Ai tiếp tay cho Thuận Việt bán trái phép 1.300 căn hộ New City ở Thủ Thiêm?

Thứ ba, 13/11/2018, 09:54 AM

Mặc cho báo chí liên tục lên tiếng, khách hàng cầu cứu và hàng loạt cơ quan ban ngành đã được “cấp báo”, Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Thuận Việt vẫn ngang nhiên bán trái phép khoảng 1.300 căn hộ tại dự án New City ngay trong khu tái định cư 12.500 căn của Khu đô thị mới Thủ Thiêm! Ai đã tiếp tay hay ngó lơ cho họ vi phạm trắng trợn như vậy?

Chưa được phép nhưng Thuận Việt đã bán hàng ngàn căn hộ New City.

Chưa được phép nhưng Thuận Việt đã bán hàng ngàn căn hộ New City.

Bán cái chưa phải của mình?!

Khu căn hộ New City được gán cho danh xưng cao cấp là dự án nằm trong chương trình tái định cư 12.500 căn của Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Dự án này, đến nay vẫn chưa hề có quyết định chính thức của UBND TP.HCM cho chuyển từ nhà tái định cư sang nhà thương mại.

Ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM đã khẳng định cơ quan chức năng vẫn chưa xác định giá trị quyền sử dụng đất của dự án và Sở Xây dựng chưa xác nhận đủ điều kiện bán hàng cho dự án này. Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho hay đơn vị này cũng chưa biết gì về hồ sơ nộp tiền sử dụng đất của dự án trên. Cho đến thời điểm hiện tại, New City vẫn là nhà tái định cư, chưa được phê duyệt chuyển sang căn hộ thương mại nhưng Thuận Việt lại mạo danh bán cho khách hàng như một chung cư thương mại cao cấp!

Thanh tra Sở Xây dựng đã từng phạt Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Thuận Việt (Thuận Việt) 108 triệu đồng vì đã có hàng loạt sai phạm trong việc xây dựng và kinh doanh dự án này như: Kinh doanh sản phẩm bất động sản không đủ điều kiện, không được phép đưa vào kinh doanh theo quy định; không báo cáo cơ quan quản lý Nhà nước về xây dựng để kiểm tra theo quy định đối với công trình phải được cơ quan quản lý Nhà nước về xây dựng kiểm tra trước khi đưa vào sử dụng; thẩm định, phê duyệt thiết kế, dự toán xây dựng công trình không đúng trình tự, thủ tục quy định…

Trong vai người đi mua nhà, chúng tôi nhiều lần yêu cầu các sàn giao dịch bất động sản cung cấp các căn cứ pháp lý đủ điều kiện bán căn hộ New City của Thuận Việt nhưng họ không hề có!? Gần đây, trong phương án mà Sở Tài chính TP.HCM trình UBND TP.HCM, Thuận Việt được tạm nộp tổng giá trị quyền sử dụng đất dự án New City là 712.218.000.000 tỷ đồng. Với diện tích dự án là 27.393 m2, thì Sở Tài chính đã giao đơn giá quyền sử dụng đất tạm nộp 26 triệu đồng/m2.

Phương án này bị dư luận, giới kinh doanh bất động sản và cả người mua căn hộ New City phản đối. 9 lô đất thuộc khu chức năng số 1 của Khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đồng ý cho đấu giá quyền sử dụng và TP.HCM kỳ vọng thu về không thấp hơn 346 triệu đồng/m2 cho khu vực trung tâm khu đô thị Thủ Thiêm. Giá thị trường thời điểm Thuận Việt xây dự án New City không dưới 150 triệu đồng/m2 và hiện nay chẳng ai chấp nhận giá dưới 250 triệu đồng/m2.

Nếu chỉ tạm nộp với giá trên và sau này xác định lại với giá cao gần cả chục lần như thế thì phần đóng thêm ai sẽ chịu? Kéo theo là hệ lụy khôn lường khi các bên tranh chấp, chưa kể Thuận Việt “đổi chủ” hay giải thể công ty. Còn không Nhà nước sẽ lại thất thu hàng ngàn tỷ đồng và tạo ra bất công lớn với các dự án xung quanh đó. Mặc dù phi lý và ngang nhiên như vậy, trên thực tế Thuận Việt vẫn bán cả ngàn căn hộ và có block như Babylon đã giao cho khách hàng. Được biết, căn hộ ở đây có giá thấp nhất là 50 triệu đồng/m2.

Chúng tôi cũng được giới thiệu nhiều căn hộ xấp xỉ giá trên dù bên trong căn hộ không xứng với “cao cấp”. Điều mà người mua nhà ở New City lo ngại nhất là với tình trạng pháp lý hiện tại của dự án, họ không thể nào làm sổ hồng cũng như chưa biết mình sẽ phải trả thêm tiền nữa hay không. Chủ đầu tư nhiều lần thúc giục khách hàng chuyển từ thỏa thuận mua căn hộ sang ký hợp đồng mua bán nhưng nhiều người sợ mắc bẫy của Thuận Việt vì hợp đồng này ra tòa rất dễ bị tuyên vô hiệu và của ai trả lại bên đó, số tiền họ bỏ ra mua nhà vẫn giữ nguyên trong khi giá căn hộ khu này lên khá cao.

