Bị cắt sạch mọi chức quyền, ông Tất Thành Cang sắp bước vào vòng lao lý

Thứ năm, 27/12/2018, 11:14 AM

Sau khi Báo Người Tiêu Dùng phanh phui hàng loạt vụ việc bê bối liên quan đến Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM, các cơ quan chức năng đã vào cuộc và UBKTTƯ kết luận “Những vi phạm của ông Tất Thành Cang là rất nghiêm trọng, gây bức xúc trong xã hội…”. Hôm nay 26/12, Ban Chấp hành Trung ương đã xem xét thi hành kỷ luật ông Tất Thành Cang bằng hình thức cách chức Ủy viên Trung ương Đảng khóa 12, Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM, ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020, vì đã có những khuyết điểm, vi phạm rất nghiêm trọng. Khi đã mất chức, việc ông Tất Thành Cang bước vào vòng lao lý là khó tránh khỏi vì các sai phạm động trời và gây thất thoát ngân sách Nhà nước.

Quyết định trên đang nhận được nhiều sự tán thưởng của dư luận vì hợp “ý Đảng, lòng dân”. Đã từ nhiều tháng qua, cử tri, quần chúng và cả cán bộ Đảng viên đã vô cùng bức xúc trước những sai phạm rất nghiêm trọng của ông Tất Thành Cang. Họ trông chờ từng ngày, kỷ luật và xử lý chính thức ông này được công bố. Không thể để một người “vi phạm rất nghiêm trọng, gây bức xúc cho xã hội” lại nhởn nhơ với công việc chỉ đạo, xử lý, điều hàng hàng vạn cán bộ Đảng viên.

Ông Tất Thành Cang

Ông Tất Thành Cang

Không chỉ lạm quyền, bất chấp luật pháp và coi thường tổ chức; ông Tất Thành Cang đã phê duyệt cho Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận bán 32ha đất ở xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè với giá rẻ bèo cho CTCP Quốc Cường Gia Lai mà ông này còn bỏ qua những quy định của Nhà nước để ký hợp đồng với Công ty Đại Quang Minh đổi 79ha đất Thủ Thiêm lấy 4 tuyến đường “dát vàng”.

Chỉ riêng vụ bán đất cho CTCP Quốc Cường Gia Lai, nếu Báo Người Tiêu Dùng không phát hiện, Thành ủy TP.HCM không kịp thời ngăn chặn, Nhà nước thất thoát ước tính khoảng 2.000 tỷ đồng. Riêng 4 tuyến đường “dát vàng” ở Thủ Thiêm được giao cho Công ty Đại Quang Minh với giá gần 1.000 tỷ đồng/km đường nội khu thì rất hiếm nơi nào trên trái đất này đắt bằng.

Ngoài hai vụ việc nổi cộm trên, ông Tất Thành Cang còn đang bị xem xét trách nhiệm khi là Bí thư kiêm Chủ tịch UBND Q.2 rồi Phó Chủ tịch UBND TP.HCM vào thời kỳ mà Thủ Thiêm nóng hơn bao giờ hết xung quanh việc đền bù, giải tỏa, cưỡng giải sai luật đẩy hàng ngàn người dân vào oan ức, khiếu kiện hàng chục năm qua.

Với cương vị và trách nhiệm của mình, ông Tất Thành Cang chắc chắn không thể “vô can” và buộc phải chịu trách nhiệm khi là một trong những thành viên thực thi nhiệt tình nhất những quyết sách của lãnh đạo TP.HCM trong giai đoạn gây ra bao sai phạm ở Thủ Thiêm. Những sai phạm vô cùng nghiêm trọng và để lại hậu quả khôn lường ấy đã được Thanh tra Chính phủ kết luận. Cho đến nay, dù đã cố gắng bằng mọi cách, lãnh đạo đương nhiệm của TP.HCM vẫn chưa thể giải quyết rốt ráo hậu quả nặng nề này và bà con Thủ Thiêm vẫn chưa thể vơi đi những nỗi đau từ những động thái bất thường của những người như ông Tất Thàng Cang.

Có thể khẳng định với hàng loạt sai phạm qua 3 vụ việc đình đám và nổi cộm, gây tác hại cho xã hội, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân và uy tín của Đảng thì việc ông Tất Thành Cang bị kỷ luật như trên hoàn toàn tương xứng đáng. Kể cả trong trường hợp các cơ quan chức năng điều tra rõ các thất thoát tài sản Nhà nước do ông Cang gây ra "nặng nề" thì việc khởi tố vụ án nhằm truy cứu trách nhiệm cá nhân người sai phạm là hết sức cần thiết nhằm giữ vững tính tôn nghiêm của pháp luật. Thực thi điều đó không chỉ lấy lại uy tín của tổ chức mà ông Tất Thành Cang đã từng làm việc mà còn gầy dựng lòng tin của nhân dân trong công cuộc phòng chống tham những đang rất quyết liệt, tích cực của Đảng, Nhà nước.

Người dân mong muốn việc xử lý sẽ minh bạch, rõ ràng, đúng người đúng tội và dư luận hy vọng những quan chức như ông Tất Thành Cang sẽ phải trả giá thích đáng cho những hành vi sai trái của mình. Đó không chỉ là sự công bằng, giữ vững tôn nghiêm luật pháp mà còn là đạo lý và lẽ phải. Giờ đây không chỉ ông Tất Thành Cang mà những người đã từng gây ra bao đau khổ cho người dân, tổn thất nặng nền về tiền bạc, uy tín, công sức cho Đảng và Nhà nước cũng cần phải nghiêm trị. Dư luận tin rằng mức kỷ luật này dù rất đích đáng nhưng mới chỉ là những khởi đầu của việc bắt các lãnh đạo thoái hóa biến chất phải trả giá nặng nề hơn.

Phan Nguyễn

Theo NTD

largeer