Bài toán tuyển dụng thời đại 4.0

Thứ hai, 13/05/2019, 16:24 PM

Trong thời đại 4.0, việc tìm kiếm công việc và tuyển dụng nhân sự ngày càng nhanh chóng, dễ dàng, hiệu quả, với sự trợ giúp đắc lực của công nghệ và trí tuệ nhân tạo (Artificial intelligence - AI). Sau thời gian học tập và làm việc tại Mỹ, chàng trai 8X Kevin Tùng Nguyễn trở về Việt Nam bắt tay vào xây dựng nền tảng tuyển dụng ứng dụng công nghệ cao mang tên JobHop.

Kevin Tùng Nguyễn và đội ngũ trẻ tài năng.

Kevin Tùng Nguyễn và đội ngũ trẻ tài năng.

PV: Điều gì đã giúp JobHop nổi bật, hiệu quả hơn những nền tảng tìm việc khác?

Kevin Tùng Nguyễn: Khác với các kênh tuyển dụng truyền thống, JobHop cung cấp công nghệ tuyển dụng thông minh và hệ thống quản trị tuyển dụng 4.0, tối ưu hóa cách thức kết nối giữa ứng viên và nhà tuyển dụng dựa trên nền tảng công nghệ điện toán đám mây.

Công nghệ JobMatch ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI Machine Learning) và kết nối dữ liệu trên hơn 20 kênh tuyển dụng phổ biến nhất Việt Nam nhằm tối đa hóa chất lượng tuyển dụng. Ứng dụng AI rất tốt cho việc sàng lọc dữ liệu lớn (big data) và phân tích được độ tương thích của nhà tuyển dụng và nhân tài. Tính đến thời điểm hiện tại, ở Đông Nam Á chỉ có hai mô hình tuyển dụng áp dụng AI là JobHop (Việt Nam) và Urbanhire (Indonesia). Ngoài ra, ATS (Applicant Tracking System) - hệ thống quản lý tuyển dụng 4.0 giúp nhà tuyển dụng lưu trữ thông tin ứng viên, tìm kiếm ứng viên theo phân mục, quy trình hóa các bước tuyển dụng đi kèm với báo cáo và thống kê số liệu rõ ràng.

PV: Tại sao anh lại chọn lĩnh vực nhân sự để đầu tư và phát triển?

- Nhân sự là một lĩnh vực không được hoành tráng và nhiều sự chú ý của nhà đầu tư trên thế giới như là Fin Tech hay là E-Commerce.

 Đối với các bạn mới ra trường, họ đa phần sẽ “hop job” (nhảy việc) cho đến khi tìm được một công việc phù hợp nhất. Khi đó, họ sẽ không “hop out” (nhảy ra) nữa, mà họ sẽ “hop up” (nhảy lên). Nhân tài dù giỏi nhưng nếu được đưa vào môi trường không phù hợp sẽ rất khó phát triển. Vì vậy, vấn đề kết nối giữa công việc với nhân tài một cách phù hợp nhất chính là bài toán mà Kevin thực sự quan tâm. Một công ty, doanh nghiệp thành công hay không đều phụ thuộc vào con người.

PV: Anh có nhận xét gì về tiềm năng nhân sự của TP.HCM? Tại sao anh lại chọn TP.HCM làm nơi phát triển thay vì ở quê nhà là Đà Nẵng?

- Điểm mấu chốt để Kevin chọn nơi khởi nghiệp chính là “thành phố nào - văn hóa đó”. Kevin nhận thấy TP.HCM có văn hóa cởi mở, tốc độ tăng trưởng nhanh và mọi người biết trân trọng thời gian nên tác phong thường rất đúng giờ. Bên cạnh đó, Kevin nhận thấy văn hóa ở TP.HCM mang tầm quốc tế hơn những thành phố hay tỉnh thành khác, từ chuyện pháp luật cho đến tác phong làm việc. Đa số những công ty thành công ở TP.HCM đều rất chuyên nghiệp và phát triển rất nhanh.

PV: Theo anh, trong thời đại 4.0, công nghệ đóng vai trò như thế nào trong việc khởi nghiệp?

- Điều quan trọng nhất trong thời đại 4.0 chính là việc các startup (khởi nghiệp) cần phải chọn đúng công nghệ để áp dụng cho mô hình kinh doanh của mình và cân nhắc kỹ độ cứng cáp cùng khả năng mở rộng, phát triển của công nghệ đó. Công nghệ thay đổi rất nhanh theo thời đại, dẫn đến cơ hội đến và đi cũng rất nhanh. Vậy nên các nhà kinh doanh trẻ cần phải nắm bắt được thời cơ và chọn cho mình môi trường phát triển phù hợp nhất.

PV: Hiện tại, những startup tại Việt Nam đang dần trẻ hóa. Anh có lời khuyên nào dành cho những bạn trẻ Việt đang ấp ủ dự định startup, nhất là trong việc lựa chọn nhà đầu tư?

- Theo Kevin, chỉ nên khởi nghiệp khi đã có ít nhiều kinh nghiệm làm việc cho một doanh nghiệp có lãnh đạo giỏi, tâm huyết, một ít vốn để có thể mạo hiểm đầu tư và một mạng lưới quan hệ xã hội, kinh doanh đủ rộng. Nếu bạn có nhiều sự lựa chọn các nhà đầu tư, hãy xem xét liệu thỏa thuận họ đưa ra có phù hợp với định hướng phát triển của bạn hay không. Đừng quá vui mừng khi được rót vốn và gật đầu chấp nhận hết các yêu cầu họ đưa ra. Việc đó đôi khi có thể gây bất lợi và thậm chí thay đổi “đứa con tinh thần” của bạn.

Đôi nét về Kevin Tùng Nguyễn

Tốt nghiệp chuyên ngành Kinh tế - Tài chính của Đại học Arizona (Mỹ). Hoàn thành chương trình điều hành tại Trường Kinh tế Stanford (Mỹ). Từng là thành viên nhóm dẫn đầu phát triển thị trường quốc tế tại iCarebenefits.

Đồng sáng lập Công ty Phát triển Phần mềm Ksource tại Mỹ. Đồng sáng lập Ivylish - doanh nghiệp xã hội đã hỗ trợ hơn 60 nghệ nhân và 2 trại trẻ mồ côi tại Việt Nam với tổng doanh thu là hơn 350.000 USD.

Sáng lập và điều hành công ty JobHop từ năm 2016. Nằm trong danh sách “30 Under 30 Asia” năm 2019 của Forbes.

Minh Vân

Theo NTD

largeer