Asanzo tổ chức họp báo thông tin kết luận của cơ quan chức năng và thông cáo hoạt động trở lại

Thứ ba, 17/09/2019, 14:15 PM

Sáng nay (17/9) tại khách sạn Pan Pacific, Hà Nội, Công ty CP Tập đoàn Asanzo đã tổ chức họp báo công bố thông tin kết luận của cơ quan chức năng về việc Asanzo giả xuất xứ hàng hóa là không chính xác, đồng thời ra thông báo hoạt động trở lại.

Toàn cảnh buổi họp báo Asanzo được minh oan. Ảnh: Minh Nam

Toàn cảnh buổi họp báo Asanzo được minh oan. Ảnh: Minh Nam

Ngay mở đầu cuộc họp báo, ông Phạm Văn Tam, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo đã bày tỏ quan điểm trong vụ Asanzo giả xuất xứ hàng hóa: "Hôm nay là ngày thứ 89 kể từ khi cơn bão quy chụp Asanzo giả xuất xứ hàng hoá ập đến với công ty chúng tôi. Chúng tôi tổ chức cuộc họp báo này khi cơn bão ấy vẫn đang từng ngày, từng giờ khiến Asanzo chảy máu. Chúng tôi muốn sống và tiếp tục hành trình của mình, hành trình phục vụ những khách hàng bị bỏ quên. Vì sao tôi nói là phục vụ những người tiêu dùng bị bỏ quên? Là bởi vì, 4 năm trước, xuất phát điểm của Asanzo là làm ra chiếc ti vi chạy trên những nguồn điện 12v dành cho những người dân miền Tây sống trên ghe thuyền và chiếc TV chạy ổn định trên dải điện thế có thể tụt xuống 80-90v, thay vì trong khoảng 160-220v."

Với mục tiêu để toàn dân có thể tiếp cận những tiến bộ của khoa học công nghệ, tập đoàn Asanzo đã đi từ chính nhu cầu của những người dân khốn khó để phục vụ cho những người dân vùng sông nước. Bộ phận mà các tập đoàn điện tử nước ngoài gần như bỏ quên họ. Với ý nghĩa đó, ông Phạm Văn Tam, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo cho biết: "Đó là lý do, ngay trong tháng đầu tiên đưa ti vi ra thị trường, tôi bán được 1.000 chiếc. Và chỉ sau 4 năm, TV Asanzo đã cạnh tranh ngang ngửa các đập đoàn điện tử công nghệ toàn cầu, vượt qua cả Sharp, Toshiba, TCL... để vươn lên vị trí thứ 4, chiếm 16% thị phần ở thị trường Việt Nam. Đây là không phải kết quả của 4 năm, mà chính xác là kết quả của 20 năm tôi trăn trở, lăn lộn, từ một người bốc vác, từ người áp tải hàng theo xe chở hàng Bắc Nam... đến người đứng đầu của  Asanzo như ngày nay"...

Bởi những mục tiêu cao cả đó, người đứng đầu Asanzo khẳng định, Asanzo chắc chắn sẽ được minh oan, không sớm thì muộn. Và khẳng định Asanzo không thể có những gian lận bằng "một quy chụp giảo mạo nguồn gốc xuất xứ, đẩy chúng tôi vào một hành trình 89 ngày bão tố như những ngày qua được".

Tuy nhiên, ông Tam cũng đau xót nói: "Phải mất 20 năm để tích luỹ, hiểu nhu cầu thị trường, biết tận dụng lợi thế cạnh tranh của các đối tác để tạo ra lợi thế cạnh tranh cho mình, 20 năm để vươn lên vị trí thứ 4 trên thị trường, nhưng chỉ 89 ngày bị quy chụp sai sự thật, chúng tôi trở về vạch xuất phát".

"Trong suốt 89 ngày ấy, tôi đi không biết bao nhiêu nơi, gõ không biết bao nhiêu cánh cửa, có những lúc tôi nghĩ rằng, mọi thứ gần như đã kết thúc rồi. Nhưng, cánh cửa này đóng lại sẽ có cánh cửa khác mở ra". ông Tam nói.

Và cuối cùng, ông Tam khẳng định: "Asanzo được minh oan nhờ vào sự khách quan, tôn trọng pháp luật của các đoàn kiểm tra và việc đưa tin đa chiều của báo chí."

Tại buổi họp báo, ông Tam cho biết thêm, trong "89 ngày minh oan" công ty đã tiếp 106 cán bộ công chức vào làm việc với doanh nghiệp.Trong quá trình đó, công ty đã tích cực hợp tác với các đoàn làm rõ các vấn đề liên quan. Và chính thức đến hôm nay, các đoàn thanh tra của Bộ ban ngành đã cơ bản kết thúc công việc và Công ty Asanzo đã nhận được kết luận của các cơ quan chức năng.

Trong tất cả văn bản kết luận, ngoài những thiếu sót hành chính, không có kết luận nào cho thấy Công ty Asanzo vi phạm pháp luật trong việc mua bán xuất nhập khẩu, ghi nhãn xuất xứ hàng hoá hay các quy định pháp luật trong sản xuất và kê khai đóng thuế.

Đối chiếu với những cáo buộc của báo chí, thì những văn bản kết luận này cùng với văn bản của Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam (VCCI) báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước đó khẳng định một điều rằng: Asanzo không sai.

Trước khi kết thúc buổi họp báo, vị Chủ tịch Tập đoàn Asanzo cũng gửi lời cảm ơn, cảm kích đến Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các Bộ ban ngành đã lắng nghe doanh nghiệp, đưa ra những chỉ đạo kịp thời, sâu sát trên tinh thần sai đâu sửa đó, không "giết chết" doanh nghiệp. Nhờ đó, công ty được minh oan.

Lương Minh - Minh Nam

Theo congluan.vn

largeer