Bác sĩ nam khoa chỉ cách phân biệt bao cao su giả

Thứ bảy, 11/08/2018, 17:53 PM

Vụ việc hàng ngàn chiếc bao cao su giả vừa được Công an huyện Hóc Môn, TP.HCM phát hiện và thu giữ, khiến nhiều quý ông hoang mang. Dưới đây là lời khuyên của bác sĩ từ vụ việc này.

Thạc sĩ, bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng - Trưởng khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân TP.HCM - cảnh tỉnh, hầu hết bệnh nhân nam đến khám do sử dụng bao cao su giả đều cho biết họ vào các hiệu thuốc luôn yêu cầu người bán bán loại tốt nhất, an toàn nhất, chứ không bao giờ xem kỹ loại bao cao su đang mua có an toàn không. Chính vì tin tưởng người bán nên họ không hiểu vì sao mình bị bệnh. 

h1

Bác sĩ Dũng nhiều lần chứng kiến cảnh người mua lẫn người bán bao cao su đều ngại ngần. Người mua chỉ nói cần loại tốt nhất, người bán khẳng định luôn bán bao cao su nhập khẩu từ Nhật Bản, Mỹ,... để thu giá trên trời, tay nhét vội vào bịch đen cho khách mà không tư vấn, hướng dẫn phân biệt bao cao su thật - giả. Người mua vội vàng trả tiền, không bận tâm chiếc bao cao su ấy nhãn hiệu, hạn sử dụng, xuất xứ,... 

Ngoài việc không phát huy tác dụng về ngừa thai, bao cao su giả còn gây bệnh tình dục cho nam giới và bạn tình. Ban đầu, bệnh nhân không nghĩ bản thân bị dị ứng do sử dụng bao cao su giả. Khi bị bệnh, các cặp đôi ít khi ngồi lại tìm hiểu, nghi kỵ lẫn nhau, mặc cảm vì đối phương không chung thủy còn lây bệnh cho mình. 

Bệnh nhân nam đến khám tại Bệnh viện Bình Dân

Bệnh nhân nam đến khám tại Bệnh viện Bình Dân

"Nguy hiểm hơn, hầu hết bệnh nhân ngại đến bệnh viện. Họ chịu đựng hoặc mua thuốc ở các tiệm thuốc để điều trị, không ngờ mua phải các loại kháng sinh không phù hợp khiến bộ phận sinh dục tổn thương nặng nề như: loét, mất da phải phẫu thuật ghép da gây mất thẩm mỹ, khiến họ mặc cảm, tự ti về sau”, bác sĩ Dũng nói.

Một trong những điều khiến bác sĩ Dũng trăn trở là các cặp đôi đến nhà nghỉ, khách sạn, không ngần ngại sử dụng bao cao su có sẵn tại đây. Họ không cần biết bao cao su để bao lâu, nguồn gốc thế nào, cứ mẫu bao càng lạ, càng nhiều chữ nước ngoài, càng độc họ càng thích, càng ưu tiên, nhanh nhảu sử dụng.

Bác sĩ Dũng cho biết nếu

Bác sĩ Dũng cho biết nếu "cậu nhỏ" bị dị ứng bao cao su giả, được điều trị đúng cách chỉ mất từ 7-10 ngày sẽ hồi phục, không có chuyện bị hoại tử hoặc giảm chức năng sinh lý.

Bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng khuyến khích, các quý ông nên mạnh dạn khi mua bao cao su. Việc bảo vệ sức khỏe cho bạn tình lẫn bản thân khỏi các căn bệnh lây nhiễm qua đường tình dục là hành động hết sức văn minh, không có gì phải ngần ngại, lén lút khi mua và sử dụng bao cao su.  Hãy bỏ ngay suy nghĩ chỉ bao cao su ngoại nhập, đắt tiền mới tốt. Nhãn hiệu bao cao su do Việt Nam sản xuất cũng rất tốt, chi phí hợp lý.

Cách phân biệt bao cao su giả - thật có dễ? Bác sĩ Dũng khuyên: việc sử dụng bao cao su khi quan hệ chứng tỏ nhiều người đã ý thức về quan hệ tình dục an toàn. Tuy nhiên, người mua nên kiểm tra kỹ thông tin bao gồm: chứng nhận của Bộ Y tế, xuất xứ, hạt cao su và hạn sử dụng trên nhãn hiệu.

Mặt khác, người mua quan sát nơi bán có để bao cao su tránh nắng, đặt nơi khô ráo hay không. Để biết bao cao su chất lượng, người mua có thể nhìn vào độ dày mỏng của bao. Bởi bao cao su dày có thể là bao cao su giả, sẽ làm đau thắt dương vật. Kiểm tra bằng mắt thường cũng giúp nhận ra bao cao su giả: có những chỗ xơ cứng, mảng cao su đọng đục, không đều. 

Dây chuyền sản xuất bao cao su ở nước ngoài

Dây chuyền sản xuất bao cao su ở nước ngoài

Khi sử dụng bao cao su, người dùng bị ngứa ngáy, khó chịu, đau rát, sưng nề bộ phận sinh dục... thì nên bỏ ngay, vì ngoài dị ứng, có thể đang sử dụng bao cao su giả.

Nên đến ngay các cơ sở có chuyên khoa để được thăm khám. Tuyệt đối không tự điều trị, chịu đựng, càng kéo dài thời gian, bệnh sẽ càng nặng hơn.

Dây chuyền sản xuất bao cao su giả ở Hóc Môn

Dây chuyền sản xuất bao cao su giả ở Hóc Môn

Nên xây dựng mối quan hệ văn minh, quan tâm đến cảm nhận của đối phương. Khi có bệnh, tránh âm thầm tự chịu đựng, nghi ngờ từ một phía. Nên xem xét, chia sẻ với nhau để tìm ra nguyên nhân, giải pháp để có giải pháp điều trị hiệu quả. 

Phạm An

Theo Phụ Nữ TP.HCM

largeer