Apple đã trả 6 tỷ USD cho Qualcomm để nhận chip 5G?

Thứ tư, 24/04/2019, 14:02 PM

Apple có thể đã phải trả cho Qualcomm tới 6 tỷ USD để giải quyết tất cả các cuộc đấu pháp lý, giúp tạo ra một chiếc iPhone có hỗ trợ 5G.

Loạt tranh chấp pháp lý kéo dài nhiều năm qua giữa Apple với nhà sản xuất chipset Qualcomm vừa được giải quyết trong tuần qua. Apple đã đề cập đến việc thanh toán cho Qualcomm cho một khoản tiền nhưng con số chính xác không được tiết lộ. Tuy nhiên, kênh CNBC dẫn lời một số chuyên gia phân tích tài chính của UBS (Công ty quản lý tài sản lớn nhất thế giới) cho rằng, số tiền đó ước tính khoảng 5 - 6 tỷ USD.

Cuộc chiến pháp lý kéo dài nhiều năm giữa Apple và Qualcomm vừa được giải quyết tuần qua. Ảnh: Android Authority.

Cuộc chiến pháp lý kéo dài nhiều năm giữa Apple và Qualcomm vừa được giải quyết tuần qua. Ảnh: Android Authority.

Ngoài ra, nhà phân tích của UBS cũng cho rằng Apple sẽ phải trả thêm mức giá bản quyền (tương đương khoảng 2 USD) cho Qualcomm đối với mỗi chiếc iPhone được bán ra. Như vậy, Apple sẽ trả Qualcomm từ 8 - 9 USD cho mỗi chiếc iPhone trong tương lai.

Bởi lẽ các trận chiến pháp lý giữa Apple và Qualcomm đã diễn ra trong nhiều năm. Cả hai công ty có thể đã phải chi hàng triệu (hoặc thậm chí hàng tỷ USD) phí pháp lý, do đó, thật khó để phân định bên nào chiến thắng, bên nào thua cuộc. Tuy nhiên, những con số từ UBS chỉ ra Qualcomm đang là người đứng đầu trong lĩnh vực chip 5G, mà Apple còn phải “nhờ vả” nhiều trong tương lai.

Mặt khác, dù Apple có lẽ đã mất một số tiền không nhỏ với thỏa thuận này, nhưng đây lại là lựa chọn tốt nhất mà hãng có.

Trong khi Intel không sản xuất chip 5G, Apple cần phải giữ khả năng cạnh tranh của iPhone và công ty biết rằng sẽ mất nhiều năm để phát triển modem của riêng mình. Apple cũng có thể lựa chọn chuyển sang một công ty khác để tạo ra iPhone 5G như Huawei hoặc Samsung, tuy nhiên điều đó sẽ đồng nghĩa với việc đánh mất thế cạnh tranh cho sản phẩm. Chưa kể đến những con chip 5G cao cấp nhất, tiên tiến nhất hiện nay lại đến từ Qualcomm.

Apple buộc phải ngừng chiến với Qualcomm để cùng tham gia vào cuộc chiến smartphone 5G. (Ảnh: Android Authority)

Apple buộc phải ngừng chiến với Qualcomm để cùng tham gia vào cuộc chiến smartphone 5G. (Ảnh: Android Authority)

Nói cách khác, Apple đã bị dồn vào một góc và không còn lựa chọn nào khác ngoài việc giải quyết, ngay cả khi điều đó đồng nghĩa với việc mất hàng tỷ USD.

Tuy nhiên, rất có thể thỏa thuận “ngừng bắn” này giữa Apple và Qualcomm sẽ không kéo dài quá lâu. Apple tiết lộ rằng thỏa thuận giữa hai công ty sẽ chỉ kéo dài trong 6 năm. Trong thời gian đó, Apple có thể sẽ làm chủ các modem di động của riêng mình và sau đó cắt mọi mối quan hệ với Qualcomm./.

Trần Anh/ Theo Android Authority

  

Theo vov.vn
Từ khóa:

Apple

5G

Qualcomm

iPhone

largeer