Bất động sản Mỹ: Nhà nhỏ lên ngôi

Thứ hai, 07/10/2019, 09:25 AM

Để tránh những khoản thế chấp lớn khi ở trong những ngôi nhà hoành tráng, người trẻ Mỹ có khuynh hướng chọn ở trong những ngôi nhà nhỏ. Bên cạnh đó, nhà nhỏ thường có giá phải chăng nên cũng dễ sở hữu hơn.

Nội thất căn nhà của Jenna Spesard.

Nội thất căn nhà của Jenna Spesard.

Jenna Spesard, người điều hành một kênh YouTube, đi vào và chỉ cần vài bước là có thể đi hết chiều dài của căn nhà. Cô cho biết hiện đang sống với bạn trai trong căn nhà chỉ rộng 15 m2. Không chỉ Spesard, đa phần giới trẻ Mỹ có xu hướng chọn ở trong những ngôi nhà nhỏ cho tiết kiệm.

Một cuộc khảo sát của Hiệp hội các nhà xây dựng quốc gia Mỹ cho thấy, hơn một nửa người Mỹ cho biết họ sẽ cân nhắc việc sống trong một ngôi nhà rộng chưa đến 60 m2. Còn nhà đầu tư bất động sản chuyên mua nhà rồi cho thuê Millennials tiết lộ rằng có tới 63% người Mỹ cho biết họ cũng sẽ sống trong một ngôi nhà nhỏ.

Rõ ràng sống trong những ngôi nhà này rất chật chội và tù túng nhưng những con số trên cho thấy nhiều người đang muốn sống trong những ngôi nhà nhỏ hơn. Tại sao?

“Bất tiện là không có sự riêng tư nếu bạn sống cùng nhiều người. Nó có thể gây căng thẳng cho các mối quan hệ vì ra vào đụng nhau. Ngược lại, sống trong một ngôi nhà nhỏ cũng có cái hay là sẽ củng cố mối quan hệ của bạn. Bạn phải dành thời gian cho nhau nhiều hơn, không có phòng nào khác để tránh mặt khi bạn giận dỗi. Nếu có bất kỳ vấn đề nào bạn phải giải quyết, bạn buộc phải làm như vậy” - Spesard nói.

Tìm được một nơi để neo căn nhà của bạn là không dễ.

Tìm được một nơi để neo căn nhà của bạn là không dễ.

Spesard đã ghi lại thời gian cô sống trong một ngôi nhà nhỏ. Cô chỉ tốn 30.000 USD để mua vật liệu và được bạn bè hỗ trợ xây dựng nên ngôi nhà này. Do vậy cô không phải trả chi phí nhân công và vay mượn bất cứ đồng nào. “Trước đây tôi sống ở Las Vegas trong một căn hộ với hai cô gái khác, tiền thuê nhà là 1.000 USD mỗi tháng, vì vậy, một năm tôi phải bỏ ra 12.000 USD chưa kể chi phí sinh hoạt. Số tiền thuê nhà trong 2 năm rưỡi đã bằng với số tiền tôi bỏ ra để xây nhà và thích nhất là bây giờ tôi đang sống trong ngôi nhà của chính tôi” - cô cho biết.

Theo thống kê của Hội Nhà nhỏ, 89% chủ sở hữu nhà nhỏ mang nợ ít hơn nhiều so với mức trung bình của người Mỹ, 60% chủ sở hữu nhà nhỏ không nợ thẻ tín dụng và 55% chủ sở hữu nhà nhỏ có tiết kiệm trong ngân hàng nhiều hơn so với chủ nhà trung bình. 68% chủ sở hữu ngôi nhà nhỏ không có bất kỳ khoản thế chấp nào và những ngôi nhà có diện tích dưới 500 m2 đang tăng giá nhanh gấp đôi so với thị trường chung, theo Realtor.com.

Tiny Heirloom, một công ty xây dựng nhà nhỏ được thành lập vào năm 2014, đã tận mắt chứng kiến ngành công nghiệp này bùng nổ như thế nào trong 5 năm kinh doanh của họ. Công ty này cho biết số lượng nhà họ bán ra mỗi năm đã tăng lên rất nhiều, trung bình khoảng 30.000 căn trên toàn quốc.

Mặc dù sống trong những ngôi nhà nhỏ mang lại cho bạn một vài tiện lợi như lau dọn ít hơn, tốn chi phí cũng ít hơn nhưng bên cạnh đó vẫn có những thách thức không nhỏ. Đó là xây ở đâu, kiến trúc như thế nào cho phù hợp?

Những căn nhà nhỏ được xây dụng ở công viên xe kéo Oak Forest, Texas. Bạn có thể thuê một căn ở bốn người. Khu này hình thành vào tháng 3 năm 2017.

Những căn nhà nhỏ được xây dụng ở công viên xe kéo Oak Forest, Texas. Bạn có thể thuê một căn ở bốn người. Khu này hình thành vào tháng 3 năm 2017.

Luật quy hoạch có thể rất khác nhau từ vị trí này đến vị trí khác và thường những ngôi nhà nhỏ sẽ bị hạn chế xây dựng. Phần lớn các luật quy hoạch có yêu cầu kích thước lô tối thiểu, với một số nơi còn cấm xây sai kiến trúc chung của vùng.

Hudson River Tiny, công ty chuyên xây nhà nhỏ có trụ sở tại New York, tuyên bố trên trang web của mình rằng một trong những vấn đề khó khăn nhất đối với phong trào nhà nhỏ là đặt nó ở đâu nếu bạn muốn sống toàn thời gian. Điều khoản quy hoạch duy nhất chắc chắn là ở công viên RV hoặc cộng đồng nhà nhỏ.

Nơi duy nhất ở khu vực ngoại ô New York cho phép xây dựng các ngôi nhà nhỏ là Stones RV Park ở Valatie, nơi có mức giá thuê hằng tháng trong năm nay là 430 USD, bao gồm nước và nước thải trong khi điện được sử dụng miễn phí.

Công ty Hudson River Tiny cho biết, hiện công ty đang trong quá trình thực hiện một nghiên cứu khả thi cho một khu vực phân vùng nhỏ thân thiện với ngôi nhà thứ hai ở thị trấn Hudson.

Mặc dù tìm cho được nơi phù hợp quy hoạch để xây một ngôi nhà nhỏ còn rất khó khăn nhưng những trải nghiệm khi được sống trong ngôi nhà của mình dù nhỏ vẫn rất tuyệt vời.

“Sắp tới, tôi sẽ chuyển đến Seatle sống và làm việc vì vậy tôi sẽ đăng ký cho thuê ngôi nhà của tôi trên Airbnb. Bây giờ, nó sẽ kiếm tiền cho tôi. Nó là một công cụ. Nó làm việc cho bạn chứ không phải bạn làm cho nó” - Spesard nói.

Lê Phan

Theo NTD

largeer