Cả nước đầu tuần mưa giông, miền Trung chấm dứt nắng nóng

Chủ nhật, 05/08/2018, 21:43 PM

Nền nhiệt cao nhất miền Bắc trong ngày mai là 30-32 độ C, trời chuyển nắng nhưng vẫn đan xen những cơn mưa giông.

Do rãnh áp thấp ở Bắc Bộ đã và đang trong quá trình suy yếu, nhưng đới gió Đông Nam ẩm vẫn còn hoạt động, nên đêm nay Bắc Bộ tiếp tục có mưa giông nhiều nơi, vùng núi và trung du có nơi mưa to.

Sang ngày mai (6/8), miền Bắc mưa giảm dần, trời có lúc chuyển nắng nhẹ, nền nhiệt cao nhất trong ngày tăng lên 30-32 độ C. Những ngày tiếp theo, Bắc Bộ sẽ có nắng gián đoạn, đan xen những cơn mưa giông đúng kiểu thời tiết ngâu tháng 8 - tháng mưa nhiều ở miền Bắc.

Mưa lớn gây ngập cục bộ trong nội thành Hà Nội tuần qua. Ảnh: Ngọc Thành

Mưa lớn gây ngập cục bộ trong nội thành Hà Nội tuần qua. Ảnh: Ngọc Thành

Gió Đông Nam ẩm cũng tác động đến miền Trung khiến trời nắng 33-35 độ C vào đầu tuần, chấm dứt nắng nóng. Về chiều và tối, mưa rào và giông sẽ xảy ra ở các tỉnh từ Thanh Hóa trở vào Quảng Ngãi.

Tại Nam Bộ và Tây Nguyên, gió mùa Tây Nam đang hoạt động với cường độ mạnh. Dưới tác động của đới gió nhiều ẩm này, toàn khu vực hầu như có mưa rào và giông trong suốt tuần tới. Nền nhiệt cao nhất trong ngày ở Tây Nguyên là 28-30 độ, Nam Bộ là 30-32 độ C.

Biển Đông có khả năng xuất hiện áp thấp nhiệt đới

Hiện trên dải hội tụ nhiệt đới đi qua giữa Biển Đông đã hình thành một vùng áp thấp. Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết trong 24 giờ tới, vùng áp thấp theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 5 km một giờ và có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới trong 1-2 ngày tới.

Do ảnh hưởng của vùng áp thấp, trong đêm nay và ngày mai (6/8), giữa biển Đông (gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có mưa rào và giông mạnh, gió giật cấp 8.

Ngoài ra, ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới kết hợp với gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh sẽ khiến nam biển Đông (gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) và vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau tiếp tục có gió Tây Nam mạnh cấp 5-6, giật cấp 8 trong đêm nay và ngày mai. Sóng biển cao từ 2 đến 3 m, biển động.

Giữa và nam biển Đông, các vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa giông mạnh, trong cơn giông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.

Xuân Hoa

Vnexpress

largeer