Amazon trả 10.000 USD và 3 tháng lương cho nhân viên lập công ty riêng

Thứ tư, 15/05/2019, 09:30 AM

Amazon khuyến khích nhân viên nghỉ việc và thành lập công ty giao hàng riêng bằng cách trả cho họ 10.000 USD và 3 tháng lương.

Tháng 6 năm ngoái, Amazon thông báo triển khai chương trình Delivery Service Partner, trong đó các nhân viên của hãng có thể thành lập công ty riêng và trở thành đối tác giao hàng cho hãng bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới. Amazon ước tính mỗi doanh nghiệp này có thể đạt lợi nhuận 300.000 USD mỗi năm.

Để khuyến khích các nhân viên tham gia chương trình này, Amazon cho biết sẽ trả cho mỗi người 10.000 USD và số tiền tương đương 3 tháng lương để làm vốn khởi nghiệp.

Ngoài tiền, họ sẽ nhận được số đơn giao hàng ổn định từ Amazon, truy cập vào công nghệ của công ty, được đào tạo thông qua từng nhiệm vụ cụ thể và hưởng các chính sách ưu đãi, bao gồm xe tải mang nhãn hiệu Amazon, đồng phục in thương hiệu và bảo hiểm toàn diện.

Dave Clark, Phó Chủ tịch cao cấp hoạt động toàn cầu cho biết, “Chúng tôi nhận được sự quan tâm rất lớn với hàng nghìn cá nhân đăng ký trở thành đối tác giao hàng, bao gồm nhiều nhân viên. Trong đó, một số nhân viên phản ánh rằng họ muốn tham gia chương trình nhưng gặp khó khăn trong việc chuyển giao. Vì vậy, chúng tôi đã tạo ra cơ hội cho những nhân viên mong muốn sở hữu doanh nghiệp riêng”.

Ảnh: Amazon.

Ảnh: Amazon.

Theo Associated Press, chương trình ưu đãi nhân viên của Amazon bắt đầu khi hãng đang nỗ lực rút ngắn thời gian giao hàng cho thành viên Prime từ 2 xuống một ngày. Ưu đãi này dành cho hầu hết nhân viên bán thời gian và toàn thời gian tại Amazon, bao gồm cả nhân viên kho.

Theo Amazon, bất cứ doanh nhân nào cũng có thể bắt đầu việc kinh doanh với khoản đầu tư ban đầu thấp nhất là 10.000 USD để thuê tài xế và 40 xe tải nhằm vận chuyển các gói hàng Amazon từ nhà kho đến nhà riêng.

Amazon cho biết đối với các doanh nghiệp có 20 đến 40 xe tải, lợi nhuận hàng năm của chủ doanh nghiệp dao động từ 75.000 đến 300.000 USD (có thể thay đổi tùy theo thành phố và chi phí kinh doanh).

Đằng sau sự hào phóng của Amazon

Tuy nhiên, theo Giáo sư Anindya Ghose, Trường Kinh tế Stern thuộc Đại học New York, không có việc kinh doanh nào là “dễ xơi”. Những người tham gia không nên mong đợi đột nhiên kiếm được 300.000 USD.

Bên cạnh đó, các chủ doanh nghiệp phải “chịu ơn” Amazon trên một số phương diện, Jeremy Kagan, một giáo sư phụ tá ngành marketing tại Trường Kinh doanh Columbia và Giám đốc điều hành Trung tâm khởi nghiệp Eugene Lang nói với CNBC Make It. Và điều này có thể hạn chế khả năng mở rộng quy mô.

“Nếu bạn vượt qua tất cả những khó khăn khi thành lập doanh nghiệp, thường vào những năm sau khi bạn đã có uy tín, nhân viên, sự nghiệp kinh doanh, bạn bắt đầu gặt hái những thành quả từ việc phát triển doanh nghiệp và cuối cùng, có thể bán công ty đi”, Kagan nói. Tuy nhiên, với một doanh nghiệp phụ thuộc vào một thương hiệu khác, như là khách hàng chính (hoặc duy nhất), thì chủ doanh nghiệp không có nhiều khả năng phát triển.

Đây không phải lần đầu tiên Amazon trả tiền cho nhân viên để nghỉ việc. Trước đó, công ty này cũng có chương trình Pay to Quit, mỗi năm một lần, công ty đề nghị trả cho các nhân viên toàn thời gian tại các nhà kho Amazon lên tới 5.000 USD để rời công ty. Amazon nói rằng họ chỉ muốn những nhân viên thực sự muốn làm việc tại đó. Những người chấp nhận đề nghị trên không bao giờ được làm việc tại Amazon lần nào nữa. 

Châu Anh/ Theo CNBC

Theo ndh.vn

largeer