Bảo hiểm ô tô: Kinh nghiệm chọn mua cho đáng "đồng tiền bát gạo"

Thứ bảy, 20/10/2018, 08:26 AM

Giữa "ma trận" các công ty bảo hiểm cũng như cơ man các gói sản phẩm bảo hiểm. Làm thế nào để lựa chọn được một gói sản phẩm bảo hiểm vừa tiết kiệm chi phí, vừa đạt được mức bồi thường thỏa đáng khi sự cố xảy ra?

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Tất cả cá nhân hay tổ chức sở hữu xe hơi đều phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự. Bên cạnh đó còn có các loại sản phẩm bảo hiểm tự nguyện như bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe đối với hàng hóa vận chuyển trên xe, bảo hiểm thiệt hại vật chất xe cơ giới, bảo hiểm người ngồi trên xe và tai nạn lái phụ xe.

Khi so sánh các bảng chào giá, khách hàng sẽ vẫn thấy sự khác biệt về quyền lợi, dịch vụ cộng thêm, điều kiện áp dụng hay mức phí giữa các hãng bảo hiểm. Trong đó, một số dịch vụ cần thiết khách hàng nên lưu ý như: Đối với bảo hiểm thủy kích, dù rất quan trọng nhưng không phải công ty bảo hiểm nào cũng cung cấp dịch vụ này. Chi phí thay thế, sửa chữa khi xe bị tổn thất này là khá lớn, đặc biệt đối với những dòng xe sang nhập khẩu, thiệt hại do thủy kích có thể từ vài trăm triệu đến vài tỷ đồng.

Chẳng hạn như dịch vụ cứu hộ miễn phí cũng là một quyền lợi khác biệt trong các bảng chào giá bảo hiểm. Một số công ty bảo hiểm chỉ hoàn trả chi phí cứu hộ nếu khách hàng có mua thêm quyền lợi lựa chọn garage sửa chữa và có hạn chế về phạm vi và điều kiện cứu hộ.

Để tránh những sơ xuất có thể gây thiệt thòi cho bạn về sau thì trước khi mua bảo hiểm, bạn cần nghiên cứu kỹ các hạng mục trong hợp đồng và cân nhắc các khoản bảo hiểm mở rộng. Ngoài ra, bạn cần cân nhắc những tiêu chí sau: Thứ nhất, về chi phí, giá cả, hiện tại các công ty bảo hiểm đang cạnh tranh nhau cả về giá cả và chất lượng. Hãy xem xét giá cả mức bảo hiểm nào phù hợp với túi tiền của bạn nhất. Đọc kỹ các điều khoản hợp đồng bảo hiểm. Khi xảy ra sự cố, giữ nguyên hiện trường và liên lạc ngay với công ty bảo hiểm để giải quyết.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Thứ hai, về hạng mục bồi thường bạn hãy tìm hiểu qua bạn bè, phương tiện truyền thông để biết được dịch vụ bồi thường của công ty bạn quan tâm có nhanh chóng, thuận tiện, chính xác hay không. Thứ ba, về dịch vụ, bạn nên chọn những công ty bảo hiểm có hoặc garage uy tín và thuận tiện cho việc đi lại, sửa chữa cũng như tìm hiểu mức độ hợp tác của công ty bảo hiểm với garage, tránh đi lại nhiều lần vì thủ tục rườm rà.

Các trường hợp thường bị loại trừ bảo hiểm:

- Hành động cố ý gây thiệt hại của chủ xe, lái xe hoặc của người bị thiệt hại.

- Lái xe gây tai nạn, cố ý bỏ chạy không thực hiện trách nhiệm dân sự của chủ xe, lái xe cơ giới.

- Lái xe không có giấy phép lái xe hợp lệ.

- Thiệt hại gây ra hậu quả gián tiếp như giảm giá trị thương mại, thiệt hại gắn liền với việc sử dụng và khai thác tài sản bị thiệt hại.

- Thiệt hại đối với tài sản bị mất cắp hoặc bị cướp trong tai nạn.

- Chiến tranh, khủng bố, động đất.

- Thiệt hại đối với tài sản đặc biệt bao gồm: vàng, bạc, đá quý, tiền, các loại giấy tờ có giá trị như tiền, đồ cổ, tranh ảnh quý hiếm, thi hài, hài cốt.

NAM DƯƠNG

Theo Người Đưa Tin

largeer