Ảnh: Đội mưa đua ngựa không yên trên cao nguyên trắng Bắc Hà

Chủ nhật, 10/06/2018, 19:17 PM

Hàng chục nghìn người đã đội mưa về xem giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà. Với sự quyết liệt, dẻo dai, tay đua Vàng Văn Vinh cùng chú ngựa của mình đã dành chức vô địch thuyết phục.

Sáng 9.6, tại sân vận động trung tâm thị trấn Bắc Hà (tỉnh Lào Cai), đã diễn ra vòng chung kết cuộc thi đua ngựa truyền thống năm 2018.

Mặc dù thời tiết mưa nặng hạt, nhưng ngay từ sáng sớm nhiều người dân địa phương và du khách thập phương đã đổ về đây chứng kiến cuộc đua. Năm nay, ban tổ chức bán vé với giá 50.000 đồng/người để vào xem thi đấu.

Tham dự giải đua ngựa có 75 chú ngựa và vận động viên gọi là các nài ngựa, đến từ khắp các bản làng vùng cao Lào Cai như huyện Si Ma Cai, Bắc Hà và huyện Xín Mần (Hà Giang).

Vào cuộc đua, 75 nài ngựa đua được chia làm 18 lượt thi đấu loại trực tiếp để chọn ra các nài ngựa lọt vào 1/16 và vòng bán kết, cuối cùng chọn ra bốn nài ngựa mạnh nhất vào chung kết, tranh giải nhất, nhì, ba.

Nét độc đáo của đua ngựa Bắc Hà là đua ngựa thồ của nhà nông, vốn quen việc chuyên chở hàng hóa ra ruộng vườn hoặc lên nương rẫy ở trên cao, đồi núi dốc, chứ không phải ngựa đua chuyên nghiệp.

Những hình ảnh rất đẹp tại giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà năm 2018.

7-1528538375-width650height461

Hầu hết “kị sĩ” thi đấu là những nông dân đích thực, người dân tộc Mông, Tày, Nùng đam mê môn thể thao truyền thống của dân tộc, muốn thể hiện bản lĩnh và tài nghệ cưỡi ngựa không có yên cương của người dân vùng cao, đem đến cho người xem những bước ngựa phi đầy kịch tính thót tim.

Tại các vòng 1/18, vòng bán kết hay vòng đua cuối (còn 4 nài ngựa), cuộc đua diễn ra rất hấp dẫn, nhiều pha bứt tốc, cạnh tranh nhau từng cm được tái hiện trên sân vận động thị trấn Bắc Hà.

Một pha băng băng về đích của nài ngựa đến từ xã Thải Giàng Phố và Na Hối 1 thuộc huyện Bắc Hà.

Theo ban tổ chức, ước tính năm nay có gần 50 nghìn lượt người xem và theo dõi đua ngựa tính từ vòng bảng và vòng chung kết sáng nay (9.6).

Tại lượt đua cuối để chọn ra người vô địch, các nài ngựa thi đấu hăng say và chỉ kết thúc khi tay đua Vàng Văn Vinh đến từ xã Thải Giàng Phố bứt tốc băng băng về đích.

Sự cạnh tranh quyết liệt của những tay đua còn lại tại lượt đua cuối cùng của vòng chung kết.

Cuối cùng, nài ngựa Vàng Văn Vinh (số 67) về đích sớm và nhận giải nhất cá nhân với phần thưởng 30 triệu đồng tiền mặt và giấy chứng nhận.

Đồng đội và khán giả chúc mừng Vàng Văn Vinh khi anh cán đích vị trí đầu tiên. "Tôi đã tham gia giải đua ngựa nhiều năm nay, nhưng đây là lần đầu tiên được thi đấu tại vòng chung kết, tôi khá bất ngờ với kết quả này, nhưng xứng đáng với những gì tôi và đồng đội đã nỗ lực thi đấu", anh Vinh nói.   Tag:  đua ngựa, đua ngựa Bắc Hà, đua ngựa trên cao nguyên trắng Bắc Hà, đua ngựa dưới mưa.

Lê Hiếu

Theo Dât Việt

largeer