Bịt lỗ hổng trọng tài

Thứ ba, 31/10/2017, 08:53 AM

Tuyên bố ngưng hợp tác với trọng tài "bẻ còi" là một trong những nỗ lực của VPF để bịt kín những lỗ hổng có thể tác động đến cuộc đua vô địch V-League ở những vòng cuối

Thông tin Công ty CP Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) không hợp tác với tổ trọng tài đã "bẻ còi" ở trận Long An - FLC Thanh Hóa cho đến hết V-League 2017 đã được đưa ra ngay trong ngày mà một số trận đấu muộn của vòng 23 còn đang diễn ra, khiến dư luận khá ngạc nhiên với thái độ quyết liệt của ban tổ chức (BTC) giải.

Theo quy định của FIFA, Ban Trọng tài sẽ không công bố mức độ xử phạt nếu trọng tài mắc sai sót. Tuy nhiên, trường hợp tổ trọng tài gồm ông Trần Văn Lập bắt chính và trợ lý Minh Đăng, người không phất cờ báo việt vị nhưng khi được trọng tài Lập hỏi lại báo việt vị, dẫn đến sự phối hợp thiếu quyết đoán, không cần chờ Ban Trọng tài VFF phải ra tay, BTC giải đã tiến hành "xử lý trước".

Tổng Giám đốc VPF Cao Văn Chóng cho rằng: "Trọng tài thay đổi quyết định sau khi nhận sức ép từ FLC Thanh Hóa là điều không nên. Công tác phối hợp giữa trọng tài chính và trọng tài biên đã không được làm tốt". Vì thế, VPF từ chối hợp tác với những trọng tài tạo ra dư luận xấu, ảnh hưởng đến cuộc đua vô địch V-League đang bước vào giai đoạn quan trọng, nhạy cảm nhất này. Như vậy, cho dù trọng tài Trần Văn Lập được Ban Trọng tài VFF khẳng định đã xử lý đúng thì ông cũng không được mời làm tiếp nhiệm vụ ở 3 vòng đấu cuối.

Trước sức ép của các cầu thủ FLC Thanh Hóa, trọng tài Văn Lập và trợ lý trọng tài Minh Đăng đã không công nhận bàn thắng cho Long An Ảnh: Quang Liêm

Cũng giống như một số trận cầu có tính chất quan trọng ở 4 vòng đấu vừa qua, VPF sẽ tận dụng mối quan hệ để mời các "vua áo đen" nước ngoài về cầm còi ở những trận đấu nhạy cảm. Tuy nhiên, tình hình phức tạp của cuộc đua vô địch V-League 2017 khi có đến 5 đội bóng còn nguyên cơ hội vô địch khiến BTC giải lo lắng. "Trọng tài ngoại cũng chỉ có giới hạn, thuê 1-2 người cũng chỉ bắt được 1-2 trận, chưa kể liệu họ có phối hợp tốt được với các trợ lý người Việt hay không? Giải còn 3 vòng mà đến 5 đội đua tranh, mỗi vòng có đến 3-4 trận ảnh hưởng trực tiếp đến cơ hội đăng quang, rõ ràng không dễ dàng để kiểm soát giải đấu" - một cựu trọng tài FIFA nhận định sau khi chứng kiến một loạt sự kiện liên quan đến công tác trọng tài ở vòng 23.

Trả lời báo chí sau vòng đấu nhiều tranh cãi, cả HLV Lê Huỳnh Đức lẫn cựu HLV B.Bình Dương Mai Đức Chung đều ám chỉ có những "liên minh" trọng tài và "nhóm đội bóng" tạo nên thế bất lợi cho cuộc đua vô địch. Muốn bịt những lỗ hổng, tránh tiếng xấu cho dư luận, thậm chí là phủ nhận những công sức bỏ ra của nhiều đội bóng là điều không dễ dàng và là thách thức lớn cho uy tín của VPF ở thời điểm này.

Trọng tài Lập khẳng định không sai

Trả lời báo chí chiều 30-10, trọng tài Trần Văn Lập bảo vệ quyết định cá nhân khi không công nhận bàn thắng của Long An. "Công tác trọng tài trong trận đấu nói thật tôi làm tốt. Tình huống không công nhận bàn thắng cho Long An, tôi thấy bình thường. Bóng chưa vào cuộc trở lại thì mình được thay đổi quyết định chứ không phải nhắm mắt cho qua khi đã công nhận bàn thắng rồi. Còn trợ lý của tôi có lẽ lúc đó đã bị giật mình nên sự phối hợp với tôi chưa được tốt" - ông Lập lên tiếng.

Theo Anh Dũng (NLĐ)

Tiến Huy
Từ khóa:

largeer