Apple sẽ gặp khủng hoảng trong thời gian tới?

Thứ tư, 14/11/2018, 13:32 PM

Trong nhiều năm gần đây, sự tăng trưởng của Apple không còn mạnh mẽ như trước. Tập đoàn công nghệ khổng lồ của Mỹ giờ đây phải đối mặt với rất nhiều thách thức và khó khăn.

Trong một cuộc họp của Apple hôm 13/11/2018 tại Cupertino, California, Mỹ, các giám đốc điều hành hàng đầu của Apple đã đề nghị với Chủ tịch Arthur D. Levinson và Tổng Giám đốc Tim Cook cho phép Apple ngừng tiết lộ số lượng iPhone, iPad và Mac mà tập đoàn bán trong mỗi quý. Đó là một động thái khiến các nhà phân tích bị sốc và họ dự đoán rằng, Apple sẽ lao đao trong tương lai gần.

Daniel Ives, chuyên gia phân tích của tập đoàn tài chính Wedbush, tiết lộ, Apple đang cố gắng bù đắp cho việc tăng trưởng doanh số bán hàng chậm của hãng bằng cách tính phí nhiều hơn cho dòng sản phẩm thiết bị của Apple. Quý 3 năm 2018, Apple bán được 47 triệu iPhone, tương đương với quý 3 của năm 2017, tức là không có sự tăng trưởng. Trong các quý tiếp theo, các chuyên gia phân tích hàng đầu của Mỹ đều nhận định, số lượng iPhone bán ra của Apple sẽ giảm, nhưng với kế hoạch giấu kín số lượng iPhone, iPad và Mac mà tập đoàn này bán ra, họ sẽ không thể biết được chính xác tình trạng làm ăn của Apple.

Máy tính MacBook Air 2018 của Apple

Máy tính MacBook Air 2018 của Apple

Xét về doanh thu tổng thể, Apple vẫn đang tăng nhưng điều đáng nói, tính đến hết tháng 10/2018, doanh số bán thiết bị Mac và iPad của Apple đã lần lượt giảm 2% và 6% so với cùng kỳ năm trước. Gene Munster, chuyên gia phân tích của trung tâm nghiên cứu kinh tế Loup Ventures có trụ sở tại Minneapolis (Mỹ), thì cho rằng, việc Apple giờ đây không chỉ có một mà là hai dòng điện thoại thông minh đắt tiền trên thị trường: XS và XS Max (với những mức giá hơn 1.000 USD) cùng với sự kiện Apple mới giới thiệu những chiếc máy tính giá cao: iPad Pro và MacBook Air sẽ khiến hãng không dễ thu hút được khách hàng bởi vấn đề giá cả.

Sẽ không bất ngờ khi Apple cắt giảm đơn đặt hàng các thiết bị cầm tay mới nhất của mình sau một thời gian bán ra, bởi khách hàng không còn háo hức với các sản phẩm của Apple như trước. Và các nhà phân tích không loại trừ một cuộc khủng hoảng sẽ xảy ra với tập đoàn trong thời gian tới. Có một chi tiết đáng chú ý: cổ phiếu của Apple đã giảm hơn 9 USD trong buổi sáng ngày 14/11/2018, lần đầu tiên xuống dưới 200 USD trong tháng.

Thế Anh

Theo NTD

largeer