Ấn tượng tiểu thuyết “Nhà héo” của nhà văn trẻ Nguyễn Văn Học

Thứ hai, 10/10/2016, 10:08 AM

Nhà xuất bản Hội Nhà văn vừa phát hành tiểu thuyết “Nhà héo” của tác giả trẻ Nguyễn Văn Học. Với hơn 300 trang, tác phẩm gióng lên hồi chuông chói gắt về sự tha hóa, tan vỡ của gia đình thời hiện đại, xoáy quanh nỗi đau của hai tuyến nhân vật: nhân vật thực và nhân vật trong tiểu thuyết.

nha-heo

Nhận xét về “Nhà héo”, nhà văn Sương Nguyệt Minh viết: “Nhà héo” có lối viết truyện đan xen truyện, một truyện là nhóm nhà văn sống trong thực tại, với những bi kịch gia đình, nhức nhối của xã hội, truyện kia chính là các nhà văn, kể về một cuốn tiểu thuyết đang viết dở của nhà văn Vừu, với sự xáo trộn, đảo lộn của các thang giá trị gia đình. (…) Nguyễn Văn Học đã cho người đọc một cách tiếp cận khác, không đi vào sáo mòn, tạo cho người đọc cảm giác tươi mới”.

Đúng như tham luận “Không thể không nhập cuộc” mà Nguyễn Văn Học từng trình bày tại Hội nghị đại biểu viết văn trẻ lần thứ 9-2016 mới đây, một lần nữa, qua “Nhà héo”, tác giả đã chứng tỏ bản lĩnh khi không ngại khai thác sâu vào việc phơi bày sự tha hóa, xuống cấp các giá trị đạo đức truyền thống trong gia đình với tinh thần đầy trách nhiệm “nhập cuộc” của một nhà văn trẻ. Thông qua việc sử dụng thủ pháp truyện đan xen truyện, kết hợp nghệ thuật xây dựng nhân vật có cá tính, có góc cạnh, Nguyễn Văn Học đã phần nào thể hiện ý tưởng cảnh báo và khát vọng ngăn chặn sự suy đồi, tan vỡ gia đình thời hiện đại, cũng như mong muốn thu hẹp khoảng cách giàu nghèo trong xã hội. Những day dứt của người dân được phản ánh qua số phận, tính cách các nhân vật trong “Nhà héo” cho thấy một bức tranh xã hội với nhiều điểm nhấn đáng suy ngẫm./.

Theo Thu Minh (HNM)

Nguyễn Như
Từ khóa:

largeer