Bắc Giang: Bí thư Tỉnh ủy ra 'tối hậu thư' dẹp nạn xe quá khổ, quá tải

Thứ hai, 11/12/2017, 09:25 AM

Trước tình trạng xe quá khổ, quá tải lộng hành gây bức xúc cho người dân, ông Bùi Văn Hải - Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang đã yêu cầu các cấp chính quyền và các sở ngành liên quan phải xử lý dứt điểm trong năm 2018.

Ngày 8/12 vừa qua, tại kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XVIII, nhiều đại biểu đã trực tiếp chất vấn các ngành liên quan về vấn đề xe quá khổ, quá tải đang ngày đêm lộng hành trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Các đại biểu cũng đặt vấn đề có hay không chuyện “bảo kê” làm ngơ cho xe quá khổ, quá tải gây bức xúc trong nhân dân.

Cụ thể, các đại biểu Vũ Mạnh Hùng, Vũ Trí Kỳ (tổ đại biểu huyện Hiệp Hòa) và bà Phạm Thị Nhung (tổ đại biểu huyện Yên Dũng) đặt vấn đề: " Xe quá khổ, quá tải tiếp tục chạy ngang nhiên, diễn ra thời gian dài, gây bức xúc trong nhân dân. Trách nhiệm các cơ quan chức năng ở đây như thế nào?".

Đại biểu Vũ Trí Kỳ chất vấn về nạn xe quá khổ, quá tải tại kỳ họp HĐND tỉnh Bắc Giang.

Đại biểu Vũ Trí Kỳ chất vấn về nạn xe quá khổ, quá tải tại kỳ họp HĐND tỉnh Bắc Giang.

Trước chất vấn của các đại biểu, ngay tại kỳ họp, sự quyết tâm và tinh thần quyết liệt dẹp nạn xe quá tải của Hội đồng nhân dân, cấp ủy, chính quyền tỉnh Bắc Giang đã được thể hiện qua sự chỉ đạo trực tiếp của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang Bùi Văn Hải.

Ông Hải khẳng định: “Thực tế vừa rồi xe quá tải chạy trên đường là biểu hiện của việc tràn lan, thiếu kiểm soát. Đo đếm là bao nhiêu? cụ thể thế nào thì không ai đi đo việc đó cả. Nhưng nhân dân là thước đo để đánh giá phản ánh đó, cử tri các nơi khẳng định điều đó. Chúng ta lãnh đạo phải dựa vào dân. Người dân nói mình phải tin dân. Và người dân nói là tình trạng đó là có hay không có thì mình có nghe không? Chúng ta phải thừa nhận đó là một thực tế".

"Chúng ta là những người lãnh đạo thì chỉ cần nghe phản ánh tình hình đó có hay không, chúng ta đã phải lo trách nhiệm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo vấn đề đó như thế nào. Vấn đề này, năm 2018 chúng ta phải chấm dứt. Tôi xin đề nghị là chấm dứt. Trách nhiệm thuộc về ai, thuộc về cấp ủy, thuộc về chính quyền, thuộc về các ngành, thuộc về cán bộ đảng viên của chúng ta, thuộc về mỗi đại biểu chúng ta ngồi đây. Chúng ta có làm được điều đó không, nó phụ thuộc và thái độ và quyết tâm của chúng ta hay không chứ không phải là đổ vào trách nhiệm ai. Nếu vấn đề này không làm được thì cấp ủy, hội đồng, ủy ban, các ngành đều phải tự kiểm điểm trước dân hết, phải chịu trách nhiệm", ông Hải nhấn mạnh.

Bí thư Tỉnh ủy , Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang Bùi Văn Hải quyết liệt chỉ đạo dẹp tan nạn xe quá tải trong năm 2018.

Bí thư Tỉnh ủy , Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang Bùi Văn Hải quyết liệt chỉ đạo dẹp tan nạn xe quá tải trong năm 2018.

Tại kỳ họp, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang yêu cầu việc xử lý xe quá khổ, quá tải phải được kiểm thảo 6 tháng một lần vào năm 2018. Nếu cần thiết, lấy đánh giá của hội đồng nhân dân về mức độ tín nhiệm giải quyết vấn đề này. Bí thư tỉnh ủy Bắc Giang yêu cầu tới đây họp HĐND các huyện, các huyện cũng đưa vấn đề này ra đê yêu cầu giải quyết vấn đề này tại địa bàn các huyện và có một thái độ quyết liệt về vấn đề này.

“Chúng ta làm, tôi nghĩ là không phải là không làm được. Tôi nói là thừa sức để làm được. Vấn đề là có làm quyết tâm hay không. Còn cán bộ người đứng đầu chịu trách nhiệm đến đâu, tôi xin nói chúng ta kiên quyết. Tôi không phải nói chỉ là vấn đề thi đua hoàn thành xuất sắc hay không xuất sắc mà phải có một thái độ mạnh mẽ hơn, giải quyết được vấn đề mà của dân đòi hỏi. Không làm được mình chịu trách nhiệm trước dân về vấn đề đó. Xe quá khổ, quả tải nó biểu hiện của cái việc làm ngơ, biểu hiện của việc buông xuôi, biểu hiện của việc thiếu quyết liệt, thiếu trách nhiệm".

