Bóc trần trò lừa đảo "mời nhận tiền từ nước ngoài gửi về"

Thứ tư, 15/08/2018, 14:56 PM

Đây là những hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản bằng cách lừa khách hàng cung cấp mã OTP hoặc đăng nhập vào các trang web giả mạo.

Theo thông tin khuyến cáo được đưa ra từ các ngân hàng, một số đối tượng đã gửi tin nhắn qua điện thoại hoặc thông tin trên facebook của người thân có nội dung mời nhận tiền từ nước ngoài chuyển về. Qua đó, các đối tượng đã yêu cầu khách hàng đăng nhập vào đường dẫn trang web được cung cấp sẵn bằng tên đăng nhập (username) và mật khẩu tài khoản internet banking của khách hàng, và sau đó nhập tiếp mã OTP được ngân hàng gửi vào số điện thoại hoặc email của khách hàng.

34

Các trang web được các đối tượng sử dụng để lừa đảo bao gồm: https://moneygrm-online24h.weebly.com/internetbanking.html; www.chuyentienle.weebly...

Sau khi khách hàng đăng nhập vào các trang web giả mạo, đối tượng lừa đảo sẽ đánh cắp thông tin tài khoản, mật khẩu, mã OTP của khách hàng và thực hiện việc chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Hình thức lừa đảo khác đó là khách hàng nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ mạo danh là nhân viên ngân hàng và thông báo thẻ tín dụng/ghi nợ gặp rủi ro, yêu cầu khách hàng đăng nhập vào kênh ngân hàng điện tử thực hiện giao dịch chuyển tiền hoặc thanh toán thẻ qua các website bán hàng để cung cấp mã OTP. Sau khi khách hàng cung cấp mã OTP, đối tượng mạo danh nhân viên ngân hàng sẽ chiếm đoạt được tiền trong tài khoản của khách hàng.

Làm thế nào để không bị lừa đảo?

Chỉ dùng tên đăng nhập (username) và mật khẩu tài khoản ngân hàng điện tử của ngân hàng để đăng nhập vào trang web chính thức của ngân hàng. Người dùng tuyệt đối không dùng tên đăng nhập (username) và mật khẩu tài khoản ngân hàng điện tử của ngân hàng để đăng nhập vào các trang web khác ngoài trang web trên, trong bất kỳ trường hợp nào.

Cẩn trọng với các thư điện tử lạ, cuộc gọi lạ xưng danh là nhân viên ngân hàng hoặc đối tác ngân hàng yêu cầu cung cấp thông tin thẻ, thông tin mã giao dịch gửi qua điện thoại hoặc email (OTP), hoặc yêu cầu truy cập vào một trang web lạ. Trên thực tế, tất cả ngân hàng đều khẳng định không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp mật khẩu, thông tin thẻ, mã OTP trong bất cứ trường hợp nào.

Không tiết lộ thông tin thẻ hay số PIN cho người khác; Che bàn phím khi thực hiện giao dịch tại máy ATM/POS và các thiết bị thanh toán thẻ khác. Sau mỗi giao dịch tại cửa hàng, phải lấy lại thẻ; tuyệt đối không đưa thẻ cho nhân viên thu ngân đi nơi khác.

Khi sử dụng dịch vụ internet banking, người dùng cần thường xuyên thay đổi mật khẩu đăng nhập, mã PIN thẻ. Bảo quản cẩn thận các thiết bị điện thoại di động và số điện thoại nhận các thông tin xác thực từ ngân hàng. Khi bị mất cần báo ngay cho ngân hàng theo số điện thoại khẩn cấp được các ngân hàng cung cấp.

Phạm Lê

vnmedia

largeer