Bị tuýt còi, dự án Green Star Sky Garden của Hưng Lộc Phát vẫn ngang nhiên thi công

Thứ hai, 17/06/2019, 09:04 AM

Chưa được UBND TP.HCM giao đất và cấp phép xây dựng nên dự án Green Star Sky Garden do Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Hưng Lộc Phát (Công ty Hưng lộc Phát) làm chủ đầu tư đã bị UBND Quận 7 ra quyết định đình chỉ thi công.

Bất chập lệnh đình chỉ, Công ty Hưng Lộc Phát vẫn cho thi công rầm rộ. Ảnh: Phụ nữ

Bất chập lệnh đình chỉ, Công ty Hưng Lộc Phát vẫn cho thi công rầm rộ. Ảnh: Phụ nữ

VTC news, ngày 13/6 dẫn thông tin từ UBND Quận 7 cho biết, qua kiểm tra công tác thi công xây dựng đối với dự án khu nhà ở cao tầng phường Phú Mỹ, Quận 7, TP.HCM (tên thương mại là Green Star Sky Garden) do Công ty Hưng Lộc Phát làm chủ đầu tư chưa được UBND TP.HCM giao đất, chưa hoàn tất thủ tục quyền sử dụng đất, chưa đóng tiền sử dụng đất, chưa được cấp giấy phép xây dựng nhưng chủ đầu tư đã thực hiện xây dựng khu nhà ở thấp tầng của dự án. Vì vậy ngày 22/5, phòng Quản lý đô thị Quận 7, Thanh tra địa bàn, UBND Phường Phú Mỹ đã kiểm tra và lập biên bản yêu cầu Công ty Hưng Lộc Phát ngừng thi công dự án, hoàn chỉnh pháp lý trong vòng 60 ngày. Việc giám sát, kiểm tra thực hiện sẽ do phòng Quản lý đô thị Quận 7 thực hiện.

Tuy nhiên, theo thông tin điều tra của báo Phụ nữ, mới đây nhiều người dân phản ánh dự án này vẫn được thi công rầm rộ bất chấp lệnh cấm. Theo phóng viên báo Phụ nữ, tiếp xúc dự án ngày 15/6, các công tác xây dựng tại đây vẫn diễn ra rầm rộ. Đứng từ bên ngoài đã có thể nghe rõ âm thanh xây dựng, xe cộ vận chuyển vận liệu ngang nhiên ra vào mà không e ngại điều gì.

Khi được hỏi dự án bị cấm sao vẫn tiếp tục xây dựng thì được trả lời xe ra vào chứ không ai làm gì. Tuy nhiên, sau khi thâm nhập phóng viên báo Phụ nữ đã nhìn thấy rõ dự án cao khoảng 3m, 1 hầm 1 trệt 2 lầu xây dựng trái phép vẫn ngang nhiên tiến hành. Hàng trăm công nhân cắt, hàn,…

Được biết, dự án này dù xây dựng trái phép hơn 1 năm qua nhưng vẫn ngang nhiên thực hiện cho đến nay nhưng đến ngày 22/5 mới đây thì bị kiểm tra lập biên bản nhưng lại cho thời gian khắc phục chứ không xử phạt theo quy định.

Trong khi đó, Nghị định 139 về quy định xử phạt hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng, khi các công trình xây dựng trái phép điều đầu tiên cơ quan kiểm tra phải đình chỉ xây dựng và ra quyết định xử phạt hành chính. Đối với công trình đã thực hiện xây dựng hạ tầng phải phải áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tháo dỡ khôi phục lại hiện trạng ban đầu. Trường hợp quá thời hạn quy định mà chủ đầu tư không thực hiện sẽ bị cưỡng chế phá bỏ dự án, khôi phục lại hiện trạng ban đầu.

Như vậy, trường hợp này các cơ quan chức năng chỉ đình chỉ thi công mà không xử phạt hành chính hoặc buộc khôi phục hiện trạng là chưa làm hết trách nhiệm và chưa thực hiện nghiêm minh luật pháp.

Cũng theo báo Phụ nữ, khi liên hệ với đại diện UBND Quận 7 thì nhận được phản hồi sẽ kiểm tra lại. Bên cạnh đó, khi liên hệ với ông Lê Hòa Bình, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, ông này nói: “Mình cũng phải thấy những việc vì sao người ta làm như vậy, mình đừng có đăng nặng nề quá đô thị làm sao phát triển được. Trong trường hợp của công ty Hưng Lộc Phát tôi sẽ chỉ đạo cho thanh tra, kiểm tra lại”.

Được biết, thời điểm 110 căn biệt thự của dự án Green Star Sky Garden thực hiện xây dựng trái phéo thì ông Lê Hòa Bình còn đang giữ chức vụ Chủ tịch UBND Quận 7. Ngày 26/4/2019, UBND TP đã có quyết định điều động và bổ nhiệm ông Bình giữ chức Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM.

Câu hỏi đặt ra liệu có những bao che cho sai phạm, những việc làm trái pháp luật của dự án này?

Khu đất của dự án mà Công ty Hưng Lộc Phát đang triển khai trước đây từng được UBND TP.HCM chấp thuận cho Công ty Cổ phần Hợp tác kinh tế và Xuất nhập khẩu SAVIMEX. Cụ thể, ngày 22/5/2010 UBND TP.HCM có công văn số 2317/UBND-DTMT chấp thuận địa điểm đầu tư cho Công ty Cổ phần Hợp tác kinh tế và Xuất nhập khẩu SAVIMEX tại khu đất có diện tích 52.356m2 thuộc phường Phú Mỹ, quận 7 để thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở.

Hiện nay, công ty Hưng Lộc Phát đã tiến hành thi công trên 6 lô đất nhà liền kế gồm: LK1, LK2, LK3, LK4, LK5, LK6. Trong đó, các lô đất liền kế 3, 4, 5 (xây dựng 1 hầm + 1 trệt + 2 lầu, tầng kỹ thuật), liền kế 1, 2, 6 (xây dựng 1 trệt + 2 lầu, tầng kỹ thuật); chủ đầu tư đã xây dựng xong hồ điều hòa; đang xây dựng đường giao thông; đang thi công ép cọc thử tải khối chung cư 27 tầng. 

Nguyễn Ngọc (Tổng hợp)

Theo PLN

largeer