Nếu có tranh chấp xảy ra, người mua nhà ở New City rất dễ ”tiền mất tật mang”.

Nếu có tranh chấp xảy ra, người mua nhà ở New City rất dễ ”tiền mất tật mang”.

Cảnh báo yếu ớt, xử lý qua loa

Từ đầu năm nay, Sở Xây dựng TP.HCM đã khẳng định khu đất xây dựng dự án New City của Thuận Việt là dự án nằm trong chương trình 12.500 căn tái định cư phục vụ tái định cư Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Nhưng trong quá trình thực hiện có sự chuyển đổi trong chính sách, quy định pháp luật về cơ chế bồi thường tái định cư theo giá thị trường và hiện nay, hàng ngàn căn hộ đang trong quá trình chuyển đổi sang dự án thương mại.

Ông Trần Trọng Tuấn cho biết: “Khoảng 1.300 căn hộ của dự án này, Nhà nước cũng chưa thanh toán tiền với chủ đầu tư. Nhà nước sẽ tính toán giá trị quyền sử dụng đất theo giá thị trường để thu hồi vốn, bảo đảm nguồn ngân sách, chứ không bán đấu giá được vì không thuộc sở hữu của Nhà nước. Hiện nay, cơ quan chức năng vẫn chưa xác định giá trị quyền sử dụng đất của dự án và Sở Xây dựng chưa xác định đủ điều kiện bán hàng cho dự án này”.

Khi bán căn hộ cho khách hàng, Thuận Việt đưa ra điều khoản “Giá trị quyền sử dụng đất tạm tính” và “giá bán căn hộ dự kiến”! Với cách làm này, giá mà khách hàng đã trả để mua căn hộ và dọn vào ở nhiều khả năng chưa phải là giá bán cuối cùng và với việc định giá đất đúng với thực tế thì giá sẽ tăng khá cao. Khi đó, người mua chỉ còn cách phải trả thêm tiền rất lớn hoặc kiện nhau ra tòa mà phần thua thiệt sẽ nghiêng về khách hàng.

Với những diễn biến và thực tế như trên, có thể khẳng định rằng thời gian qua Thuận Việt bán ra khu căn hộ New City khi chưa thuộc về mình, mọi thủ tục pháp lý để kinh doanh dự án này chưa hoàn tất và họ chưa được các cơ quan có thẩm quyền xác nhận là chủ đầu tư. Tuy nhiên, họ đã chào bán 1.300 căn hộ với giá thấp nhất trên 3 tỷ đồng/căn và nhiều khách hàng đã nộp đến 95% để nhận nhà thì Thuận Việt đã thu về cả ngàn tỷ đồng.

Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND Q.2 và các cơ quan chức năng chắc chắn biết rõ điều này, bằng chứng là Sở Xây dựng cũng đã phạt Thuận Việt nhưng chỉ là những cảnh báo “yếu ớt”, xử lý không đến nơi đến chốn mặc dù họ biết rõ hậu quả pháp lý sẽ xảy ra, tranh chấp sẽ dữ dội nếu giá đất được xác định đúng giá trị chứ không phải con số 26 triệu đồng/m2 quá thấp như vậy. Nếu các cơ quan chức năng, đặc biệt là Sở Xây dựng có biện pháp ngăn chặn mạnh mẽ, thích đáng thì Thuận Việt không thể ngang nhiên vi phạm trắng trợn như vậy.

Giờ đây, người mua nhà trong tình thế “tiến thoái lưỡng nan”, Thuận Việt đã ôm hàng đống tiền, còn hậu quả xảy ra chắc chắn TP.HCM lại phải tìm đường giải quyết như những gì đang vấp phải ở Thủ Thiêm.

Luật sư Nguyễn Sa Linh ( Đoàn Luật sư TP.HCM):

“Điều 68, Luật Nhà ở 2014 quy định, các trường hợp huy động vốn không đúng hình thức và không đáp ứng các điều kiện đối với từng loại nhà ở theo quy định của pháp luật về nhà ở thì không có giá trị pháp lý. Do đó, khi ký hợp đồng về vốn (người góp vốn) hay hợp đồng mua bán (đối với người mua nhà), các chủ thể hợp đồng vừa phải tuân theo pháp luật dân sự, vừa phải chấp hành pháp luật về nhà ở. Hợp đồng phải đúng về hình thức thì mới không bị tuyên là giao dịch vô hiệu.

Người mua nhà cần hết sức cảnh giác với các loại hợp đồng hợp tác đầu tư quyền mua căn hộ không đúng luật, bởi nếu xảy ra tranh chấp với chủ đầu tư, tòa án có thể tuyên là hợp đồng vô hiệu, khi đó người mua sẽ tiền mất tật mang”.

PHAN NGUYỄN

Theo NTD

largeer