Bia không cồn và cơ hội phát triển tại Việt Nam

Chủ nhật, 19/08/2018, 16:31 PM

Người Việt uống bia nhiều nhất trong số các quốc gia Đông Nam Á, nhưng các nhận thức mới về sức khỏe đã mở đường cho một thị trường mới bao gồm các loại thức uống có rất ít hoặc không có cồn.

Công ty cổ phần Bia Sài Gòn Bình Tây (Sabibeco) đang có kế hoạch tăng gấp 5 lần sản lượng nhãn hiệu bia ít cồn Sagota trong các năm tới. Bia ít cồn Sagota chỉ chứa ít hơn 0,5% cồn và có giá 15.000 đồng / lon. Khi mới xuất hiện năm 2014, loại bia này không được tiêu thụ nhiều, tuy nhiên qua các năm sau thì bắt đầu được khách hàng sử dụng nhiều hơn, đặc biệt là các khách hàng nữ và thanh niên. Do đó công ty liên kết với Sabibeco, Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn Sabeco đã nhắm đến sản lượng lên đến 1 tỷ lít / năm vào năm 2025.

Sản lượng nhập khẩu bia không cồn từ Đức và Nhật Bản cũng đang tăng cao. Tại siêu thị Fivimart ở Hà Nội, nhãn hiệu bia không cồn Oettinger của Đức được trưng bày ở vị trí bắt mắt nhất. Một lon bia 500 ml có giá 33.000 đồng, đắt hơn khoảng 10% so với các nhãn hiệu nhập khẩu khác.

Các nhãn hiệu bia không cồn nhập khẩu khác cũng bắt đầu xuất hiện tại các siêu thị và cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam, ví dụ như Dry Zero của Asahi Breweries (Nhật Bản) hoặc Baltika (Nga).

Trong năm 2016, Việt Nam đã tiêu thụ 4,1 tỷ lít bia, đứng thứ 9 trên thế giới, theo một khảo sát của hãng bia Kirin Brewery của Nhật Bản. Lượng bia này đã tăng 7,4% so với năm 2015, đây là mức tăng cao thứ 3 thế giới, sau Mexico và Ấn Độ. Trên khắp Việt Nam, còn có hàng chục ngàn quán bia hơi sẵn sàng phục vụ bia với giá bình dân.

Tuy nhiên, cùng với thu nhập tăng cao, người dân bắt đầu theo đuổi một lối sống lành mạnh hơn và ngày càng nhiều người Việt tránh xa các loại thức uống có cồn. và các doanh nghiệp nước giải khát cũng đã sẵn sàng phục vụ nhóm khách hàng này.

Hồi tháng 5, công ty sữa TH cũng đã tung ra một loại thức uống lên men từ mầm lúa mạch với tên gọi TH True Malt. Loại thức uống này có chứa ít hơn 0,7% cồn, và công ty TH đã quảng cáo về các lợi ích cho sức khỏe do loại thức uống này mang lại, ví dụ như nó giàu chất sắt và các khoáng chất khác.

Một quán cà phê ở Hà Nội tên là Always đã bắt đầu phục vụ một loại thức uống ít cồn từ năm 2016. Thức uống có giá 50.000 đồng này được lên lên men và có một lớp kem tươi ở trên, được lấy ý tưởng từ “Bia bơ” trong loạt truyện Harry Potter. Loại thức uống này cũng phù hợp cho trẻ em dùng. Một nữ nhân viên trẻ của quán cho biết nhiều bạn trẻ nữ đã đến quán và dùng món này, bạn này cũng dự đoán thị trường bia không cồn trong nước sẽ phát triển mạnh mẽ.

Bên cạnh đó, việc Chính phủ đang có ý định tăng cường kiểm soát việc lạm dụng rượu bia cũng sẽ giúp mở rộng thị trường bia không cồn. Các cơ quan chức năng, dẫn đầu bởi Bộ Y tế, đang cân nhắc áp dụng một loạt các biện pháp nhằm hạn chế việc dùng rượu bia quá mức. Chủ đề đang được bàn tán sôi nổi hiện nay là lệnh cấm bán rượu bia tại các quán karaoke, việc này có thể thay đổi sâu sắc nền kinh tế về đêm của Việt Nam.

Lệnh cấm này được kèm theo trong một dự thảo luật nhằm làm giảm tác hại của rượu bia. Đây là ưu tiên từ lâu nay của Chính phủ, từ tháng 8/2016, mức phạt cho lỗi điều khiển xe khi say rượu đã tăng cao, bước đi này đã làm giảm mạnh số lượng vi phạm lỗi này.

Dự luật mới này cũng đề nghị cấm bán thức uống có cồn sau 10 giờ tối và cấm quảng cáo các thức uống có lượng cồn cao hơn 15%. Bộ Y tế dự định đưa luật này thông qua Quốc hội vào năm 2019.

Ông Văn Thanh Liêm, Chủ tịch Sabibeco cho biết lệnh cấm rượu bia sau 10 giờ tối nếu thành sự thật sẽ khiến các loại bia không cồn có nhiều khách hàng hơn.

Phương Anh

Theo NDH

largeer