“Anh tài” PVN vào Sông Hậu, dự án vẫn… “rùa bò”

Thứ tư, 06/06/2018, 14:42 PM

Sau khi “tuột tay” Dự án Nhiệt điện Quảng Trạch vì “lụt” tiến độ, phần lớn nhân sự lãnh đạo dự án này đã được PVN điều vào Nhiệt điện Sông Hậu, nhưng như một cái “dớp”, dự án này cũng đang… chậm tiến độ; thậm chí bị Thanh tra công bố nhiều sai phạm

Sau khi bị thu hồi Dự án Quảng Trạch, Phó “Tổng” PVN Nguyễn Hùng Dũng (phải) đã trao quyết định điều động ông Hồ Xuân Hiền (giữa) vào Sông Hậu.

Sau khi bị thu hồi Dự án Quảng Trạch, Phó “Tổng” PVN Nguyễn Hùng Dũng (phải) đã trao quyết định điều động ông Hồ Xuân Hiền (giữa) vào Sông Hậu.

“Phút cuối”, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) mặc dù đã cố tìm mọi cách để “kéo” lại Dự án Nhiệt điện Quảng Trạch I, nhưng tỉnh Quảng Bình và Bộ Công thương đã không chấp nhận.

Cuối tháng 10/2016, Thủ tướng Chính phủ chính thức quyết định chuyển giao dự án nói trên từ PVN về Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm chủ đầu tư.

Gần 100 con người thuộc Ban quản lý dự án Điện lực dầu khí Vũng Áng - Quảng Trạch (thuộc PVN) lúc bấy giờ nháo nhào chuyện “kẻ ở người đi” tìm việc mới, thậm chí có người phải mất việc vì mất dự án. 

Lãnh đạo Ban này lúc đó gồm 1 Trưởng và 3 Phó Trưởng Ban. Nhưng sau đó, Trưởng ban Hồ Xuân Hiền và Phó Trưởng ban Hồ Hữu Triển được PVN điều động vào làm Trưởng và Phó Trưởng ban của Ban Quản lý dự án Điện lực dầu khí Sông Hậu 1.

Như PLVN đã đưa, mới đây, Thanh tra Bộ Xây dựng đã công bố loạt sai phạm tại Dự án Nhiệt điện Sông Hậu I, trong đó có đề cập tới việc đội vốn, chậm tiến độ... Và đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến PVN bị thu hồi Dự án Nhiệt điện Quảng Trạch 1 cách đây gần 2 năm.

Trước đó, đại diện PVN, Phó

Trước đó, đại diện PVN, Phó "Tổng" Nguyễn Hùng Dũng đã trao quyết định điều động ông Vũ Huy Quang (phải) từ PV Power vào Sông Hậu

Trao đổi với PLVN về vấn đề này, ông Hồ Xuân Hiền - Trưởng Ban quản lý dự án Điện lực Dầu khí Sông Hậu 1, xác nhận: “Tôi vào đây tiếp quản dự án từ tháng 8 năm ngoái, và đang cố gắng đẩy nhanh tiến độ. Hiện, công tác lắp đặt nhà máy đang diễn ra”.

Liên quan tới việc thu xếp vốn cho dự án, ông Hiền cho rằng, mọi việc đang diễn ra bình thường. “Phần lớn vốn vay của dự án là nguồn tín dụng xuất khẩu ưu đãi của Hàn Quốc, số còn lại là vốn vay thương mại”, Trưởng ban Hiền nói.

Dẫu vậy, ông Hiền cũng thừa nhận Dự án Nhiệt điện Sông Hậu đang chậm tiến độ, và cho biết, phải đến khoảng cuối năm 2019 mới có thể hoàn thành, dù kế hoạch vạch ra lúc đầu sẽ phát điện tổ máy số 1 trong năm nay.

Theo tìm hiểu của phóng viên, những người đã, đang chỉ đạo, điều hành dự án nói trên đều là những nhân vật không chỉ có “tên tuổi” ở PVN mà còn là những cái tên khá “hot” với dư luận trong thời gian gần đây như Anh hùng lao động, Phó Tổng Giám đốc PVN Nguyễn Hùng Dũng hay ông Vũ Huy Quang - nguyên Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực dầu khí (PV Power)… 

Hai vị này, một người là lãnh đạo Tập đoàn phụ trách mảng Điện; còn vị kia - ông Quang, là người từng được nhắc đến với vai trò dẫn dắt PV Power trở thành một doanh nghiệp lớn của PVN. Thế nhưng, tới giờ, Nhiệt điện Sông Hậu - nơi mà những vị này đã, đang chỉ đạo, điều hành vẫn được mô tả với tiến độ “rùa”, khiến dự án đội vốn tới hơn chục ngàn tỷ đồng.  

Dự án nguồn điện này được khởi công xây dựng tháng 5/2015, và theo tiến độ tại Quyết định 2415 ngày 11/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ, thì sẽ phát điện tổ máy 1 vào năm 2018, tổ máy 2 vào năm 2019. Tuy nhiên, báo cáo của Ban quản lý dự án Điện lực dầu khí Sông Hậu vào tháng 9/2017, cho thấy dự án này bị chậm tiến độ 25,65%, tương ứng 15 tháng so với yêu cầu.

Kiến Giang

Theo PLTP

largeer