Cá chết ngàn tấn, người cháy bỏng da vì ô nhiễm

Thứ năm, 23/05/2019, 09:31 AM

Cá bè trên sông La Ngà - Đồng Nai tiếp tục chết sau năm ngày xảy ra mưa lớn.

Tính đến nay, đã có 81 hộ dân bị thiệt hại với gần 1.000 tấn cá chết. Chưa có kết luận cuối cùng, nhưng theo nhận định ban đầu, nước mưa cuốn theo chất bẩn từ trên bờ chảy xuống sông làm lượng oxy trong nước tụt giảm, dẫn đến cá chết.

Hằng ngày, con sông La Ngà vốn đã gánh chịu nhiều loại chất thải, sông bị bức tử, đang chết dần chết mòn vì ô nhiễm.

Cũng hằng ngày, trên mặt đất, ở những vùng hai bên bờ sông, người ta đổ các loại chất thải. Khi mưa đến, tất cả bị cuốn đổ ra sông. Bị tấn công bằng chất thải như vậy, cá không thể sống nổi. Nếu không ngăn chặn tình trạng hủy hoại môi trường, thì càng ngày, thiệt hại càng nặng nề hơn.

Chính những hộ dân nuôi cá bè trên sông La Ngà cũng thiếu ý thức, họ cũng đang có những hành vi gây ô nhiễm sông hằng ngày, họ đang tự đá đi bát cơm của họ mà họ không biết.

Còn ở Hải Phòng, một phụ nữ tên L cư trú tại xã Hưng Nhân, huyện Vĩnh Bảo, đi bắt cua đồng, bị bỏng nặng hai bắp chân sau khi lội qua mương nước.

Bà L được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa Kiến An để chữa trị do vết bỏng khá nghiêm trọng. Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Kiến An thăm khám và cho biết bà L bị bỏng do nhiễm hóa chất có hoạt tính axit, khi chích phần da bị phồng rộp thì chỉ thấy nước đen chảy ra.

Da người bị bỏng cháy đen, vậy thì con cá, con tôm, cây cỏ nào có thể sống được? Lãnh đạo huyện Vĩnh Bảo ở đâu, lãnh đạo Sở TNMT thành phố Hải Phòng làm gì? Hãy đến để xem môi trường sống của người dân thế này đây.

Chính quyền địa phương chưa có câu trả lời chính xác chất thải từ đâu mà có, nhưng chính cơ quan chức năng không quản lý tốt nên các cơ sở sản xuất hoặc các bọn đổ trộm chất thải mới làm càn. Để ô nhiễm đến mức nước mương làm bỏng da người như vậy, thì phải đổ biết bao nhiêu tấn chất thải và kéo dài tháng này qua năm khác, làm sao quý vị không biết.

Người dân thiếu ý thức, đang tàn phá môi trường. Nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, lợi dụng sự tha hóa của những người quản lý, hối lộ để không xử lý chất thải mà xả thẳng ra môi trường, cho nên mới có những hậu quả như trên.

Địa phương nào cũng hô hào xử phạt, nhưng hãy công tâm mà xét, có nơi nào xử phạt thật nghiêm các hành vi vi phạm quy định bảo vệ môi trường không, hay chỉ làm ngơ cho qua.

Cứ xả rác là xử phạt, thì không doanh nghiệp nào dám xả chất thải.

LÊ THANH PHONG

Theo laodong.vn

largeer