Bất động sản TP.HCM: Biệt thự, nhà phố vào mùa "sốt"

Thứ ba, 03/07/2018, 18:47 PM

Lượng hàng khan hiếm, thêm vào đó là nhu cầu sở hữu nhà phố, biệt thự tại TP.HCM tăng mạnh đã đẩy phân khúc cao cấp này lên ngôi, đặc biệt là vào mùa “sốt” ở hai quý cuối năm.

Khan hiếm nguồn cung

Trong tháng 5/2018, Công ty cổ phần Địa ốc Phú Long tiếp tục ra hàng đợt 2 dự án biệt thự, nhà phố Dragon Village tại quận 9, TP.HCM. Dự án được xây dựng trên diện tích 21,6 ha, với 400 căn nhà phố liên kế, 300 căn biệt thự. Theo chủ đầu tư này, mỗi đợt mở bán chỉ trong 2 giờ là lượng hàng ra đều có chủ.

Hay như dự án biệt thự, nhà phố Vạn Phúc City tại Quốc lộ 13, quận Thủ Đức, lớn nhất TP.HCM với giá trị đầu tư lên tới 2 tỷ USD trên tổng diện tích 198 ha. Bà Nguyễn Hương, Tổng giám đốc Đại Phúc Land cho biết, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2018, gần 300 căn nhà phố cao cấp ven sông (nhà phố thương mại, nhà phố liên kế, nhà liên kế vườn) đã được bán. 

Việc khan hiếm nhà phố, biệt thự còn đến từ tâm lý thích mua sản phẩm gắn liền với đất của người dân

Việc khan hiếm nhà phố, biệt thự còn đến từ tâm lý thích mua sản phẩm gắn liền với đất của người dân

Việc khan hiếm nhà phố, biệt thự còn đến từ tâm lý thích mua sản phẩm gắn liền với đất của người dânTại quận Gò Vấp, mới đây xuất hiện thêm Dự án Cityland Park Hills. Dự án có quy mô lên đến 27 ha với gần 2.000 sản phẩm căn hộ, biệt thự, nhà phố với quy hoạch đồng bộ, hứa hẹn sẽ rất hút khách.

Theo ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc JLL Việt Nam, thị trường nhà phố, biệt thự tại TP.HCM đang khan hiếm nguồn cung, kể cả sơ cấp và thứ cấp nếu xét trên mối tương quan giữa số lượng sản phẩm có sẵn trên tổng dân số. "Sự khan hiếm nguồn cung do hạn chế về quỹ đất ở các quận lân cận trung tâm thành phố", ông Stephen nhận định.

Theo số liệu từ CBRE Việt Nam, trong quý I và quý II vừa qua, toàn TP.HCM chỉ có thêm 4 dự án nhà phố, biệt thự chào bán mới, cung cấp cho thị trường 635 căn. Các dự án này nằm rải rác tại quận 2, 9, Bình Chánh và Thủ Đức. Trong đó, riêng quận 2 và quận 9 từ năm 2015 tới nay tập trung nhiều sản phẩm nhà phố, biệt thự nhất, với tổng nguồn cung tại hai quận là hơn 6.500 căn, còn các khu vực dân cư hiện hữu ổn định như quận 1, 3, 10, Phú Nhuận và Tân Bình rất hiếm sản phẩm nhà phố, biệt thự trong dự án.

Bà Đặng Phương Hằng, Tổng giám đốc CBRE Việt Nam nhìn nhận, việc khan hiếm nhà phố, biệt thự còn đến từ tâm lý thích mua sản phẩm gắn liền với đất của người dân. "Thị trường nhà phố, biệt thự trong dự án tại TP HCM luôn được săn đón ngay cả khi chưa triển khai", bà Hằng đánh giá.

“Sốt” nhưng vẫn an toàn

Việc hạn chế nguồn cung đang đẩy phân khúc biệt thự, nhà phố vào mùa “sốt”. Ông Trần Đức Vinh, Tổng giám đốc Trần Anh Group cho biết, năm 2017, ông đưa ra dự án biệt thự đầu tiên tại khu Tây Bắc TP.HCM với hơn 400 sản phẩm. Chỉ trong thời gian ngắn, số lượng biệt thự này đã có chủ, đặc biệt lượng hàng bán chủ yếu vào thời điểm quý III và quý IV của năm. Nghiên cứu quy luật thị trường, ông Vinh cho rằng, đây chính là thời điểm sốt của phân khúc biệt thự, nhà phố.

“Từ năm 2015 tới nay, thị trường dần hồi phục, thu nhập người dân cao hơn, nhu cầu sở hữu nhà biệt thự, nhà phố cũng tăng lên. Trong khi đó, không phải chủ đầu tư nào cũng có thể phát triển được dự án biệt thự, nhà phố, điều này tạo ra cơn sốt cho phân khúc này”, ông Vinh lý giải.

Nhu cầu sở hữu nhà biệt thự, nhà phố tăng, trong khi đó, không phải chủ đầu tư nào cũng có thể phát triển được dự án biệt thự, nhà phố, tạo ra cơn sốt cho phân khúc này.

Cũng chính vì mức “hót” của phân khúc này mà giá cũng tăng cao. Đơn cử, tại Dự án Vạn Phúc City, năm 2016 giá bán khoảng hơn 4 tỷ đồng/căn, năm 2017 lên từ 6 - 7 tỷ đồng và năm 2018 lên tới 11 tỷ đồng/căn.

Theo khảo sát của JLL Việt Nam thì nguồn cung hạn chế đã đẩy giá chào bán tăng mạnh trên cả thị trường thứ cấp và sơ cấp. Khảo sát của JLL ghi nhận quý I vừa qua, mức tăng giá trung bình 5-7% đối với các căn biệt thự, nhà phố có giá dưới 5 tỷ đồng. Riêng các sản phẩm có mức giá cao hơn ghi nhận mức tăng khiêm tốn hơn, khoảng 1-2% theo quý. Đáng chú ý, quận 2, quận 9, Thủ Đức, có giá nhà phố, biệt thự tăng từ 80 - 150% theo năm, trong khi quận 7, Bình Thạnh và Nhà Bè có mức tăng chỉ 5 - 10% mỗi năm.

Bà Nguyễn Hương, Tổng giám đốc Vạn Phúc Land cho rằng, với phân khúc biệt thự, nhà phố, dự kiến từ nay đến hết năm 2018 sẽ không có nhiều biến động, bởi nguồn hàng khan hiếm, giá cao, không có bàn tay thâu tóm của giới đầu tư thứ cấp nên phân khúc này được cho là phát triển an toàn dù sốt nguồn cung.

Gia Huy

Theo baodautu
Từ khóa:

largeer