Bộ trưởng Tài chính Mỹ: Thượng đỉnh Trump – Tập không diễn ra trong tháng 3

Thứ sáu, 15/03/2019, 10:16 AM

Cuộc gặp thượng đỉnh nhằm chốt thỏa thuận thương mại giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ không diễn ra vào cuối tháng 3 bởi hai bên còn nhiều việc cần làm nỗ lực đàm phán, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nói ngày 14/3.

“Vẫn còn nhiều việc cần làm nhưng chúng tôi rất hài lòng với tình hình hiện tại”, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin trả lời báo giới sau phiên điều trần tại Ủy ban Tài chính Thượng viện. “Tôi không nghĩ có gì khác biệt đáng kể trong vấn đề tiền tệ so với lần trước”.

Theo ông Mnuchin, Mỹ và Trung Quốc “đang làm việc với niềm tin tích cực” và cố gắng đạt thỏa thuận “nhanh nhất có thể”.

Mỹ và Trung Quốc chưa có kế hoạch gặp trực tiếp kể từ khi Tổng thống Donald Trump hồi cuối tháng 2 thông báo hoãn kế hoạch tăng thuế vào ngày 1/3. Tuy nhiên, Trump cùng các quan chức Mỹ vẫn mô tả quá trình đàm phán “có tiến triển”.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. Ảnh: Reuters.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. Ảnh: Reuters.

“Chúng tôi đang làm tốt trong đàm phán với Trung Quốc”, ông Trump trả lời báo giới tại Nhà Trắng hôm 14/3, khi tiếp Thủ tướng Ireland Leo Varadkar. “Chúng tôi đang có thứ chúng tôi cần và tôi nghĩ chúng tôi đang đạt được nó một cách khá nhanh chóng”.

Cuối ngày 14/3, ông chủ Nhà Trắng cho biết Trung Quốc đã “rất có trách nhiệm và rất hợp lý”. Tổng thống Trump cũng thừa nhận khả năng Chủ tịch Tập sẽ không đến Mar-a-Lago, bang Florida, nếu chưa đạt được thỏa thuận thương mại.

Trong phiên điều trần trước Hạ viện ngày 14/3, ông Mnuchin dự kiến các vấn đề cần thảo luận với Trung Quốc được giải quyết trong tương lai gần, hai phía đang tập trung cho một tài liệu 150 trang.

“Tôi không muốn nói về việc chúng tôi có ký thỏa thuận cuối cùng hay không”, Trump cho biết. “Nếu đó không phải thỏa thuận tốt, chúng tôi sẽ không ký”. 

Như Tâm/Theo Reuters

Theo ndh.vn

largeer