Bao giờ khu Thảo Điền hết thành ốc đảo?

Thứ tư, 23/05/2018, 09:23 AM

Cứ mưa, triều cường là khu biệt thự phường Thảo Điền, quận 2, TP.HCM lại trở thành “ốc đảo”.

Khu dân cư Thảo Điền, phường Thảo Điền, quận 2, TP.HCM được mệnh danh là khu nhà giàu với nhiều căn hộ sang trọng, biệt thự “triệu đô”. Nhưng chỉ cần một cơn mưa lớn là các tuyến đường tại đây như Thảo Điền, Quốc Hương, số 41, 43, Nguyễn Văn Hưởng… chìm trong nước. thậm chí nhiều biệt thự cũng bị nước tràn vào. Việc di chuyển, sinh hoạt của người dân địa phương trong những ngày này trở thành cực hình.

Nhà giàu cũng lội nước mưa

Chị Lê Thanh Phương, ngụ phường Thảo Điền đã nhiều năm, cho biết: “Tình trạng ngập tại đây diễn ra nhiều năm rồi. Triều cường vào mấy ngày rằm dâng cao lắm. Đợt tháng 2 vừa rồi triều cường lên cao hơn nửa mét, may mà nhà tôi có hai lối đi chứ nếu không thì như… ở tù. Mấy căn biệt thự gần nhà tôi mỗi khi có mưa là bị ngập sâu. Tôi thấy mấy người nước ngoài phải gọi taxi để đi làm”.

Chị Phương kể cụ thể mới đây tại đường Nguyễn Văn Hưởng trước cổng chung cư Hoàng Anh Gia Lai, do triều cường đạt đỉnh khiến khu vực này ngập sâu, nước dâng cao đến nửa mét. Vật dụng trong gia đình chị ướt hết, cuộc sống sinh hoạt nhiều hộ dân bị đảo lộn.

Gần nhất, hai trận mưa lớn ngày 2-5 và 7-5 khiến hàng loạt tuyến đường thuộc phường Thảo Điền ngập sâu. Công việc kinh doanh của nhiều gia đình bị đình trệ. Có những khu vực như đường 41, 43… ô tô không thể di chuyển, còn xe máy chỉ có dắt bộ.

Anh Nguyễn Thành Trung, nhà cạnh chị Phương, cũng chia sẻ: “Chiều 19-5 vừa rồi, mưa lớn tiếp tục khiến nơi đây lại mênh mông nước. Mang tiếng khu biệt thự nhưng hệ thống cơ sở hạ tầng tại đây quá tệ. Cả mùa mưa người dân chúng tôi luôn sống trong cảnh ngập nước. Mong sao cơ quan chức năng làm thế nào để cho chúng tôi bớt khổ”.

Đường Thảo Điền mênh mông nước sau cơn mưa lớn ngày 19-5. Ảnh: NGUYỄN THẮNG

Đường Thảo Điền mênh mông nước sau cơn mưa lớn ngày 19-5. Ảnh: NGUYỄN THẮNG

Xây đê, lắp cống

Ngày 22-5, trả lời PV Pháp Luật TP.HCM, lãnh đạo phòng Quản lý thoát nước Sở GTVT TP.HCM cho biết để giải quyết tình trạng ngập nước khu vực phường Thảo Điền (quận 2) hiện có ba dự án liên quan đang triển khai. Do đây là khu vực thấp nằm bên sông Sài Gòn nên bên ngoài sẽ thực hiện công trình xây đê bao ngăn triều, còn bên trong sẽ cải tạo hệ thống cống thoát nước.

“Cụ thể, bên ngoài có dự án đê bao bờ tả sông Sài Gòn (đoạn từ cầu Ngang, quận Thủ Đức đến khu đô thị Thủ Thiêm, quận 2 do Trung tâm chống ngập TP làm chủ đầu tư) hiện tổ chức thi công. Khi dự án này hoàn thành sẽ ngăn chặn được tình trạng triều cường từ sông Sài Gòn xâm nhập vào bên trong” - lãnh đạo phòng Quản lý thoát nước Sở GTVT cho biết.

Phía bên trong, trên trục đường Nguyễn Văn Hưởng sẽ thực hiện dự án xây lắp cống thoát nước loại cống hộp với tiết diện 2,5 x 1,6 m, cùng nhiều tuyến cống tròn đấu nối loại 800-1.500 mm. Mặt đường cũng sẽ được nâng cấp những đoạn trũng cục bộ để đạt cao độ 1,7 m so với mực nước biển. Ngoài ra, dự án còn có hạng mục xây dựng bốn trạm bơm để bơm nước thoát ra sông vào những lúc mưa lớn gặp triều cường.

165 tỉ đồng lắp cống trục đường Nguyễn Văn Hưởng

Tuyến cống xây mới trên đường Nguyễn Văn Hưởng sẽ được kết nối vào các tuyến cống thoát nước thuộc dự án vệ sinh môi trường lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè, giai đoạn 2 để thoát nước ra các tuyến rạch hiện hữu, sau đó chảy ra sông Sài Gòn. Dự án xây lắp cống thoát nước và nâng cấp trục đường đường Nguyễn Văn Hưởng cũng do Trung tâm chống ngập TP làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư hơn 165 tỉ đồng, thời gian thực hiện từ nay đến năm 2020.

Phường Thảo Điền nằm ở phía Bắc của quận 2 với diện tích 375,87 ha, phía Tây và phía Bắc giáp với quận Bình Thạnh qua sông Sài Gòn. Địa hình đặc trưng của phường là bưng thấp ven sông, nền đất yếu. Độ cao so với mực nước biển 1-3 m nên thường bị ngập nước khi thủy triều lên.

NGUYỄN THẮNG - TRUNG THANH

Theo PLO

largeer