"Tôi không nói riêng về giám đốc Công an. Về việc này, đây là trách nhiệm chung. Nhưng chắc chắn, Giám đốc Công an phải là người chịu trách nhiệm rất quan trọng trong giải quyết vấn đề này".

"Hôm nay tôi đề nghị là Ủy ban nhân dân tỉnh và các đồng chí Giám đốc Công an, Giám đốc Sở GTVT hứa trước hội đồng cùng với thường trực chúng tôi, chúng ta hứa trước dân để chấm dứt vấn đề này qua năm 2018, không để dân còn phải nói nhiều về việc để tình trạng xe quá khổ, quá tải chạy tràn lan trên đường, hỏng đường, bụi bặm, chi phí làm đường, sửa đường không đủ tiền trong khi người dân đang bỏ tiền ra làm đường bê tông. Huy động toàn dân làm đường trong khi đó chúng ta làm ngơ để cho mấy cái xe quá tải phá đường thì huy động dân làm đường làm gì”, Bí thư tỉnh ủy Bắc Giang Bùi Văn Hải quyết liệt chỉ rõ trách nhiệm và yêu cầu bức thiết của việc xử lý triệt để vấn nạn xe quá tải", ông Hải nói.

Xe quá khổ, quá tải lộng hành trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Xe quá khổ, quá tải lộng hành trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Trước đó, Báo Tài nguyên và Môi trường đã có loạt bài phản ánh về việc xe quá tải hoạt động rầm rộ bất thường trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Đáng nói hơn, mặc dù tại nhiều tuyến đường có các chốt cảnh sát giao thông kiểm tra nhưng lạ thay các xe tải có dấu hiệu quá tải lại như "tàng hình", dễ dàng đi qua các trạm kiểm tra trước sự khó hiểu của người dân.

Sau khi Báo phản ánh, UBND tỉnh Bắc Giang có Công văn số 4041/UBND-NC gửi Công an tỉnh Bắc Giang truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang xác minh, xử lý vụ việc. Nội dung công văn nêu rõ, theo phản ánh của báo chí, thời gian qua, rất nhiều xe chở đất, đá quá khổ, quá tải nối đuôi tung hoành trên nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Nhưng điều đáng nói, dù đoàn xe đi nghênh ngang qua mặt lực lượng cảnh sát giao thông lại không hề bị xử lý, thậm chí còn hoạt động một cách ngang nhiên đến khó hiểu. Trên cơ sở đó, Chủ tịch tỉnh Bắc Giang giao Công an tỉnh kiểm tra, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có), thông tin kết quả giải quyết đến các báo và báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.

Văn bản của UBND tỉnh Bắc Giang gửi Công an tỉnh.

Văn bản của UBND tỉnh Bắc Giang gửi Công an tỉnh.

Cũng liên quan đến vấn đề này, tại Hội nghị thông tin báo chí về tình hình kinh tế xã hội năm 2017 diễn ra ngày 4/12, lãnh đạo Công an tỉnh Bắc Giang thừa nhận tình hình xe quá khổ, quá tải vẫn còn diễn biến rất phức tạp. Theo đó, ông Nguyễn Văn Chức – Phó giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, hiện nay, tỉnh Bắc Giang đang thực hiện rất nhiều các dự án, trong đó đặc biệt là các dự án san lấp mặt bằng nên liên quan tới vấn đề vận tải đất đá để san lấp đều có ở các địa phương, tất cả các tuyến đường từ quốc lộ tới tỉnh lộ, đường giao thông nông thôn.

"Nguyên nhân chủ quan có thể đến từ các chủ mỏ, người khai thác, người điều khiển phương tiện, chủ phương tiện khi họ đặt lợi ích cá nhân đặt lên hàng đầu thì tôi cho rằng tình trạng xe quá khổ, quá tải sẽ còn diễn biến phức tạp và không phải ngày một ngày hai mà khắc phục được", ông Chức nhấn mạnh.

“Chúng tôi cũng đã đi khảo sát cùng Ban Pháp chế của Hội đồng nhân dân tỉnh tại các mỏ khai thác thì các hoạt đồng còn phải chấn chỉnh rất nhiều. Từ nay đến cuối năm và năm 2018 cần phải thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt để khắc phục. Thứ nhất vẫn phải đặt công tác tuyên truyền lên hàng đầu, đặc biệt là tuyên truyền đến các chủ mỏ khai thác. Đi kiểm tra các chủ mỏ khai thác các quy định tại Nghị định 158 về việc thực hiện Luật khai thác khoáng sản thì chưa có ai thực hiện cả. Ví dụ như lắp đặt trạm cân, đặt camera giám sát ngay tại nơi khai thác thì chưa đơn vị nào thực hiện", đại diện Công an tỉnh Bắc Giang cho biết.

Theo Doãn Hưng - Vi Hải - TN&MT

largeer