Bỏng nặng vì bình gas, bình xịt muỗi bỗng dưng phát nổ

Thứ bảy, 17/03/2018, 14:39 PM

Một cặp vợ chồng được cấp cứu tại Bệnh viện Trưng Vương vì bình gas mini trong xe bán bột chiên phát nổ.

Chiều 16-3, Khoa Bỏng- Tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Trưng Vương cho biết đang điều trị cho một cặp vợ chồng bị bỏng vì bình ga mini. Người chồng bị bỏng một mảng lớn vùng mặt, cổ, cánh tay; còn người vợ bỏng nhẹ.

Da mặt, cổ của bệnh nhân bị lột ra nhiều mảng lớn - Ảnh do bệnh viện cung cấp

Da mặt, cổ của bệnh nhân bị lột ra nhiều mảng lớn - Ảnh do bệnh viện cung cấp

Tai nạn xảy ra bất ngờ khi họ đi bán bột chiên, nghi ngờ rằng do bình gasmini (không sử dụng) cất trong xe bột chiên bị sức nóng của bếp chiên bột lan qua và phát nổ. Nam bệnh nhân 40 tuổi cho biết thường anh không cất bình gas ở đó, hôm xảy ra tai nạn quên lấy ra.

Theo PGS-TS-BS Phạm Trịnh Quốc Khanh, Trưởng Khoa Bỏng- Tạo hình thẩm mỹ, ông từng tiếp nhận khá nhiều ca bỏng vì bình gas mini và kể cả các loại gas tưởng chừng an toàn khác như bình xịt muỗi.

Cánh tay anh cũng bị lột da nặng, tổng diện tích bỏng là 10% - Ảnh do bệnh viện cung cấp

Cánh tay anh cũng bị lột da nặng, tổng diện tích bỏng là 10% - Ảnh do bệnh viện cung cấp

"Có người đóng kín phòng xịt muỗi, trong lúc mò mẫm ra khỏi phòng bật hộp quẹt lên để soi đường, thế là cháy"- ông kể. Trong phòng kín, chỉ cần một lượng gas nhỏ được xịt ra hay bị xì ra cũng đủ gây họa.

BS Nguyễn Xuân Thiện, Khoa Bỏng- Tạo hình thẩm mỹ, thì cảnh báo việc các bệnh nhân bỏng nhập viện mà không được sơ cứu hoặc sơ cứu sai, có thể gây tổn thương nặng nề hơn, nhiễm trùng… Cặp vợ chồng bỏng bình gas nói trên cũng không được sơ cứu.

 Cách sơ cứu tốt nhất vẫn là nước sạch, nhiệt độ bình thường. Tránh bôi những thứ mà dân gian truyền miệng lên như kem đánh răng, nước mắm, chườm nước đá… chỉ làm tổn thương nặng thêm. Với vết bỏng nhỏ, sau khi làm dịu bằng nước sạch có thể dùng thêm kem trị bỏng.

A. Thư 

Theo NLĐ

largeer