Báo chí góp phần tích cực bảo vệ quyền lợi NTD

Thứ hai, 25/06/2018, 16:46 PM

Nhiều người tiêu dùng (NTD) Việt Nam ngày nay đã coi báo chí, truyền thông là công cụ hữu hiệu để chuyển tải những thông tin khiếu nại, tố cáo đến các tổ chức kinh doanh khi quyền lợi của họ bị xâm phạm.

Báo Người Tiêu Dùng luôn đồng hành cùng công tác chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng. (Ảnh: NTD/TV).

Báo Người Tiêu Dùng luôn đồng hành cùng công tác chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng. (Ảnh: NTD/TV).

Theo kết quả khảo sát của Cục Quản lý thị trường, Viện Nghiên cứu thương mại - Bộ Công thương và Cơ quan hợp tác quốc tế Đức, đã có trên 70% NTD cho biết, nhờ các cơ quan báo chí, truyền thông mà họ nhận thức được các quyền lợi căn bản của mình đã được quy định trong Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD), trong đó có quyền được bồi thường thiệt hại, quyền được khiếu nại, tố cáo..

Cũng theo cuộc khảo sát này, có 52% NTD xác nhận họ có biết đến các tổ chức xã hội tham gia BVQLNTD, và gần 60% NTD nói họ biết đến các cơ quan quản lý Nhà nước về BVQLNTD.

Rõ ràng là các cơ quan truyền thông, báo chí đã đóng vai trò tích cực trong việc BVQLNTD Việt Nam. Nhờ vậy, thông qua khảo sát, NTD đã đề xuất, kiến nghị các cơ quan chức năng:

Đẩy mạnh việc tuyên truyền Luật BVQLNTD đến tận các địa phương, nông thôn vùng sâu, vùng xa.

Tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm đối với việc kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại, vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm, vi phạm quản lý chất lượng sản phẩm.

Thông tin công khai về các vụ vi phạm quyền lợi NTD và doanh nghiệp vi phạm trên các phương tiện truyền thông.

Tăng cường hơn nữa trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước về BVQLNTD. Đồng thời tăng cường việc xã hội hóa công tác về BVQLNTD.

Quyền của người tiêu dùng

- Được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp.

- Được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; nội dung giao dịch hàng hóa, dịch vụ; nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa; được cung cấp hóa đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch và thông tin cần thiết khác về hàng hóa, dịch vụ mà NTD đã mua, sử dụng.

- Lựa chọn hàng hóa, dịch vụ, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ theo nhu cầu, điều kiện thực tế của mình; quyết định tham gia hoặc không tham gia giao dịch và các nội dung thỏa thuận khi tham gia giao dịch với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

- Góp ý kiến với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ về giá cả, chất lượng hàng hóa, dịch vụ, phong cách phục vụ, phương thức giao dịch và nội dung khác liên quan đến giao dịch giữa NTD và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

- Tham gia xây dựng và thực thi chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi NTD.- Yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc nội dung khác mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đã công bố, niêm yết, quảng cáo hoặc cam kết.

- Khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định của luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

- Tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn kiến thức về tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ.

(Nguồn: Luật BVQLNTD)

Anh Trinh

Theo NTD

largeer