Băn khoăn con số 24,4 tỉ đồng thuê siêu máy bơm chống ngập

Thứ tư, 18/07/2018, 14:06 PM

Dựa vào cơ sở nào mà chủ đầu tư đề xuất mức giá cho thuê siêu máy bơm 24,4 tỉ đồng? Mỗi năm TP chỉ ngập vài tháng, thuê máy bơm cả năm để làm gì?...

Mới đây, Công ty Quang Trung, chủ máy bơm siêu khủng chống ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh đã đề xuất mức giá cho TP thuê máy bơm là 24,4 tỉ đồng/năm. Với thời gian thuê 7 năm, TP HCM dự tính chi riêng cho chống ngập tuyến đường này đã là 171 tỉ đồng. 

Theo Giám đốc Sở Khoa học-Công nghệ TP HCM Nguyễn Việt Dũng, đứng ở góc độ khoa học, không nên quá đòi hỏi một giải pháp phải có hiệu quả ngay lập tức, bởi vì một nghiên cứu khoa học để đi đến một sản phẩm là một quá trình rất dài. "Việc doanh nghiệp tự bỏ tiền ra nghiên cứu khoa học công nghệ, rồi đem ứng dụng đó thí nghiệm và đến khi nào thành công mới lấy tiền là một mô hình tốt, cần khuyến khích. Giai đoạn đầu nếu gặp khó khăn thì chúng ta cùng tháo gỡ chứ không nên bác bỏ ngay nghiên cứu của họ"- ông Dũng nhận định.

Đồng tình với nhận định này, bạn đọc Nguyễn Văn Anh nhận xét: "Đây giải pháp hiệu quả nhất hiện nay. Các bạn đừng phê phán...Hầu hết các trận mưa lớn vừa qua chúng ta không phải bơi sông là tốt rồi...Đấy là thành công của bơm siêu lớn. Khi nào có giải pháp hay hơn thì càng tốt... Còn hiện tại bơm như vậy là dân đỡ khổ rồi...". 

Một số người dân Bình Thạnh cũng ủng hộ dự án siêu máy bơm này. "Tôi ngày nào cũng đi làm qua đường Nguyễn Hữu Cảnh. Trước kia cứ thấy trời mưa là lo...Cứ mưa là ngập lút bánh xe, hôm nào xe cũng chết máy ...Bây giờ mưa to hầu như không bị ngập. Đó là sự thật... Mong TP duy trì máy bơm khủng này cho dân đỡ khồ, đồng thời lắp thêm bơm này ở khu vực bến xe Miền Đông".  Còn bạn đọc Vô Danh phân tích: "Sử dụng máy bơm để bơm chống ngập tuy là giải pháp tình thế nhưng trong thực tế hiện nay là giải pháp có hiệu quả tốt khi mà giải pháp chống ngập lâu dài cần một cách giải quyết tổng thể, đòi hỏi sự đồng bộ, có quy hoạch về cốt nền rõ ràng, chi phí rất cao và thời gian rất dài trong thực tiễn hiện nay gần như bất khả thi".

Dù vậy, với mức giá thuê 24,4 tỉ đồng/năm, theo nhiều người khó lòng chấp nhận được. Trước đây, vào tháng 9-2017, nhà đầu tư đề nghị mức giá cho TP thuê là 12 tỉ đồng/ năm, vậy dựa vào cơ sở nào mà tăng giá gấp đôi so với đề nghị trước đó? Hơn nữa, TP chỉ ngập vài tháng trong năm, vậy thuê máy bơm cả năm để làm gì? Liệu việc nâng giá có tiếp diễn không nếu TP bàn về vấn đề chống ngập khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, cũng do công ty này đề xuất ký hợp đồng? 

Với những lý do đó, nhiều bạn đọc cho rằng TP giải quyết căn cơ để chống ngập tận gốc cho toàn TP hơn là tìm giải pháp chống ngập cho 1, 2 tuyến đường bằng siêu máy bơm như hiện nay. Bạn đọc Lý Tưởng góp ý: "Một TP lớn như TP.HCM mà dùng máy bơm để chống ngập là hạ sách. Quy hoạch hạ tầng mạnh ai nấy làm không đồng bộ mà hậu quả ngày hôm nay phải chịu là đây". Bạn Mira đặt vấn đề: "TP HCM đâu phải ngập một chỗ, mưa lớn nhiều chỗ cũng ngập. Bơm nước chỗ này bỏ qua chỗ kia là nghiên cứu với sáng tạo cái gì? Cả một Trung tâm chống ngập đầy đủ ban bệ ăn lương ngân sách sao không giao cho nghiên cứu?". 

Chưa kể, việc sử dụng máy bơm chống ngập này theo bạn đọc Phạm Chí chẳng có gì gọi là "nghiên cứu khoa học công nghệ". "Công nghệ chế tạo máy bơm nước thế giới làm gần 100 năm nay rồi, bây giờ còn nghiên cứu cái gì. Công nghệ bơm nước mới chăng?". Bạn đọc Le hong đề xuất: "Hà Lan đó, sao không học hỏi một đất nước có kinh nghiệm sống dưới mực nước biển?". 

Thủy Tiên

Theo NLĐ

largeer