Bé gái bị tắc ruột vì búi tóc 1kg trong dạ dày

Thứ tư, 05/09/2018, 07:44 AM

Sau 3 năm thích ăn tóc, bé gái 6 tuổi nhập viện cấp cứu vì tắc ruột khi có búi tóc nặng 1kg trong dạ dày.

Bé gái N.T.A.P. (6 tuổi, quê Long An) được gia đình đưa tới bệnh viện Nhi đồng thành phố (TP.HCM) cấp cứu trong tình trạng bị đau bụng từng cơn, ói ra dịch xanh cùng thức ăn.

Theo gia đình bệnh nhi, các triệu chứng xuất hiện từ 7 ngày trước. Bé được đưa tới phòng khám tư điều trị nhưng tình trạng không thuyên giảm.

Sức khỏe bệnh nhi hiện đã tạm ổn định

Sức khỏe bệnh nhi hiện đã tạm ổn định

Qua thăm khám lâm sàng, siêu âm và Xquang bụng, các bác sĩ phát hiện búi tóc lớn trong dạ dày bé gái, gọi là trichobezoar.

Trichobezoar là thể kết của tóc và thường được tìm thấy ở những bệnh nhân mắc chứng Rapunzel – một loại rối loạn tâm lý hiếm. Bé gái 6 tuổi được chỉ định mổ khẩn cấp.

ThS BS Tạ Huy Cần cho hay, quá trình phẫu thuật, ghi nhận ở dạ dày của bé có một búi tóc rất to, nặng 1kg, làm tắc nghẽn toàn bộ đường thoát dạ dày xuống ruột non. May mắn là chưa có hiện tượng thủng ruột do phẫu thuật kịp thời.

Sau mổ, hiện sức khoẻ bệnh nhi đã ổn định, đang được theo dõi hậu phẫu tích cực và tư vấn tâm lý.

Gia đình bé kể lại rằng, từ khi hơn 2 tuổi, bé bắt đầu có sở thích giật tóc của mình để ăn mỗi khi xem tivi hoặc tập trung chơi gì đó.

Đặc biệt khi giận ai trong nhà bé ăn nhiều hơn, bốc cả nắm tóc, đến mức đầu gần như bị hói. Người nhà thường xuyên phát hiện tóc trong phân của bé.

Hội chứng Rapunzel là gì?

Theo bác sĩ bệnh viện Nhi đồng thành phố, bệnh nhi mắc hội chứng Rapunzel thường có biểu hiện ăn chính tóc của mình, hoặc người khác, khiến cho tóc bị rối và mắc kẹt trong dạ dày, ruột lâu ngày gây tắc, thủng ruột.

Búi tóc nặng 1kg trong làm tắc ruột bệnh nhi

Búi tóc nặng 1kg trong làm tắc ruột bệnh nhi

Bệnh nhân bị mắc hội chứng này thường có biểu hiện đau bụng, buồn nôn, giảm cân nhanh, táo bón, tiêu chảy…

Nguyên nhân chưa được biết một cách rõ ràng, có thể là do khiếm khuyết về trí tuệ, rối loạn tâm thần, chấn động tâm lý từ thơ ấu, gặp căng thẳng quá mức hoặc có thể là do thiếu sắt hay mắc bệnh celiac.

BS Trần Minh Mẫn - Khoa Hồi sức ngoại BV Nhi đồng thành phố cho biết, khoảng 2-4% tắc ruột non được gây ra bởi dị vật dạ dày.

Dị vật dạ dày là một thể kết lại của các vật liệu không tiêu thụ được ở đường tiêu hóa, thường được hình thành ở dạ dày sau đó di chuyển xuống ruột non, nơi nó có thể gây tắc ruột.

Nó có thể được phân loại thành một trong bốn loại chính: trichobezoar, pharmacobezoar, lactobezoar, phytobezoar.

- Trichobezoar là thể kết của tóc và thường được tìm thấy ở những bệnh nhân có vấn đề về tâm thần.

- Pharmacobezoar bao gồm những dược phẩm không tiêu hóa được

- Lactobezoar thường được thấy ở những trẻ sơ sinh bao gồm những cục sữa đông

- Phytobezoar gồm những chất xơ không tiêu hóa được từ rau củ, trái cây và là loại dị vật dạ dày thường gặp nhất như là biến chứng sau phẫu thuật của cắt dạ dày.

Bệnh cần được điều trị tâm lý, phát hiện và ngăn chặn hành vi sớm để ngăn ngừa việc ăn tóc xảy ra.

Đức Duy

Theo Toquoc

largeer