Ba tay đua sừng sỏ trên đường đua 5G

Thứ hai, 12/08/2019, 10:00 AM

Apple, Huawei và Samsung đang ráo riết khởi động cuộc đua 5G khi các tranh chấp thương mại đang bùng nổ khắp nơi.

1

Cả ba hãng sản xuất smartphone hàng đầu thế giới đang cùng nhau kiểm soát hơn 50% thị trường toàn cầu. Cả ba đang hứng chịu một số tổn thất - vốn thể hiện rõ qua những báo cáo kết quả kinh doanh quý 2 và nửa đầu quý 3/2019 vừa được công bố trong tuần rồi.

Samsung cho biết họ đang đối mặt những thách thức do chính sách siết chặt xuất khẩu của Nhật Bản đối với ba loại vật liệu cao cấp dùng sản xuất màn hình và vi mạch điện tử. Doanh số của Samsung tại hai thị trường chủ yếu là Mỹ và EU đang giảm dần.

Huawei cũng lên tiếng lo ngại về việc Washington ban hành lệnh cấm họ tiếp cận công nghệ Mỹ. Doanh số của “nhà táo” trong sáu tháng đầu năm 2019 thấp hơn đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái, và lại tiếp tục để mất thị phần toàn cầu về tay Huawei và Samsung với doanh thu của iPhone đã giảm gần 12% so với cùng kỳ.

Cuộc cạnh tranh đang nóng dần lên khi người tiêu dùng đón chờ thế hệ mạng di động 5G có tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn và độ trễ thấp hơn nhiều so với 4G. Công nghệ 5G sẽ mở ra việc lái xe tự hành, nhiều ứng dụng thực tế ảo và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI)...

Mới tuần trước, Huawei đã giới thiệu chiếc điện thoại 5G hoạt động đầu tiên tại Trung Quốc, đặt mục tiêu bán ra khoảng 100 triệu thiết bị cầm tay 5G trong năm 2020.

Hàn Quốc cũng đã chớp thời cơ cung cấp một nền tảng nội địa vững chắc cho smartphone mà từ lâu nay Samsung đã thống trị. Hồi tháng 4/2019, họ đã giới thiệu mạng di động 5G đầu tiên trên thế giới nhằm hỗ trợ chiến dịch smartphone 5G của Samsung.

Hai đối thủ chính của Apple đã tung ra những mẫu điện thoại 5G, trong khi đó dòng điện thoại 5G của “nhà táo” dự định ra mắt trong năm 2020 có thể bị trì hoãn bởi nguồn cung cấp các modem 5G chất lượng cao. Quyết định của Apple mua công ty modem điện thoại của Intel với giá 1 tỷ USD trong tháng 7 cho thấy quyết tâm sở hữu công nghệ không dây tiên tiến của họ - có ý nghĩa chính trong vòng đua “tam mã” sắp tới.

Từ năm 2020, người tiêu dùng toàn cầu sẽ có nhiều lựa chọn smartphone 5G khi gần như tháng nào cũng có các sản phẩm mới ra mắt. Nhưng trào lưu 5G vẫn có nhiều nguy cơ khi dòng smartphone này phải được thiết kế lớn hơn để lắp vừa các linh kiện bổ sung hỗ trợ, pin sẽ phải to hơn và khỏe hơn vì máy tốn nhiều năng lượng, cơ sở hạ tầng 5G tốt...

Cùng với xu hướng tránh sử dụng điện thoại đắt tiền trong những năm gần đây, công nghệ 5G có thể mở ra cánh cửa cho cả những thương hiệu smartphone nhỏ hơn như Oppo, Vivo và Xiaomi của Trung Quốc.

MediaTek - nhà sản xuất chip điện thoại lớn thứ 2 thế giới sau hãng Qualcomm - dự báo vào năm 2020 sẽ có khoảng 140 triệu thiết bị cầm tay 5G. Các nhà phân tích nói rằng thị phần smartphone toàn cầu chứng kiến sự đi lên của Samsung, Huawei và đi xuống của Apple, trong khi hai hãng ở tốp sau là Xiaomi và Oppo duy trì ổn định.

“Chiến trường” 5G đang nóng dần. Ba nhà sản xuất smartphone hàng đầu lúc này đang phải chiến đấu chống lại những “đòn hiểm” trong cuộc cạnh tranh khốc liệt, phải tập trung vào nỗ lực giành chiến thắng, đồng thời bảo vệ sản xuất trong bối cảnh các đối thủ ngang cơ xuất hiện từ phía sau.

 Lê Miên Tường

Theo NTD
Từ khóa:

Apple

Huawei

Samsung

5G

largeer