Cả nghìn con trâu đến “Sàn giao dịch” chợ phiên Cán Cấu

Thứ sáu, 17/08/2018, 22:05 PM

Chợ phiên Cán Cấu họp ngay ven đường 153 - nối thị trấn Bắc Hà với thị trấn biên giới Si Ma Cai, thuộc địa phận xã Cán Cấu, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai. Đến đây du khách hòa mình vào những phiên chợ độc đáo...

Chợ phiên Cán Cấu họp ngay ven đường 153 - nối thị trấn Bắc Hà với thị trấn biên giới Si Ma Cai, thuộc địa phận xã Cán Cấu, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai. Đến đây du khách hòa mình vào những phiên chợ độc đáo. Đó là chợ trâu, một phiên chợ đặc sắc ở vùng Tây Bắc, thường diễn ra vào ngày thứ bảy và chủ nhật hàng tuần.

p2

Lào Cai có nhiều chợ phiên mua bán gia súc, nhưng lâu đời và tiêu biểu nhất là chợ Cán Cấu ( huyện Si Ma Cai).Theo anh Giàng A Sìn- Trưởng thôn Cán Cấu kể xưa kia, khu đất này chỉ để người dân mua bán trâu phục vụ sản xuất nông nghiệp, vận chuyển hàng hóa, lâu rồi thành lệ, bây giờ đã thành chợ văn hóa của huyện Si Ma Cai. Nhiều năm nay, chợ vùng cao này luôn có một lượng trâu lớn khoảng 700 đến 1000 con từ các xã trong vùng như Lùng Phình, Lùng Sui, Lử Thẩn, Cán Hồ, rồi mạn Bắc Hà, Xín Mần (Hà Giang), Mường Khương và các lái thương từ Thanh Hóa, Quảng Trị, Nghệ An Hải Phòng... dắt trâu đến để giao dịch mua bán.

p3

Từ khi hình thành chợ cuộc sống của người dân có nhiều thay đổi, nguồn thu nhập tăng, nhiều hộ dân trồng cỏ bán cho các thương lái, phí dịch vụ vận chuyển, chăm sóc trâu và các dịch vụ khác. Chợ không chỉ là nơi thu hút các thương lái mang những con trâu của miền núi cao về xuôi mà còn hấp dẫn, thu hút khách du lịch, nhất là khách nước ngoài. Mỗi phiên chợ đến, người dân lại mang trâu, cỏ đi trao đổi. Bây giờ con trâu đối với người dân Lào Cai không chỉ đơn thuần là phục vụ cho sản xuất mà đã thành hàng hóa, thành nguồn thực phẩm có giá trị kinh tế cao. 

Đến chợ vùng cao Lào Cai, cái độc đáo của khu chợ không chỉ ở mỗi phiên sẽ có hàng nghìn con trâu được mua, bán mà còn có sự tìm hiểu cách thức chăm sóc trâu của đồng bào và phương thức mua bán giữa những người đi chợ. Giá một con trâu tốt hiện nay lên tới 27 - 30 triệu đồng, còn trâu bình thường khoảng từ 18- 25 triệu đồng. 

 Ông Trương Văn Tiến-Bí thư đảng ủy xã Cán Cấu

Ông Trương Văn Tiến-Bí thư đảng ủy xã Cán Cấu

Trao đổi với chúng tôi ông Trương Văn Tiến Bí thư đảng ủy xã Cán Cấu cho biết chợ được hình thành đã đóng góp cho sự phát triển kinh tế của địa phương, giải quyết công ăn việc làm cho nhiều hộ gia đình. Về vệ sinh môi trường, an ninh trật tự và an toàn thực phẩm trong phạm vi chợ có Ban quản lý chợ và công an xã đảm nhiệm.

Đức Long

Theo Báo Dân Sinh

largeer