Bộ GDĐT lập đoàn công tác lên Hà Giang làm rõ vấn đề điểm thi cao bất thường

Chủ nhật, 15/07/2018, 15:19 PM

Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) do ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng – dẫn đầu đã lên Hà Giang để phối hợp làm rõ thông tin tỉnh này có điểm thi THPT quốc gia 2018 cao bất thường.

Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GDĐT đã lên đường đến Hà Giang để phối hợp rà soát, làm rõ điểm bất thường trong kết quả thi của tỉnh này. Ảnh: H.N

Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GDĐT đã lên đường đến Hà Giang để phối hợp rà soát, làm rõ điểm bất thường trong kết quả thi của tỉnh này. Ảnh: H.N

Ngay chiều 14.7, không kể cuối tuần, tất cả người liên quan phải thực hiện rà soát, ở tất cả quy trình, xem sai chỗ nào, trách nhiệm ra sao. Sau thời gian rà soát, nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy chế.

Trước đó, nhiều giáo viên, chuyên gia đã chỉ ra điểm bất thường trong kết quả thi THPT quốc gia 2018 của tỉnh Hà Giang.

Cụ thể, cả nước năm nay có hơn 925.000 thí sinh dự thi THPT quốc gia, trong đó Hà Giang có 5.500 thí sinh, tức là chỉ chiếm 5,9% số thí sinh của cả nước.

Tuy nhiên, năm nay Hà Giang đã đạt được rất nhiều kỷ lục, vượt qua cả những địa phương có truyền thống dẫn đầu cả nước về số lượng thí sinh dự thi và kết quả thi như Hà Nội, TPHCM, Thanh Hóa…

Đầu tiên, kỳ thi THPT quốc gia 2018, cả nước chỉ có 76 thí sinh có điểm thi khối A1 đạt từ 27 điểm trở lên, trong đó Hà Giang có 36 thí sinh, chiếm 47,37% tổng số thí sinh cả nước đạt được mức điểm này.

Thứ hai, số thí sinh đạt trên 27 điểm khối A (Toán-Lý-Hoá) của cả nước là 82, thì riêng Hà Giang có 29 (chiếm 35,3%).

Thứ ba, với môn Vật lý, tỉnh Hà Giang có điểm thi cao bất thường. Toàn tỉnh có 65 thí sinh đạt mức điểm từ 9 trở lên, trong khi số thí sinh đạt mức từ 8 đến dưới 9 chỉ 28.

Theo các chuyên gia, kết quả này trái quy luật, những thí sinh đạt mức từ 8 đến dưới 9 phải có tỉ lệ nhiều hơn từ 9 trở lên mới hợp lý.

Thứ tư, môn Toán cũng xảy ra hiện tượng tương tự như môn Vật lý, số thí sinh đạt điểm trên 9 nhiều hơn số thí sinh đạt mức điểm từ 8-8,5.

Một bất thường nữa là, dù có nhiều thí sinh đạt điểm cao nhưng tỉ lệ tốt nghiệp THPT năm nay của Hà Giang lại chỉ đạt 89,35%, thuộc nhóm thấp nhất cả nước. Nhiều thí sinh nằm trong nhóm có điểm thi cao nhất cả nước đến từ Hà Giang, nhưng cách đó vài tháng điểm thi thử của những thí sinh này lại tương đối thấp.

Điều này khiến dư luận đặt ra câu hỏi có hay không việc gian lận thi cử, hay do năm nay Hà Giang có quá nhiều học sinh giỏi?

BÍCH HÀ

Theo Lao động

largeer