Ăn 1 gói mỳ ăn liền gần bằng cả lượng muối tối đa một ngày

Thứ ba, 27/03/2018, 15:41 PM

Một gói mỳ ăn liền có khoảng 4,2g muối. Trong khi đó, khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, chỉ nên ăn dưới 5g muối/ngày.

Ngày 27/3, ông Trương Đình Bắc, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, ăn nhiều muối là nguyên nhân quan trọng góp phần làm tăng tỷ lệ mắc tăng huyết áp và các trường hợp tử vong do bệnh tim mạch (như: Tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim...).

Theo kết quả điều tra toàn quốc tại Việt Nam, trung bình một người trưởng thành tiêu thụ 9,4 g muối/ngày (cao gấp đôi so với khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) là dưới 5g muối/ngày). Hầu hết mọi người đều ăn thừa muối (chiếm 90%).

Trung bình một gói mỳ ăn liền có khoảng 4,2g muối.

Trung bình một gói mỳ ăn liền có khoảng 4,2g muối.

Theo ông Bắc, việc giảm ăn muối không dễ. Vì hầu hết người Việt Nam ăn nhiều muối nhưng chỉ có 16% số người được điều tra nhận thấy bản thân có ăn mặn.

Trong khi 89,2% người nấu ăn luôn cho muối, mắm, gia vị mặn khác vào thực phẩm khi chế biến, nấu ăn; 70% thường xuyên trộn, chấm mắm, muối, bột ngọt, nước tương, mì chính và các gia vị có muối khác với thức ăn trong khi ăn (muối trên bàn ăn); 19,5% thường xuyên ăn thức ăn chế biến sẵn có nhiều muối như: Dưa, cà muối, mỳ ăn liền, bim-bim, pho mát, thịt muối…

Một điều tra về thói quen sử dụng muối của người Việt cho thấy, tại TP HCM, hàng tuần có hơn 70% các hộ gia đình sử dụng mỳ ăn liền; 37% hộ sử dụng đồ đóng hộp, 31% dùng xúc xích… Trong khi đó, một gói mỳ ăn liền có khoảng 4,2g muối (tương ứng từ 5-7g muối trong mỗi 100g sản phẩm). Trong 100g xúc xích có 1,5-2,3g muối. Điều này có nghĩa là nếu ăn một gói mỳ ăn liền một ngày, cơ thể đã có lượng muối gần mức được khuyến cáo của WHO.

 Hiện tại ở Việt Nam, cứ 5 người trưởng thành thì có một người bị tăng huyết áp. Và cứ trong 3 trường hợp tử vong thì có một trường hợp do các bệnh tim mạch, chủ yếu là tử vong do tai biến mạch máu não. Thậm chí, ăn nhiều muối còn làm tăng nguy cơ gây suy thận, loãng xương và ung thư đường tiêu hoá, đặc biệt là ung thư dạ dày.

V.Thu

Theo GĐ&XH

largeer