Bình Thuận: Đất trong quy hoạch vẫn được tách thành 90 thửa rồi mang bán

Thứ sáu, 24/05/2019, 10:26 AM

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo chuyển hồ sơ vụ việc sang Cơ quan cảnh sát Điều tra Công an tỉnh tiếp tục điều tra dấu hiệu về tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai và tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Tỉnh Bình Thuận vừa có kết luận thanh tra về công tác quản lý Nhà nước về đất đai, quy hoạch đô thị tại TP Phan Thiết từ đầu năm 2016 đến tháng 9/2018. Kết luận được đăng tải trên Báo điện tử tỉnh Bình Thuận.

Theo đó, TP Phan Thiết đã giao 139 thửa đất với diện tích trên 17,6 ha, chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp trồng cây hàng năm, cây lâu năm sang đất không đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất ở 3 xã Tiến Lợi, Thiện Nghiệp, Phong Nẫm. Điều này trái các quy định của Nhà nước về quản lý đất đai (Điều 52 Luật Đất đai năm 2013).

TP Phan Thiết có biểu hiện tùy tiện trong việc lập, phê duyệt quy hoạch sử dụng đất hàng năm của các xã: Thiện Nghiệp, Phong Nẫm và Tiến Lợi, dẫn đến loạt sai phạm có hệ thống.

Cụ thể, TP cho phép các hộ gia đình, cá nhân chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở có diện tích lớn (gần 1.000m2 trở lên) nhưng không thực hiện việc thẩm định điều kiện, nhu cầu sử dụng đất, không đúng theo kế hoạch sử dụng đất hàng năm. Từ đó, các hộ gia đình thực hiện thủ tục hợp thửa, tách thửa, tự san lắp mặt bằng, đầu tư cơ sở hạ tầng và phân lô bán nền đất ở nông thôn, đã và đang hình thành các điểm dân cư tạo mới không đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn.

Xã Thiện Nghiệp là 1 trong 3 xã có những sai phạm về quản lý đất đai qua đợt kiểm tra. Ảnh: Báo BT

Xã Thiện Nghiệp là 1 trong 3 xã có những sai phạm về quản lý đất đai qua đợt kiểm tra. Ảnh: Báo BT

Sở Tài nguyên và Môi trường khi cho tách thửa đất ở không kiểm tra nên không phát hiện được việc UBND TP Phan Thiết cho chuyển mục đích sử dụng đất này là trái quy định. Điều đó khiến các gia đình phân lô nền đất, thực hiện việc 14 chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở nông thôn (nền đất ở) trên địa bàn các xã Thiện Nghiệp, Phong Nẫm, Tiến Lợi. Các cá nhân chuyển nhượng đất ở nộp tiền sử dụng đất thấp hơn so với quy định, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước.

Đặc biệt, trường hợp ông Phạm Hòa Trung, phường Đức Long, UBND TP Phan Thiết có văn bản xác định vị trí lô đất xin tách thửa của ông Trung nằm trong quy hoạch trồng cây công nghiệp, tạm thời chưa thống nhất cho tách thửa. Nhưng chỉ sau 1 ngày, Sở Tài nguyên và Môi trường vẫn ký cho tách 11 thửa đất ở với diện tích 9.783 m2 và một tháng sau (tháng 3/2018), Sở tiếp tục ký cho tách thành 90 thửa đất ở (mỗi thửa 100 m2 trở lên) trên diện tích đã chuyển đổi trái quy định, tạo điều kiện, giúp sức để ông Trung chuyển nhượng hết các thửa đất.

Tổng cộng, TP Phan Thiết đã cho phép chuyển mục đích sử dụng đất với 139 thửa đất, diện tích 17,6 ha là trái quy định. Sở Tài nguyên Môi trường cho tách thửa đất là không đúng. Trách nhiệm thuộc về Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND TP Phan Thiết, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai, Chi cục Thuế, UBND các xã Thiện Nghiệp, Phong Nẫm, Tiến Lợi và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo chuyển hồ sơ vụ việc sang Cơ quan cảnh sát Điều tra Công an tỉnh tiếp tục điều tra dấu hiệu về tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai (quy định tại Điều 229 Bộ Luật Hình sự năm 2015) và tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, làm trái các quy định trong xác định vị trí thửa đất không đúng quy định; cho tách thửa đất ở nông thôn trên diện tích được cho chuyển mục đích sử dụng đất trái quy định pháp luật; phân lô nền đất, thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở nông thôn, thu lợi bất chính, gây thất thoát cho ngân sách Nhà nước.

  Khổng Chiêm

Theo ndh.vn

largeer