Bác sĩ cảnh báo hàng ngàn trẻ em đã nhập viện vì món đồ này

Thứ năm, 27/09/2018, 00:26 AM

Khi cơ thể trẻ còn yếu ớt, chưa sẵn sàng để di chuyển nhanh mà bố mẹ lại ép buộc trẻ ngồi vào xe tập đi sớm. Điều này khiến cho rất nhiều trẻ đã gặp những chấn thương nặng đến mức phải nhập viện.

Một nghiên cứu dựa trên dữ liệu từ hệ thống giám sát thương tích quốc gia cho thấy từ năm 1990 đến năm 2014, đã có 230.676 trẻ dưới 15 tháng tuổi bị thương. Theo Gary Smith, giám đốc Trung tâm nghiên cứu chấn thương tại bệnh viện nhi đồng toàn quốc ở Columbus, Ohio, dạo gần đây số lượng trẻ đang độ tuổi bắt đầu tập đi được đưa cấp cứu đã tăng lên rất nhanh.

Việc cho trẻ ngồi trên những chiếc ghế tập đi này rất nguy hiểm, trẻ chưa thể điều khiển được tốc độ, đôi khi chúng thấy một cái gì đó gây tò mò và cố với lấy, điều này khá nguy hiểm vì có thể trẻ sẽ dễ bị té ngã, gây thương tích nghiêm trọng.

Phần lớn các chấn thương xảy ra khi một đứ trẻ đang tập đi và vô tình ngã xuống cầu thang, đầu và cổ bị va đập rất nghiêm trọng. Một nghiên cứu được công cố trên Pediatrics, năm 2014 có đến 2000 trẻ em đã bị thương.

h5

Vậy tại sao bố mẹ vẫn mua xe tập đi cho trẻ?

Nhiều bố mẹ tin rằng việc cho trẻ tập đi sớm sẽ giúp xương cứng cáp hơn, hoặc đó có thể là một hình thức giải trí, giúp trẻ hoạt động trong khi cha mẹ bận làm việc.

 Những đứa trẻ bắt đầu giai đoạn tập khi không nên được khuyến khích sử dụng những chiếc xe hỗ trợ như thế này. Trên thực tế, đã có những nghiên cứu chứng minh rằng khi trẻ vận động trên những chiếc xe này, có thể sẽ làm trì hoãn sự vận động tự nhiên của trẻ.

Việc tập đi này không mang lại những lợi ích như nhiều bố mẹ thường nghĩ, trái lại nó làm tăng nguy cơ gây thương tích đáng kể.

“Mặc dù đã có những nỗ lực để giảm chấn thương nhưng sản phẩm không mang lại lợi ích và có những lựa chọn thay thế an toàn hơn. Dó đó tôi ủng hộ khuyến nghị cấm sản xuất và bán những sản phẩm này cho trẻ”, Tiến sĩ Leticia Manning Ryan, người chỉ đạo nghiên cứu trong y học khẩn cấp tại khoa nhi Đại học Johns Hopkins chia sẻ.

Tiến sĩ Ryan nói thêm: “Một nghiên cứu trước đây của chúng tôi được tiền hành trên các chấn thương liên quan đến tai nạn trẻ sử dụng xe tập đi cho thấy, cứ 10 chấn thương thì có một trường hợp bị nứt xương sọ”.

Ngoài ra, Ủy ban an toàn sản phẩm tiêu dùng Mỹ báo cáo rằng có 8 ca tử vong trẻ em liên quan đến xe tập đi từ năm 2004 đến năm 2008.

Bố mẹ có thể lựa chọn những phương pháp tập đi cho trẻ một cách an toàn hơn. Đó có thể là những chiếc xe không có bánh, hoặc để trẻ tập đi trên sàn sàn, dưới sự quan sát và chơi đùa cũng với bố mẹ. Quá trình tập đi của trẻ cũng nên được diễn ra theo đúng trình tự của nó là lật, trườn, bò, đi.

Theo Dân Việt/Dailymail

Theo Baodansinh

largeer