Apple tuyên bố không sản xuất Mac Pro ở Trung Quốc

Thứ ba, 24/09/2019, 14:14 PM

Mỹ trợ cấp cho Apple sản xuất hoàn toàn Mac Pro tại Mỹ, bước đầu lôi kéo doanh nghiệp Mỹ về quê hương sản xuất.

CNBC thông tin, hãng công nghệ biểu tượng của nước Mỹ Apple đã quyết định sẽ sản xuất máy tính Mac Pro hoàn toàn tại Mỹ thay vì Trung Quốc như các sản phẩm khác.

Mac Pro được sản xuất hoàn toàn tại Mỹ.

Mac Pro được sản xuất hoàn toàn tại Mỹ.

Apple đã từng có ý định chuyển dây chuyền sản xuất máy tính Mac sang Trung Quốc, nhưng ngừng lại kế hoạch này do rào cản thuế quan và lời kêu gọi của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Hồi tháng 6, Wall Street Journal báo cáo rằng Apple sẽ chuyển dây chuyền sản xuất máy tính sang một nhà máy ở Thượng Hải, Trung Quốc.

Apple đã không phủ nhận báo cáo đó và trong bối cảnh cuộc đối đầu Mỹ- Trung diễn ra căng thẳng, Apple đã phải tiến hành kế hoạch sản xuất Mac Pro hoàn toàn tại Mỹ, với sự hỗ trợ của Chính phủ Mỹ.

Được biết, Apple đã thỉnh cầu Chính phủ Mỹ không đánh thuế các linh kiện của Mac Pro nhập từ Trung Quốc, nhưng không được chấp thuận.

Đầu tuần này, Apple báo cáo rằng dây chuyền sản xuất Mac Pro mới sẽ quay trở lại Austin, Texas. Các linh kiện cũng được sản xuất và cung ứng từ nhiều tiểu bang trên khắp nước Mỹ.

"Mac Pro là chiếc máy tính mạnh nhất của Apple, và chúng tôi tự hào khi được sản xuất tại Austin. Chúng tôi xin cám ơn chính quyền đã hỗ trợ cho cơ hội này. Chúng tôi có niềm tin sâu sắc vào sự đổi mới ở Mỹ. Đó là lý do vì sao chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển ở đây và hỗ trợ 450.000 việc làm với các nhà cung ứng trên khắp nước Mỹ” - CEO Tim Cook tuyên bố.

Trong tuyên bố, ngoài cơ sở Austin, Apple tiết lộ thêm rằng Mac Pro thế hệ mới nhất cũng sẽ được sản xuất tại Texas của Flex, một công ty lắp ráp theo hợp đồng. Trước đó, các phiên bản cũ của Mac Pro đã được sản xuất tại cơ sở này.

Mac Pro có thể chỉ là một bước thử nghiệm của Apple trong việc sản xuất hoàn toàn tại Mỹ. Các sản phẩm khác của hãng này, bao gồm iPhone có lẽ vẫn sẽ được sản xuất tại Trung Quốc, thậm chí bắt đầu mở rộng sản xuất ở một số quốc gia khác như Ấn Độ hay Việt Nam.

Apple có thể là người tiên phong trào lưu sản xuất tại Mỹ theo kế hoạch mà ông Donald Trump khởi xướng, khởi đầu bằng cuộc đối đầu thương mại, tăng thuế quan lên hàng hóa nhập khẩu vào Mỹ và lôi kéo các công ty Mỹ rời Trung Quốc hoặc trở về sản xuất tại Mỹ.

 MacPro là dòng máy tính cao cấp dành cho lập trình viên, nghệ sĩ và một số người khác có công việc đòi hỏi cần một chiếc máy có cấu hình “khủng”. Giá khởi điểm của một chiếc Mac Pro là 5.999 USD và là một trong những mặt hàng chỉ được sản xuất với số lượng rất ít.

Dòng máy tính Mac bao gồm máy tính xách tay và để bàn cũng chiếm khoảng 10% tổng doanh thu của hãng trong quý gần đây nhất.

Quế Chi

Theo Baodatviet.vn

largeer