Cà Mau: Khuyến cáo người dân không nên mua bán lá nhàu

Thứ bảy, 27/10/2018, 14:48 PM

Cơ quan chức năng khuyến cáo bà con cần cẩn trọng, không nên mua bán lá nhàu làm ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng của cây trồng.

Gần đây, tại xã Tân Lộc (huyện Thới Bình, Cà Mau) xuất hiện hiện tượng thương lái thu mua lá nhàu (còn gọi là lá ngao). Việc thu mua lá nhàu với giá cao và chưa từng có tiền lệ tại địa phương khiến nhiều người băn khoăn. Chính quyền địa phương khuyến cáo bà con cần cẩn trọng.

Lá nhàu đang được thu mua với giá cao tại xã Tân Lộc, huyện Thời Bình, Cà Mau.

Lá nhàu đang được thu mua với giá cao tại xã Tân Lộc, huyện Thời Bình, Cà Mau.

Gia đình ông Đinh Đức Thiệu đã tiến hành thu mua trái nhàu tại xã Tân Lộc gần 10 năm nay. Vừa qua, cơ sở thu mua của ông nhận được đơn đặt hàng lá nhàu khô để cung ứng cho thị trường TP.HCM với giá từ 120.000-150.000 đồng/kg.

Theo ông Thiệu, trái nhàu vẫn được người dân địa phương dùng như một vị thuốc trị đau lưng. Mấy năm gần đây, thương lái tuyến trên cần trái nhàu xuất đi Hàn Quốc, Đài Loan làm thuốc nên người dân địa phương bắt đầu trồng nhiều. Còn lá nhàu thì trước nay chưa nghe có thể làm gì, xuất đi đâu cũng không ai biết. Đặc biệt, hái lá nhàu để bán sẽ ảnh hưởng rất lớn để sự sinh trưởng của cây nhàu. Vì vậy, mặc dù có thể thu lợi cao, gia đình ông vẫn từ chối thu mua.

Ông Đinh Đức Thiệu chia sẻ, "cách đây mấy ngày có người đến hỏi tôi thu mua lá nhàu. Lá nhàu tươi khoảng 4.000 đồng/kg, lá khô thành phẩm khoảng 120 – 150.000 đồng/kg. Nhưng hiện bà con đang thu hoạch trái mà mua lá thì quá thiệt hại của dân. Hái hết lá nhàu là tàn sát cây sau này đâu còn trái nhàu bán nữa".

Theo tìm hiểu của phóng viên VOV, cây nhàu không phải là cây kinh tế chủ lực của người dân xã Tân Lộc. Nhưng vài năm gần đây, trái nhàu ngày càng cho giá trị cao hơn, hiện được thu mua với giá trên dưới 15.000 đồng/kg. Từ đó, nhiều bà con địa phương đã tiến hành trồng để tăng thu nhập.

Khoảng 1 tuần nay, tại xã Tân Lộc xuất hiện 1 cơ sở thu mua lá nhàu tươi với giá 4.000 đồng/kg. Vì lợi nhuận trước mắt nên một bộ phận người dân địa phương và người dân các vùng lân cận thuộc tỉnh Kiên Giang tiến hành mang lá nhàu đến cơ sở này bán.

Chưa chứng minh được lá nhàu có tác dụng gì, tuy nhiên hái hết lá nhàu cả ngọn sẽ ảnh hưởng đến sinh trưởng và khả năng ra trái của cây.

Chưa chứng minh được lá nhàu có tác dụng gì, tuy nhiên hái hết lá nhàu cả ngọn sẽ ảnh hưởng đến sinh trưởng và khả năng ra trái của cây.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Toàn, Chủ tịch UBND xã Tân Lộc, cho biết, trên địa bàn xã có 8 cơ sở thu mua trái nhàu. Hiện chỉ có một sơ sở duy nhất thu mua lá nhàu. Vừa qua, khi nắm được thông tin, xã đã tiến hành kiểm tra thì tại cơ sở này có đến vài trăm kg lá nhàu tươi. Chưa phát hiện bất cứ vấn đề nào phát sinh trái quy định của pháp luật tại cơ sở thu mua. Vụ việc đã được báo cáo về ngành chuyên môn.

Ông Nguyễn Văn Toàn đánh giá, hái lá nhàu bán là tín hiệu không tốt. Việc hái lá nhàu thì ảnh hưởng lớn tới sự sinh trưởng phát triển của cây nhàu. Có trường hợp bà con hái cả nguyên đọt, kèm cả nụ nhàu bán thì không còn nhàu con phát triển nữa. Về lâu dài nguồn nguyên liệu về trái nhàu không còn sẽ ảnh hưởng tới nhu nhập của người dân. Đặc biệt những hộ trồng nhàu để bán tại địa phương.

Trước tình hình này, chính quyền xã Tân Lộc khuyến cáo người dân địa phương không vì lợi ích trước mắt mà hái lá nhàu bán. Về phía chủ cơ sở thu mua, địa phương cũng đã vận động ngưng thu mua nhưng hiện việc mua bán lá nhàu vẫn diễn ra. Chính quyền xã Tân Lộc vẫn đang theo dõi sát sự việc./.

Trần Hiếu

Theo vov.vn

largeer