Ban chỉ đạo 389 Quốc gia: Lên kế hoạch chống buôn lậu, kinh doanh hàng giả mạo nhãn mác Việt Nam

Thứ hai, 05/08/2019, 09:56 AM

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về việc hàng hóa sản xuất nước ngoài nhưng gắn mác “Made in Vietnam” nhập lậu qua biên giới đưa vào nội địa tiêu thụ, đánh lừa người tiêu dùng trong nước, Ban chỉ đạo 389 đã xây dựng kế hoạch tăng cường phòng, chống buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn mác xuất xứ Việt Nam.

1

Kế hoạch này nhằm bảo vệ sản xuất trong nước, uy tín thương hiệu hàng Việt Nam, quyền lợi người tiêu dùng và góp phần vào việc chống thất thu thuế.

Được triển khai trong một năm (từ 1/8/2019 - 1/8/2020) với sự tăng cường phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương, các lực lượng chức năng sẽ tích cực, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn mác nguồn gốc, xuất xứ Việt Nam đánh lừa người tiêu dùng trong nước, lợi dụng xuất xứ Việt Nam để xuất khẩu sang nước thứ ba.

Theo kế hoạch trên, bốn bộ có trách nhiệm triển khai công tác có liên quan bao gồm: Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Tài chính và Bộ Công thương. Cụ thể:

Bộ Quốc phòng có nhiệm vụ chỉ đạo các lực lượng bộ đội biên phòng tăng cường công tác tuần tra, kiếm soát, quản lý chặt chẽ việc xuất nhập cảnh. Phối hợp các lực lượng hải quan, quản lý thị trường đấu tranh ngăn chặn, xử lý các vi phạm giả mạo nhãn mác, xuất xứ Việt Nam trên thị trường và khu vực biên giới.

Bộ Công an phối hợp các đơn vị chức năng phát hiện, ngăn chặn các ổ nhóm, đường dây vi phạm.

Bộ Tài chính chỉ đạo các lực lượng hải quan nắm chắc tình hình địa bàn để kiểm tra, kiểm soát, phát hiện các dấu hiệu nghi vấn, các hành vi sản xuất hàng giả, giả mạo nhãn mác, xuất xứ Việt Nam để xuất, nhập khẩu hàng hóa. Chỉ đạo ngành thuế tích cực phối hợp các cơ quan liên quan trong công tác quản lý thuế.

Bộ Công thương chỉ đạo các đơn vị thuộc bộ và lực lượng quản lý thị trường tăng cường rà soát việc chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến lĩnh vực xuất, nhập khẩu, thương mại biên giới, ngăn chặn các hoạt động buôn lậu, sản xuất, kinh doanh vận chuyển hàng hóa giả mạo, nhãn mác, xuất xứ Việt Nam...

Kế hoạch trên cũng nêu các nhiệm vụ của Bộ Thông tin và Truyền thông trong việc chủ động, tuyên truyền, Bộ Khoa học và Công nghệ rà soát các quy định về nhãn mác.

Ban chỉ đạo 389 Quốc gia yêu cầu trong quá trình thực hiện kế hoạch tăng cường phối hợp chống buôn lậu, giả mạo xuất xứ không gây tác động xấu trên thị trường, không làm ảnh hưởng, cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh bình thường đúng pháp luật của các tổ chức, cá nhân.

Anh Trinh

Theo NTD

largeer