Ẩm thực Việt: Đa dạng, hấp dẫn và đậm nét truyền thống

Thứ sáu, 20/07/2018, 11:23 AM

Khi nhắc đến Việt Nam, bên cạnh những danh lam thắng cảnh đẹp làm say đắm lòng người thì du khách khi đến với Việt Nam không thể nào bỏ lỡ những món ngon nơi đây, mỗi vùng miền đều có những món ăn đặc trưng riêng.

1.Phở bò

Khi đến với Việt Nam, du khách không nên bỏ lỡ món Phở Việt nổi tiếng. Phở ra đời từ những năm 20 của thế kỷ trước và nhanh chóng trở thành món ăn phổ biến đối với mọi người dân Việt. Phở xuất hiện ở mọi nơi, mọi ngóc ngách tại Việt Nam, từ vỉa hè cho đến nhà hàng sang trọng. Phở bò Việt Nam cũng đã lọt vào top các món ăn ngon nhất châu Á do trang Buzzfeed bình chọn.

Phở bò. Ảnh: savourydays.com

Phở bò. Ảnh: savourydays.com

Phở Việt có vị ngọt đậm đà của nước dùng được hầm kỹ từ xương bò. Thành phần chính trong một tô phở là bánh phở màu trắng, dai mềm được trần qua nước sôi, sau đó xếp đều vào trong tô, thêm thịt bò thái mỏng, hành tươi và các loại rau thơm thái nhỏ lên trên rồi cho nước dùng nóng hổi vào. Mùi thơm của phở sẽ khiến các tính đồ ăn uống không thể nào bỏ qua được.

2. Bánh xèo

Bánh xèo. Ảnh: internet

Bánh xèo. Ảnh: internet

Bánh xèo là một loại bánh đặc trưng của 2 vùng đất Nam Bộ và miền Trung. Mỗi vùng miền sẽ có cách chế biến khác nhau. Năm 2016, chuyên trang du lịch của CNN đã bình chọn bánh xèo là một trong những món ngon đường phố hot nhất. Bánh xèo có vỏ bánh giòn, màu vàng ươm với đủ loại nhân tôm, thịt ăn kèm rau sống và nước chấm chua ngọt, không làm cho người ăn có cảm giác ngán. Bánh xèo thơm ngon hài hòa lại dễ ăn, kết hợp nhiều hương vị độc đáo khiến người ta dễ thích thú mê say.

3. Gỏi cuốn

Gỏi cuốn. Ảnh: Foody

Gỏi cuốn. Ảnh: Foody

Gỏi cuốn Việt Nam được gọi bằng cái tên “summer roll” và được đánh giá là một món ăn nhanh có sức hấp dẫn khó cưỡng. Gỏi cuốn thường được làm từ thịt heo, tôm, các loại rau tươi, bún gạo và nhiều thành phần khác. Tất cả được cuốn trong bánh tráng, cùng với nước chấm chua ngọt được pha chế hết sức đậm đà.

Gỏi cuốn cũng được nằm trong top 50 món ăn ngon nhất thế giới do CNN bình chọn.

4. Bún riêu cua

Bún riêu cua. Ảnh: kênh 14

Bún riêu cua. Ảnh: kênh 14

Năm 2012, bún riêu cua đã được CNN bình chọn là một trong những món ăn hấp dẫn nhất châu Á. Bún riêu cua là một món ăn truyền thống của Việt Nam được biết đến rộng rãi trong nước và quốc tế. Món ăn này gồm bún tươi và riêu cua. Riêu cua là canh chua được nấu từ gạch cua, thân cua giã và lọc cùng với quả dọc, cà chua, mỡ nước, mẻ ngấu, nước mắm, muối, hành hoa. Bún riêu thường được ăn với mắm ruốc để tăng thêm vị đậm đà, thường ăn kèm với rau ghém (rau diếp hoặc rau muống).

Bún riêu là một món ăn có vị chua thanh, ăn mùa hè rất mát nên được người Việt Nam rất ưa thích. Có nhiều hàng quán bán bún riêu trên các đường phố của Việt Nam và nó cũng trở thành một món ăn có sức hấp dẫn với du khách.

5. Cơm tấm Sài Gòn

Nếu ở Hà Nội có món Phở bò thì ở Sài Gòn sẽ có món cơm tấm. Gạo tấm nở phồng, sườn nướng cháy cạnh, thấm vị ngọt, bì thính gạo rang thơm lừng và miếng chả trứng vuông vức vàng ươm. Mới hít hà hương thơm thôi đã thấy bụng đói cồn cào.

Cơm tấm Sài Gòn. Ảnh: internet

Cơm tấm Sài Gòn. Ảnh: internet

Và còn vô vàng những món ăn khác của Việt Nam đã để lại cho du khách lẫn chính những người con đất Việt cảm thấy thích thú như: bánh khọt, mì Quảng, cao lầu… Ẩm thực Việt Nam ngày càng phát triển và đa dạng hơn, tuy nhiên vẫn giữ được hương vị truyền thống của ông bà ta.

Liên Nguyễn

Theo NTD

largeer