Bệnh viện Ung bướu cơ sở 2 sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm 2019

Thứ năm, 14/03/2019, 10:20 AM

Nhà thầu và đơn vị thi công phải gấp rút hoàn thiện cơ sở hạ tầng, máy móc thiết bị để cuối năm 2019 Bệnh viện Ung bướu cơ sở 2 đi vào hoạt động.

Đây là yêu cầu mà các đại biểu đặt ra trong buổi khảo sát của Ban Văn hóa - Xã hội, Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tại công trình Bệnh viện Ung bướu cơ sở 2 ngày 13/3.

Công trình Bệnh viện Ung bướu cơ sở 2 tại Quận 9 có tổng mức đầu tư hơn 5.845 tỷ đồng được khởi công vào tháng 6/2016.

Đây là dự án nhóm A, quy mô 10 tầng và 2 tầng hầm, 1.000 giường bệnh, có sân đỗ trực thăng rộng 300 m2 tọa lạc trên khu đất 5,5 héc-ta, dự kiến sẽ bàn giao vào cuối năm 2017.

Sau đó công trình được gia hạn bàn giao đến tháng 1/2019, tuy nhiên, đến tháng 3/2019, công trình vẫn chưa thể đưa vào sử dụng.

Ông Lê Văn Dũng, Giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình thuộc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị thi công chưa thể hoàn thành theo tiến độ hợp đồng do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan như: Quá trình thi công phần móng hầm, kết cấu phần thân công trình trong năm 2016-2017 gặp thời tiết mưa bão ảnh hưởng tới toàn bộ công tác thi công ngoài trời.

Bên cạnh đó, trong quá trình thi công liên tục có sự thay đổi bổ sung thiết kế khiến đơn vị thi công phải tạm ngưng để chờ phê duyệt mới có thể tiếp tục triển khai.

Đây là công trình chuyên khoa chất lượng cao, thiết kế được áp dụng các tiêu chuẩn tiên tiến hiện đại, máy móc, thiết bị phức tạp và chuyên biệt nên sự tính toán các nội dung liên quan về gói thầu ở giai đoạn chuẩn bị chưa hoàn toàn đầy đủ.

Trong quá trình triển khai đã có nhiều sự điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung thiết kế cho các hạng mục và hệ thống kỹ thuật của công trình để phù hợp với yêu cầu sử dụng của bệnh viện, ông Dũng giải thích.

Ngoài ra, việc lựa chọn và phê duyệt các loại vật tư, thiết bị công trình tiêu chuẩn cao cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thi công.

Nhiều loại vật tư nhập khẩu theo tiêu chuẩn của các nước G7, do vậy việc lựa chọn, xem xét phê duyệt vật tư giai đoạn hoàn thiện, thiết bị lắp đặt cần đảm bảo tích hợp các hệ thống vận hành khi đưa vào sử dụng được chủ đầu tư cân nhắc kiểm soát, kiểm tra chấp thuận phê duyệt nên tốn nhiều thời gian.

Trong khi đó, ông Võ Văn Bé, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn xây dựng Thuận Việt - đơn vị thi công cho rằng nguyên nhân dự án chậm tiến độ do giải ngân quá chậm.

Tổng giá trị hợp đồng mà đơn vị này ký kết là 2.269 tỷ đồng, thế nhưng đến nay nhà thầu mới chỉ được thanh toán 1.337 tỷ.

Trước ý kiến của nhà thầu về chậm thanh toán, bà Thi Thị Tuyết Nhung, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội, Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu Sở Y tế hỗ trợ các thủ tục pháp lý để giải ngân cho nhà thầu, trước mắt là số tiền 200 tỷ đồng đang có sẵn trong kho bạc.

Cùng với đó là yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm đưa công trình vào hoạt động phục vụ nhân dân.

Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu nhà thầu cam kết hoàn thành dự án với các tiến độ như sau: Ngày 30/4/2019 hoàn thành khối phòng khám, ngày 30/6/2019 hoàn thành khu vực nội trú và đến tháng 12/2019 đưa công trình Bệnh viện Ung bướu cơ sở 2 vào hoạt động./.

Đinh Hằng

Theo bnews.vn

largeer