BMW nâng công suất X5 tại Thái Lan

Thứ ba, 07/08/2018, 12:26 PM

BMW đang lên kế hoạch sản xuất từ 10.000 – 20.000 chiếc SUV X5 ở Thái Lan sau đó xuất sang Trung Quốc nhằm “né tránh” mức thuế quan mà Bắc Kinh áp lên ô tô nhập khẩu từ Mỹ.

Cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đến nay vẫn chưa đến hồi kết. Điều này đang khiến nhiều quốc gia và một số ngành công nghiệp trong đó có ngành công nghiệp sản xuất ôtô bị ảnh hưởng nặng nề.

Trong một động thái mới nhất nhằm giảm thiểu tác động của cuộc chiến thương mại này đến hoạt động sản xuất của hãng, BMW đã quyết định tăng cường sản xuất mẫu SUV X5 tại Thái Lan sau đó xuất sang Trung Quốc đế “tránh né” các khoản thuế quan mà Bắc Kinh áp dụng đối với ôtô nhập khẩu từ Mỹ.

Empty

Tương tự như hầu hết những mẫu SUV khác của BMW, X5 hiện đang được lắp ráp tại nhà máy ở Spartanburg, Nam Carolina, Mỹ. Điều này đồng nghĩa, mẫu SUV này sẽ phải đối mặt với mức thuế quan mới lên tới 40% nếu muốn nhập khẩu vào Trung Quốc. Trong bối cảnh đó, hãng xe Đức đã nhanh chóng tìm kiếm một biện pháp thay thế đó là: chế tạo thêm nhiều SUV ở nhà máy của hãng tại Thái Lan.

Theo đó, BMW được cho là sẽ sản xuất từ 10.000 – 20.000 chiếc SUV X5 ở Thái Lan để đáp ứng nhu cầu của thị trường Trung Quốc. Trước đó, BMW đã bắt đầu sản xuất X5 thế hệ trước tại một nhà máy ở Rayong, phía đông nam thủ đô Bangkok Thái Lan trong mùa xuân năm 2016, và nhà máy này có khả năng chế tạo “một phần lớn” số lượng xe mà công ty này xuất khẩu sang Trung Quốc.

Trong một tuyên bố mới nhất, ông Harald Krueger, CEO của BMW khẳng định, “Đây là một trong những biện pháp để đối phó với mức thuế quan mới”.

Empty

Động thái này tiếp tục là một tín hiệu nữa cho thấy tầm quan trọng của thị trường Trung Quốc đối với BMW. Là thị trường tiêu thụ ô tô lớn nhất thế giới, Trung Quốc luôn được đánh giá là miếng bánh béo bở mà bất kì nhà sản xuất xe hơi nào cũng muốn chinh phục và BMW cũng không phải là ngoại lệ. Do đó, việc hãng xe Đức luôn tìm cách mở rộng hoạt động kinh doanh tại quốc gia đông dân nhất thế giới này cũng là điều dễ hiểu.

Trong một diễn biến liên quan,  BMW và đối tác Brilliance Automotive Group đã đồng ý mở rộng hơn nữa liên doanh BMW Brilliance Automotive (BBA) – đơn vị sẽ sản xuất mẫu xe iX3 chạy hoàn toàn bằng điện phục vụ các thị trường bên ngoài Trung Quốc từ năm 2022. Bên cạnh đó, BMW còn ký kết một thỏa thuận với công ty Great Wall Motor để chế tạo xe điện MINI ở Trung Quốc thông qua một liên doanh có tỷ lệ 50:50. Công ty mới này sẽ chịu trách nhiệm chế tạo xe điện cho cả Great Wall Motor.

Đinh Giang

autodaily.vn

largeer