Bitcoin đã chính thức chạm mốc 10.000 USD

Thứ tư, 29/11/2017, 08:37 AM

Tối ngày 28/11, lần đầu tiên trong lịch sử hơn 8 năm kể từ ngày hình thành, đồng tiền số lớn nhất thế giới đã chạm mốc 10.000 USD/đồng.

Trên Coinmarketcap, bitcoin đã đạt mức giá 10019,50 USD, nâng vốn hóa của đồng tiền này lên hơn 167 tỷ USD. Trong khi đó trên sàn giao dịch bitcoin lớn nhất thế giới - Bitfinex, giá bitcoin vẫn ở mức 9.895,40 USD. Giá bitcoin toàn cầu được nâng lên chủ yếu là nhờ các sàn giao dịch tại Hàn Quốc như Bithumb, Coinone, Korbit.

Bitcoin

Tổng giá trị bitcoin trong lưu thông hiện nay đã vượt quá giá trị trường của các tập đoàn đa quốc gia khổng lồ như McDonald's, IBM và Disney.

Như vậy, so với thời điểm đầu năm bitcoin đã tăng gấp 10 lần và tăng lên 1/5 trong 3 ngày vừa qua. Bất cứ ai mua vào đồng tiền này vào đầu tháng 10 đều có thể đạt lợi nhuận đầu tư lên tới 100%.

Cựu giám đốc quỹ Fortress Michael Novogratz dự đoán rằng giá Bitcoin có thể chạm mức 40.000 USD trong năm tới.

Tuy nhiên đi kèm với tốc độ tăng trưởng là nỗ lo về bong bóng tiền ảo có thể vỡ bất kỳ lúc nào. 

Khi Bitcoin xuất hiện phổ biến vào năm 2010, tháng 7 năm đó giá mỗi Bitcoin chỉ ở mức 0,08 USD. Có thể thấy tốc độ tăng trưởng của Bitcoin đang rất lớn nhưng lượng giao dịch bằng Bitcoin lại không tăng theo với tốc độ tương ứng. 

Do đó động lực tăng giá của đồng tiền ảo này hoàn toàn nằm ở các hoạt động đầu tư thay vì sử dụng trong việc mua sắm hàng hóa, dịch vụ.

Không thể thống kê đúng số lượng các nhà đầu tư không chuyên đang tham gia vào thị trường tiền ảo và đánh cược những số tiền khổng lồ vào Bitcoin. Bên cạnh đó là nhiều công ty đã sử dụng Bitcoin để thực hiện các hoạt động mà không muốn công bố công khai. 

Nhà kinh tế học Nouriel Roubini, người đã dự đoán cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 đã miêu tả tiền ảo như một bong bóng đầu cơ khổng lồ. Khi bong bóng này vỡ, sức nóng của tiền ảo cũng sẽ chấm dứt. 

Theo Mai An - ANTT

largeer