lận của các đối tượng quá bất thường?

Một đại gia trong ngành hồ tiêu nhận xét nếu vụ việc xảy ra vào những năm hồ tiêu giá đỉnh cỡ 200.000-250.000 đồng/kg thì còn có khả năng đáng tin. Chứ hiện nay, giá hồ tiêu chỉ còn 50.000-60.000 đồng/kg, lợi nhuận không bao nhiêu thì dân buôn không có động cơ để độn tạp chất kiểu kỳ công như vậy: gom pin mới, đập lấy than pin, hòa với nước rồi trộn với sỏi, vỏ cà phê, sấy khô, đóng bao… Hơn nữa, hồ tiêu thật loại phế phẩm (tiêu lép, tiêu vỏ) nếu mua tại vùng nguyên liệu chỉ 5.000-7.000 đồng/kg thậm chí còn rẻ hơn hỗn hợp độn ở trên được khai mua bán ở giá 9.000-12.000 đồng/kg. Chưa kể, vỏ cà phê có mùi đặc trưng nên các đối tượng sẽ không dùng để độn vào hạt tiêu vì rất dễ bị phát hiện.

Mục đích của các đối tượng cố tình gian lận gây mất an toàn thực phẩm thông thường đều nhằm tìm kiếm lợi nhuận cao hơn so với việc sản xuất kinh doanh bình thường. Thế nhưng, trong vụ việc trên, nếu sản phẩm bán ra cuối cùng là hồ tiêu độn tạp chất thì món lợi kinh tế khá mơ hồ. Nhất là giữa thời điểm cung hồ tiêu vượt cầu, bên mua kiểm soát kỹ chất lượng, hồ tiêu lẫn tạp chất sẽ bị đánh rớt giá so với thông thường. Như vậy, việc hạ giá thành hồ tiêu (tạm tính là 55.000 đồng/kg nguyên chất bằng việc độn 18% tạp chất giá 12.000 đồng/kg) không hấp dẫn dân buôn vì sẽ tốn thêm chi phí nhân công. Chưa kể, các hoạt động đấu trộn phải làm lén lút, chủ cơ sở cũng như những người liên quan phải chịu sự trừng phạt của pháp luật như hiện nay.

Liệu có hay không khả năng các đối tượng được thuê sản xuất ra lô hàng đặc biệt để phục vụ một mục đích nào khác? Câu hỏi này đang được những người quan tâm vụ việc, nhất là những người trực tiếp bị ảnh hưởng bởi vụ việc đặt ra và chờ câu trả lời xác đáng nhất từ cơ quan chức năng. Vẫn chưa có kết luận cuối cùng nhưng trước mắt, ảnh hưởng của thông tin vụ việc đối với ngành hàng cà phê nói riêng và uy tín thương hiệu nông sản Việt Nam là thấy rõ. 

Câu hỏi lớn đang đặt ra: Ai đang hưởng lợi từ việc người tiêu dùng lo sợ cà phê pin?

Ngọc Ánh

Theo NLĐ

largeer